Con 13t suy thận nặng do cha mẹ tự ý cho uống thuốc: Hối hận vì nghe hàng xóm mách loại này tốt lắm

( PHUNUTODAY ) - Việc tự ý mua các loại thuốc theo lời truyền miệng của người khác khiến tình trạng bệnh không thuyên giảm mà còn gây ra biến chứng nguy hiểm.

Suy thận nặng vì dùng thuốc nam

Bé N.V.T. ở Sóc Sơn, Hà Nội sống chung với bệnh thận hư từ năm 7 tuổi. Khi theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bé đáp ứng thuốc tốt. Tuy nhiên, khoảng giữa năm 2020, bố mẹ bé nghe người hàng xóm mách mua thuốc nam ở Thái Bình là chữa được bệnh nên làm theo.

Bé T. uống thuốc được khoảng 1 tuần thì chứng phù nề tăng lên, mệt mỏi. Gia đình đưa con đến viện trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân phải lọc máu do suy thận kèm phù nặng không đáp ứng điều trị, viêm mô tế bào, viêm phúc mạc do hội chứng thận hư.

Sau khi sử dụng thuốc nam, tình trạng của bệnh nhi ngày càng nghiêm trọng.

Sau khi sử dụng thuốc nam, tình trạng của bệnh nhi ngày càng nghiêm trọng.

Giống như T., bệnh nhi N.N.Q (16 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) được chẩn đoán suy thận mạn từ tháng 4/2020 và được chỉ định lọc máu hoặc lọc màng bụng. Tuy nhiên gia đình đã bỏ điều trị cho cháu và đưa về nhà để uống thuốc nam.

Sau 2 tuần, bệnh nhi vào viện với tình trạng rối loạn điện giải nặng, thiếu máu nặng, khó thở, nhịp tim chậm. Rất may sau quá trình điều trị tích cực tình trạng của trẻ đã ổn định hơn.

Trường hợp bệnh nhi K.T.B.N (6 tuổi, ở Hải Phòng) được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư kháng thuốc từ lúc 2 tuổi. Trong thời gian điều trị, cháu bé phải ra vào viện nhiều lần do bệnh tái phát. Sốt ruột trước tình trạng của con, gia đình đã nghe lời người quen mua thuốc nam về cho bé dùng. Kết quả, tình trạng suy thận của trẻ tiến triển nặng, tiến triển tới giai đoạn cuối.

Cảnh báo của bác sĩ

Theo TS, BS Nguyễn Thu Hương - Trưởng khoa Thận - Lọc máu (BV Nhi Trung ương), suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra, và (kéo theo) sự suy giảm chức năng sản xuất một số hormone do thận sản xuất.

Người bị bệnh thận thường có triệu chứng đau đầu (do cao huyết áp); phù mặt hoặc tay chân hoặc bụng hoặc tất cả do ứ nước trong cơ thể; mệt mỏi, đắng miếng, chán ăn, buồn nôn, mắt mờ, giảm tâm trung, chóng mặt, da xanh, môi thâm, răng xỉn, móng tay chân và niêm mạc mắt nhợt nhạt do thiếu máu...

con-13t-bi-suy-than-nang-phai-loc-mau-vi-cha-me-nghe-loi-hang-xom-mach-thuoc-nay-tot-lam-02

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiên, khoa Thận - Lọc máu (BV Nhi Trung ương) cho biết khoa đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh rất nặng vì cha mẹ chữa bệnh cho con theo kiểu tuyền miệng hay lên mạng rồi mua thuốc nam, thuốc bắc về tự chữa.

Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo chung đối với tất cả mọi người là không nên tự ý mua thuốc điều trị bệnh tại nhà. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cần có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ. Gia đình cần tìm hiểu tình trạng bệnh, thông tin về thuốc để tránh làm bệnh nặng lên, dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link