4 điều cha mẹ nên làm để giúp con độc lập, tự đứng lên khi vấp ngã

( PHUNUTODAY ) - Muốn con trưởng thành vững vàng không bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách cha mẹ đừng quên dạy bé 4 điều này.

Thường xuyên trò chuyện, đọc sách cho con

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết ngay cả khi trẻ mới vài tháng tuổi và không hiểu nghĩa của từ, não của trẻ vẫn có thể nắm bắt được từ đó. Điều này giúp xây dựng một nền tảng cho việc học sau này. Đồng thời, khi nghe cha mẹ đọc sách bé có thể tích lũy thêm được thật nhiều kinh nghiệm sống. Từ đó, nếu bé có gặp khó khăn bé sẽ vận dụng được những phương pháp mà tình huống trong sách đã dạy cho mình. 

Nên giải thích sự việc cho con hiểu

Khi bé phạm sai lầm thay vì cha mẹ cứ căn vặn con là: Tại sao lại như thế? Thì bạn nên trò chuyện với con của mình để tìm hiểu nguyên nhân. Rồi từ đó cha mẹ sẽ có hướng để khiến bé nhận ra sai lầm của mình, mà từ từ sửa chữa. Việc cha mẹ chỉ biết trách mắng, quát tháo sẽ khiến cho bé dễ rơi vào tâm lý hoảng sợ, tự ti, thụ động. Và điều này sẽ khiến bé sẽ rất khó để bước qua được những sai lầm mà mình mắc phải.

day con cai

Để trẻ tiếp xúc an toàn với nhiều người

Cùng với những người mà con bạn thường gặp như ông bà, cô dì chú bác, bạn bè, những đứa trẻ khác. Cha mẹ nên cố gắng cho chúng tiếp xúc với mọi người nhiều hơn, kể cả khi chúng còn nhỏ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì những em bé tiếp xúc thường xuyên với những người nói các ngôn ngữ khác nhau có thể giữ lại trong não những "từ khóa" giúp chúng học các ngôn ngữ khác trong tương lai. Tương tự, những em bé nhìn thấy đa dạng các khuôn mặt có thể tự phân biệt và ghi nhớ nhiều khuôn mặt hơn trong cuộc sống sau này.

day con vuot qua kho khan

Cần để trẻ chủ động trong mọi việc

Để trẻ có thể tư lập cha mẹ nên cho con tự làm lấy những công việc của mình mà không giúp đỡ, chẳng hạn như mặc quần áo hoặc lắp ráp đồ chơi. Điều này là tốt, do chúng giúp con bạn phát triển cảm giác tự chủ.

Đương nhiên, có những việc trẻ làm sai khiến bạn phải can thiệp vào để con có thể vượt qua thử thách. Nhưng cha mẹ hãy chỉ là người đồng hành với bé mà thôi, đừng làm mọi việc thay bé. Bởi nếu mọi thứ trong cuộc sống đều có cha mẹ làm hộ cho hết rồi, thì bé sẽ mất đi kỹ năng sống, kỹ năng vượt qua khó khăn của mình. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link