Nam 21 tuổi suy tim nặng, thận nát bấy: BS cảnh báo nguy hiểm từ thói quen “cái mồm làm hại cái thân”

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhân 21 tuổi nhập viện trong trình trạng suy tim, suy thận nặng chỉ vì ngày nào cũng uống 2 lít nước tăng lực.

Nam thanh niên này tên là Tiểu Quang Hùng hiện đang là sinh viên theo học tại một trường đại học ở Anh. Bệnh nhân đã tới gặp bác sĩ sau khi cảm thấy khó thở và sụt cân, mệt mỏi kéo dài. Theo thông tin ban đầu, thì trong vòng 4 tháng trước đó, anh còn bị các triệu chứng như khó tiêu, tim đập nhanh và run rẩy, mệt mỏi.

Các bác sĩ tiến hành xét nghiệm phát hiện anh bị suy tim và suy thận giai đoạn cuối. Thông qua quá trình điều tra lịch sử thói quen sinh hoạt của bệnh nhân thì các bác sĩ được biết rằng trung bình mỗi ngày anh này uống 4 lon nước tăng lực. Mỗi một lon nước tăng lực có dung tích là 500 ml, với 160 mg cafeine. Như vậy là nam sinh viên này uống 4 lon, tức 2 lít. Tổng lượng cafeine lên 640 mg trong một ngày.

Theo như khuyến cáo của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm nước này cho biết mỗi người chỉ nên nạp tối đa 300 mg cafeine/ngày, vượt quá ngưỡng có thể gây tổn hại sức khỏe.

Thói quen uống nhiều nước tăng lực dẫn tới suy thận nặng

Thói quen uống nhiều nước tăng lực dẫn tới suy thận nặng

Cảnh báo tác hại của nước tăng lực với sức khỏe

Gây rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong nước tăng lực có chứa cafein, chất này nếu sử dụng nhiều sẽ khiến nhịp tim của người uống có dấu hiệu tăng nhịp tim, tim đập mạnh như đang hồi hộp, tăng huyết áp cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe.

Gây rối loạn giấc ngủ: Nước tăng lực do có nhiều thành phần cafein nên khi bạn uống nhiều sẽ gây căng thẳng, rối lợn giấc ngủ và có thể gây trầm cảm.

Tăng khả năng bị thừa cân béo phì: Do trong thành phần của nước tăng lực có tỷ lệ đường cao nếu bạn uống quá nhiều sẽ gây tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Trung bình trong một lon nước tăng lực chứa lượng đường cực lớn, nước đường fructose từ ngô và các chất làm ngọt nhân tạo. Nên nếu bạn uống nhiều sẽ gây tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ: Do trong thành phần của nước tăng lực có calo rỗng trẻ nhỏ uống nhiều nước tăng lực sẽ khiến trẻ có cảm giác no, chán ăn, không ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu kết quả là dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nam thanh niên ngày uống 2 lít nước tăng lực dẫn tới suy thận nặng

Nam thanh niên ngày uống 2 lít nước tăng lực dẫn tới suy thận nặng

Nước tăng lực có thể gây dị ứng: Do nước tăng lực có nhiều hàm lượng caffein nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều lượng chất này sẽ dễ đến hiện tượng da bị khô rộp, ngứa, thậm chí là phát ban, mẩn đỏ đi kèm các triệu chứng khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước…

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link