Cổ nhân thường nói: Tam bảo trên bậc cửa sổ phú quý song toàn, vậy tam bảo là những gì?

( PHUNUTODAY ) - Cửa sổ chính là đôi mắt trong ngôi nhà, chúng có vai trò vô cùng quan trọng vừa ảnh hưởng tới thẩm mỹ, vừa giúp tăng cường ánh sáng lộc khí cho gia đình bạn.

Tam bảo trên bệ cửa sổ phú quý song toàn là gì"

Ông bà ta thường nói “Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” có nghĩa là, nếu trên bệ cửa sổ đặt ba loại vật phẩm quan trọng sẽ báo hiệu sự giàu có, phúc khí tài lộc chuẩn bị hẹn nhau mà đến. Vậy, ba thứ này là ba thứ gì?

Đầu tiên chính là kim nguyên bảo

Từ thời xa xưa, thì các kim loại quý như vàng bạc đã được con người rất coi trọng và đây được dùng làm tiền tệ trao đổi mua bán hàng hóa. Chính vì vậy, kim nguyên bảo chính là thỏi vàng cổ và ngân nguyên bảo là thỏi bạc cổ mà người xưa sử dụng để tích trữ của cải và giao lưu mua bán.

Nguyên bảo là một loại tiền cổ, có giá trị cao nên được mọi người coi là biểu tượng của sự giàu có. Chính vì vậy, đây luôn là biểu tượng của sự giàu có, phú quý và tài lộc. Đáng chú ý, hành động đặt nguyên bảo trên bệ cửa sổ cũng là một phong tục mà mọi người cầu nguyện để cho sự giàu có tìm đến nhà.

con nhan

Thứ hai là tượng con sư tử

Trong các loài vật thì con Sư tử có nội hàm văn hóa vô cùng quan trọng. Trong văn hóa truyền thống, con sư tử mang biểu tượng của loài chúa sơn lâm, đứng trên muôn loài. Thực tế cho thấy, sư tử không quá quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt bởi trong tứ linh và mười hai cung hoàng đạo đều không có con vật này.

Tuy nhiên, trong đạo của nhà Phật thì con sư tử trở thành vật cưỡi của Bồ Tát, được mọi người chấp nhận và tôn thờ. Chính vì vậy, hình ảnh những con sư tử mạnh mẽ, uy nghiêm trở thành văn hóa xua đuổi tà ma và thu hút vận khí, của cải vào trong nhà. Ở thời hiện đại nhiều nơi vẫn đặt hai con sư tử đá trước cửa lớn để trang trí và “trấn giữ”, sau đó đặt hai con sư tử nhỏ trên bệ cửa sổ nhà riêng để cầu bình an, phú quý muôn đời.

Thứ ba, một số loài thực vật tượng trưng

Trong văn hóa dân gian của người Phương Đông có rất nhiều loại cây mang ý nghĩa nội hàm và văn hóa khác nhau. Đặc biệt, nhiều loại thực vật tượng trưng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt, may mắn và tài lộc. Do đó, việc đặt cây trên bệ cửa sổ không chỉ cải thiện không gian, môi trường sống mà còn ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giúp cải thiện tài lộc trong gia đình.

Đồng thời, xét về khoa học chúng ta có thể thấy được rằng việc đặt cây trên bệ cửa sổ không chỉ cải thiện không gian, môi trường sống mà còn ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giúp cải thiện tài lộc trong gia đình.

Từ câu nói “Tam bảo trên bệ cửa sổ, phú quý song toàn” của cổ nhân có thể thấy được, dù là thời xưa hay nay thì con người đều rất quan trọng những điều phúc họa của cuộc đời. Ai cũng cầu mong những điều may mắn đến với bản thân và gia đình, những điều xui xẻo sẽ tránh đi thật xa. Để có cuộc sống tốt đẹp hơn, người xưa đã gắn một số vật phẩm gắn liền với vận rủi và vận may của con người.

tam bao tren be cua so phu quy song toan

Những lưu ý khi mở cửa sổ

Ngoài ra để vận khí trong nhà tăng cao thì bạn nên lưu ý thiết kế cửa sổ đúng phong thủy, của sổ trong nhà không nên quá cao và lớn mà cần phải cân xứng với ngôi nhà. Như vậy, xét về mỹ thuật cũng rất bắt mắt mà xét về phong thủy cũng không gây nhiều ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn không nên thiết kế cửa chính và cửa sổ đối thẳng nhau bởi nó sẽ tạo thành một luồng gió chạy thẳng trong nhà khiến tài lộc khó lòng quy tụ lại được. Dù trong nhà rất cần gió và ánh sáng nhưng nếu thiết kế quá nhiều cửa sổ cũng không hề tốt chút nào. Vì vậy, đừng tham lam mà mở cưa sổ ở khắp mọi nơi kẻo dương khí quá nhiều khiến cho tài lộc khó tụ lại. 

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link