Con lợn có 2 bộ phận 'quý như vàng': Bổ hơn nhân sâm, tổ yến, ăn thoải mái không béo phì

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc của mọi gia đình. Bạn có biết, có 2 bộ phận trên con lợn rất quý mà ít ai ngờ tới.

Phần đuôi lợn

Đuôi lợn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt đối với đàn ông

Đuôi lợn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt đối với đàn ông

Theo đông y, đuôi lợn có vị ngọt, hơi mặn, có tính hàn. Đông y nhận định đuôi lợn có nhiều công dụng với sức khỏe như:

Bồi bổ sinh lực: Đuôi lợn có chức năng bồi bổ cơ thể, hỗ trợ chứng thận hư, liệt dương, xuất tinh sớm, cung cấp năng lượng và tăng cường sức khỏe chung.

Hỗ trợ khớp và xương: Đuôi lợn thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về khớp và xương như: đau nhức khớp, viêm khớp và thoái hóa khớp.

Dưỡng da: Đuôi lợn có tác dụng giữ độ ẩm và làm tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da. Nó được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc da để làm mờ nếp nhăn, làm mềm và dưỡng ẩm da.

Theo ông Nguyễn Đắc Danh - Chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g đuôi lợn có chứa: 17,7g protein, 33,5g chất béo, 1,12mg vitamin B3, 0,07mg vitamin B1, 0,07mg vitamin B2, 14mg canxi, 47mg photpho, 25mg natri, 157mg kali. Đuôi lợn không chứa carbohydrate.

Đặc biệt, theo chuyên gia này, đuôi lợn nổi bật với hàm lượng kẽm ở mức khá cao. Trong 100g đuôi lợn có chứa 1,64mg kẽm chiếm khoảng 15% so với giá trị hàng ngày (trên khẩu phần ăn 2000 calo khuyến cáo dinh dưỡng chung).

"Kẽm là nguyên tố vi lượng tuy chiếm lượng nhỏ trong cơ thể, nhưng chúng lại rất quan trọng trong hầu hết các hệ cơ quan.

Không chỉ thế, chúng cũng là nguyên tố để tạo nên các hormone nội sinh kiểm soát sự phát triển cơ thể, kẽm đóng vai trò duy trì nồng độ testosterone trong huyết thanh.

Đối với nam giới, testosterone là hormone có tác động lớn đến ngoại hình, quá trình phát triển sinh dục".

Kẽm được xem là khoáng chất của hệ miễn dịch và thuốc quý đối với sức khỏe sinh sản và tình dục của nam giới. Các nghiên cứu đã chứng minh kẽm có tác dụng cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.

Thiếu kẽm cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và gây biến đổi hình thái của tinh trùng. Tinh trùng di chuyển kém vốn làm tăng nguy cơ hiếm muộn ở nam giới.

Kẽm cũng đóng vai trò quan trọng đối với tuyến tiền liệt. Việc thiếu kẽm có thể gây phì đại tuyến tiền liệt và những thay đổi khác ở tuyến sinh dục quan trọng này, thậm chí là vô sinh.

"Ngoài giá trị mang lại cho sức khỏe nam giới, đuôi lợn rất giàu protein, chủ yếu là ở da, gồm nhiều chất hợp thành như: collagen, elastin… Các chất này có tác dụng liên kết chặt chẽ cấu trúc của tế bào, giữ độ ẩm và làm tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da, bảo vệ làn da trước sự tấn công của các yếu tố bất lợi của môi trường", ông Danh cho hay.

Bên cạnh đó, đuôi lợn còn chứa canxi, photpho, sắt, magie…, có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng và duy trì hệ xương khớp, chống loãng xương, ngăn ngừa thiếu máu.

Chuyên gia này phân tích: "Canxi là thành phần chính của xương và răng. Nó giúp xây dựng và duy trì độ cứng và cấu trúc của xương. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo và phục hồi xương khi xảy ra tổn thương"

Phần xương lưỡi liềm

Xương lưỡi liềm được nhiều người yêu thích

Xương lưỡi liềm được nhiều người yêu thích

Nếu chỉ nói tên chắc chắn nhiều người sẽ không biết phần thịt này nằm ở chỗ nào của con lợn. Thực tế, vị trí của xương lưỡi liềm nằm ở ngã ba của phần chân trước con lợn, nơi có chiếc xương giống lưỡi liềm. Xương lưỡi liềm cũng chính là một phần sụn, rất giòn, dùng để hầm súp hay canh... cũng rất bổ dưỡng và ngon miệng.

Một số người bán vì biết được phần thịt quý giá này nên giữ lại để hầm xương, nấu canh cho gia đình nên ít khi người mua biết đến. Nhưng điều quan trọng hơn cả hương vị đó là xương lưỡi liềm rất giàu collagen, protein và vitamin. Thường xuyên tiêu thụ bộ phận có giá trị này có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường khả năng miễn dịch.

- Bổ sung canxi: Hàm lượng canxi trong xương lưỡi liềm cao, rất thích hợp cho trẻ em đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển, người già bị loãng xương, giúp bổ sung đủ canxi cho c‌ơ th‌ể con người. Phụ nữ có thể ăn một ít xương lưỡi liềm đúng cách để bổ sung canxi trong thai kỳ, hiệu quả vẫn tương đối tốt.

- Cung cấp dinh dưỡng: Thịt xương lưỡi liềm rất giàu protein và chiết xuất chứa nitơ hòa tan trong nước, bao gồm nhiều loại protein, có thể cung cấp chất dinh dưỡng phong phú và chất lượng cao cho các chức năng chính của c‌ơ th‌ể. Bên cạnh đó, xương lưỡi liềm có giá trị rất cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link