Cổ nhân nói 'Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê' vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê" này vẫn còn thiếu 1 vế nữa đó là "Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu". Tại sao đàn ông lại sợ quả hồng - Phụ nữ sợ quả lê - Và heo nái lại sợ vỏ dưa hấu? Cùng phân tích câu nói này để hiểu dụng ý của người xưa.

Vì sao đàn ông sợ quả hồng?

Quả hồng trong nửa câu đầu "Đàn ông sợ quả hồng" ở đây ý chỉ quả hồng dẻo, mềm.

Người Trung Quốc thường trồng nhiều hồng, một số khu vực còn thu mua hồng để kiếm sống. Khi hồng tươi nhiều, họ nghĩ ra cách phơi khô hồng để biến chúng thành những quả hồng dẻo, tròn như cái bánh và bảo quản được lâu.

Vậy tại sao đàn ông lại sợ hồng (dẻo) này? Đây là cách nói ví von, ý chỉ đàn ông mà có tính khí nhu nhược, yếu hèn sẽ dễ bị bắt nạt từ gia đình đến ngoài xã hội. Ở trong nhà, họ sẽ không được coi trọng, bị vợ sai khiến, lấn át. Ra ngoài xã hội, họ sẽ không được người ngoài nể trọng, dễ bị lấn át và thường ít có cơ hội làm việc lớn.

dan-ong-so-qua-hong

Do đó, tính nết đàn ông mà giống quả hồng dẻo thì không chỉ khiến bạn gặp khó khăn trong làm ăn/kinh doanh mà còn bị người khác đánh giá thấp.

Tại sao phụ nữ sợ quả lê?

Trong câu tiếp theo của vế đầu câu nói này, quả lê ở đây không phải là quả lê ăn được. Quả lê này thực chất là từ đồng âm với từ Ly hôn trong tiếng Trung Quốc.

Từ xa xưa, phụ nữ ly hôn thường bị hàng xóm dị nghị, lời ra tiếng vào. Phụ nữ đã ly hôn thời đó cũng rất khó xây dựng gia đình trở lại, chỉ có thể sống một mình. Ngày nay, quan niệm dù đã có nhiều đổi khác, suy nghĩ đã thoáng hơn và phụ nữ có thể độc lập về kinh tế cũng như hoàn toàn có thể lấy một người chồng khác sau khi đã ly hôn.

dan-ong-so-qua-hong1

Song, suy cho cùng phụ nữ vẫn sợ chia xa, sợ 'lỡ một lần đò' bởi phụ nữ dù mạnh mẽ đến nhường nào cũng cần có bờ vai vững chắc và sự ân cần của người đàn ông mình yêu thương. Không ai không muốn có một cuộc hôn nhân tốt đẹp.

Còn "Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu" nghĩa là gì?

Nửa câu sau "Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu" có lẽ đã quá quen thuộc với bà con nông thôn hoặc những người có kinh nghiệm chăn nuôi heo.

Nguyên nhân khiến heo/lợn nái sợ vỏ dưa hấu là do dưa hấu là loại quả có tính hàn, nếu lợn nái thường xuyên ăn vỏ dưa hấu sẽ khiến lợn nái bị tiêu chảy thường xuyên. Nếu đang tiết sữa, heo nái sau khi ăn sẽ dễ bị ọc sữa trở lại, dẫn đến heo con sinh ra bị suy dinh dưỡng, vì vậy những người chăn nuôi có kinh nghiệm sẽ không cho heo nái ăn vỏ dưa hấu.

Toàn bộ câu nói dân gian "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê; Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu" đều có ý nghĩa chỉ ra những điều kiêng kỵ đối với đàn ông, phụ nữ và heo nái.

Vế đầu tiên là khuyên đàn ông (và cũng đúng với phụ nữ ở vài điểm) rằng đừng quá nhu mì, nhu nhược, để người khác lấn lướt, coi thường bản thân. Hay tu dưỡng tâm tính và kiến thức rồi kiên định thực hiện và dựa vào chính mình để tạo những điểm khác biệt khiến người khác phải nể trọng.

Còn đối với người phụ nữ, cổ nhân có ý khuyên phụ nữ nên tìm hiểu và quan sát kỹ hơn trước khi kết hôn, đừng vội vàng quyết định để rồi một lần lỡ dở, người tổn thương cuối cùng là phụ nữ yếu mềm. Những nguyên tắc này áp dụng cho cả nam và nữ, và đáng được ghi nhớ.

Vế thứ hai nói về điểm kiêng kỵ khi nuôi heo nái, điểm này thực sự ngụ ý rằng mọi người nên cẩn thận hơn khi chăn nuôi, đừng để ảnh hưởng xấu hay mất mát lợi lộc chỉ vì một sai sót nhỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link