Có khả năng cơ trưởng khống chế máy bay
Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Nhà đối lập cực đoan bị kết án năm năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý.
Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu.
Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chuyến bay MH370. |
Theo tờ báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể làm cho phi công bị suy nhược thần kinh.
Cảnh sát Malaysia đã lục soát nhà viên phi công này ở ngoại ô Kualar Lumpur vào hôm 16/3.
Cảnh sát đã ở trong ngôi nhà này 2 tiếng đồng hồ và rời đi với những túi nhỏ được cho là chứa đựng bằng chứng, theo tờ báo Anh.
Trên trang mạng xã hội Twitter và trang chia sẻ video trực tuyến YouTube, ông Zaharie đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ các nhóm nhân quyền và chiến dịch vận động cho tự do internet tại Malaysia, vốn được cho là đang bị chính phủ Malaysia kiểm soát gắt gao.
Nhà chức trách Malaysia thừa nhận cảnh sát đã đến tìm kiếm nhà của phi công chính và phụ, mang đi một số vật dụng. Nhưng cảnh sát bác bỏ tin đồn rằng gia đình của phi công đã rời khỏi nhà của họ một ngày trước khi chuyến bay MH370 cất cánh. “Đó là tin không chính xác”, cảnh sát nói. Hai phi công chính và phụ cũng “không có đề nghị được bay chung chuyến MH370 với nhau”, theo cảnh sát Malaysia.
Nhà chức trách cũng xác nhận chuyến bay MH370 không nạp thêm nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường cần thiết cho một hành trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Chuyến bay cũng không chứa hàng hóa đặc biệt hay độc hại nào.
Có thể đã hạ cánh
Trong buổi họp báo diễn ra chiều ngày hôm qua (16/3), Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận khả năng tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh thu được vào lúc 8h11 sáng ngày 8/3 từ máy bay MH370 có thể được gửi từ mặt đất, tức là có khả năng chiếc máy bay đã hạ cánh ở đâu đó.
Ông Hishammuddin Hussein thừa nhận rằng tìm tung tích chuyến bay MH370 trong một vùng rộng lớn là một nhiệm vụ khó khăn. |
Ông Hussein nói hệ thống ACARS (phát tín hiệu về tốc độ, độ cao, vị trí và mức nhiên liệu qua vệ tinh) trên máy bay đã ngừng hoạt động trước khi cơ trưởng nói “Chúc ngủ ngon” một cách bình thản với các nhân viên ở trung tâm kiểm soát không lưu. Hành động ấy diễn ra tại thời điểm máy bay rời không phận Malaysia và tiến vào vùng kiểm soát của Việt Nam, Telegraph đưa tin.
Điều đó cho thấy cơ trưởng Zaharie Shah, một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Malaysia Airlines, đã nói một cách cưỡng ép sau khi những kẻ khủng bố khống chế máy bay, hoặc chính người này là không tặc.
Bộ trưởng Hussein cũng cho hay mỗi ngày trôi qua lại có thêm nhiều dữ liệu được điều tra về chuyến bay mất tích và ông thừa nhận “cuộc tìm kiếm ở giai đoạn mới với diện tích “khổng lồ” nên khó khăn hơn”.
Cụ thể những ngày đầu tiên lực lượng tìm kiếm đa quốc gia đã tìm kiếm ở những vùng biển nước nông, còn giờ đây đã chuyển sang tìm kiếm ở một vùng đại dương sâu hơn nhiều và cả trên đất liền. Ông Hussein cho biết có tới 25 quốc gia tham gia vào việc tìm kiếm ở cả hai hướng về phía bắc lẫn về phía nam, liên đới đến lãnh thổ và lãnh hải của 11 quốc gia.
"Số lượng quốc gia tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích đã tăng từ 14 tới 25. Sự thay đổi này sẽ dẫn tới những thách thức mới đối với hoạt động điều phối và ngoại giao trong nỗ lực tìm kiếm", Malay Mail dẫn lời ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, trong cuộc họp báo hôm 16/3.
Hishammuddin nói thêm rằng ông giới chức Malaysia đã chính thức thông báo với người đại diện của ít nhất 22 nước về yêu cầu giúp đỡ trong nỗ lực tìm máy bay mất tích. Sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế bao gồm cả việc cung cấp dữ liệu quân sự và vệ tinh.