Con trai 10t bị suy thận, BS thở dài chỉ ra sai lầm của mẹ: Cảnh báo 3 món ăn làm hỏng thận

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống không hợp lý không chỉ khiến trẻ kém phát triển mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm.

Con trai 10 tuổi bị suy thận do mẹ không chú ý đến chuyện ăn uống

Chị Lý (Trung Quốc) đã ly hôn và sống cùng con trai duy nhất là bé Tiểu Tráng. Để con có cuộc sống tốt hơn, chị Lý cố gắng làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, bi kịch xảy đến khi Tiểu Tráng được 10 tuổi.

Thời điểm đó, cậu bé có hiện tượng chán ăn, tiểu nhiều, tinh thần sa sút. Tuy nhiên, chị Lý không để ý cho đến một hôm giáo viên chủ nhiệm gọi điện thông báo Tiểu Tráng ngất ở lớp và đã được chuyển đến bệnh viện.

Khi đến viện, chị Lý được bác sĩ thông báo con trai mình bị suy thận cấp, cần được tiến hành lọc máu gấp. Lúc này, bà mẹ đơn thân chỉ biết ngồi bệt xuống đất và khóc, không hiểu vì sao con còn nhỏ như vậy lại bị suy thận.

con-trai-10t-bi-suy-than-01

Chị nói mình đặt tên con là Tiểu Tráng với ý nghĩa mạnh khỏe, mong con lớn lên trở thành người đàn ông khỏe mạnh bảo vệ gia đình. Nào ngờ cậu bé giờ lại mắc bệnh nặng như vậy.

Bác sĩ đã tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, ăn uống của Tiểu Tráng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Hóa ra, do chị Lý bận rộn với công việc, không có thời gian nấu nướng tại nhà nên chị hay cho con tiền để ra ngoài ăn hàng.

Bác sĩ hỏi Tiểu Tráng hay ăn gì. Cậu bé nói rằng mình hay tới các hàng ăn ven đường với các món thịt nướng, gà rán, mỳ lạnh... Bác sĩ thở dài và nói rằng việc thường xuyên ăn những món như vậy đã làm chức năng thận của cậu bé suy yếu. Sau đó, Tiểu Tráng phải lọc máu và chạy thận nhân tạo mỗi ngày.

Cảnh báo 3 món ăn gây hại cho thận

Đồ ăn mặn

Muối là gia vị không thể thiếu trong các món ăn tuy nhiên các bác sĩ khuyến nghị mọi người không nên ăn quá mặn. Đặc biệt là trẻ nhỏ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc hấp thụ quá nhiều muối sẽ làm tăng hàm lượng protein trong nước tiểu. Đây là tín hiệu nguy hiểm đố với chức năng thận.

con-trai-10t-bi-suy-than-02

Một chế độ ăn uống lạnh mạnh chỉ nên chứa tối đa 2300mg natri/ngày (tức là khoảng 1 thìa cà phê muối).

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối. Chất này đi vào cơ thể sẽ tích tụ lại làm khả năng đào thải độc tố của gan thận bị quá tải và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan thận.

Thịt

Ăn quá nhiều thịt sẽ gây ra các vấn đề về thận vì protein động vật rất khó chuyển hóa. Việc loại bỏ các chất thải khi ăn quá nhiều thịt sẽ tạo ra gánh nặng cho thận.

Thịt có lượng purin cao kích thích sản xuất axit uric trong cơ thể. Đây là nguyên nhân phổ biển gây ra sỏi thận. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm đủ các nhóm chất, có thịt, cá, rau xanh và hoa quả tươi sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link