Công dụng giải độc bất ngờ của rau muống, nhiều người chưa biết, dùng ngay vừa rẻ tiền vừa an toàn

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau ăn ngon và phổ biến ở Việt Nam nhưng bất ngờ hơn rau muống còn có tác dụng giải độc.

Rau muống là một loại rau phổ biến bậc nhất ở Việt Nam. Rau muống rẻ tiền lại dễ ăn, mùi vị không kén người dùng. Đông y nói rau muống vị ngọt, tính hơi hàn (nấu chín làm giảm tính hàn). Rau muống có công dụng thanh nhiệt lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể (nấm độc, sắn độc).

Rau muống giàu chất xơ giúp giảm cân và giảm cholesterol, nồng độ đường trong máu tự nhiên. Rau muống cũng rất giàu sắt nên hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, giúp phụ nữ mang thai bổ sung chất sắt, bảo vệ gan khỏi các tổn thương do hóa chất gây ra nhờ các enzyme giải độc.

Rau muống cũng có tính hàn nên giúp thanh nhiệt giải độc, cầm máu. Đặc biệt rau muống có công dụng giải độc một số tình huống:

Say sắn, ngộ độc sắn (khoai mì): Sắn có chất độc tự nhiên có thể gây tử vong khi ăn nhiều. Thế nên một số người khi ăn sắn có hiện tượng say tức là nôn nao ói mửa. Lúc này hãy dùng một nắm rau muống rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống, hoặc lấy 100g rau muống cắt đoạn, cám gạo tẻ 50g, trộn vào giã nhuyễn, thêm nước cho loãng để uống. Nếu trường hợp biểu nặng thì ngay lập tức nhập viện.

Rau muống chế biến nhiều món ăn ngon và còn nhiều công dụng sức khỏe

Rau muống chế biến nhiều món ăn ngon và còn nhiều công dụng sức khỏe

Giải các chất độc trong thức ăn (ngộ độc thức ăn): Nếu bạn bị ngộ độc thức ăn gây nôn ói, đau bụng tiêu chảy thì giã rau muống tươi lấy nước cốt uống ngay. Sau đó đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện.

Say nắng: Dùng nước ép rau muống với chút muối, hoặc nước rau muống luộc cho thêm ít chanh hoặc muối uống sẽ cảm thấy dễ chịu, tiêu khát nhanh chóng. Có thể dùng thường xuyên trong mùa hè.

Rôm sẩy, mẩn ngứa, sởi, thủy đậu ở trẻ em: Dùng nước nấu rau muống xoa, rửa, tắm.

Nhuận tràng: Rau muống giàu chất xơ nên hỗ trợ nhuận tràng chống táo bón rất tốt. Tuy nhiên nó không tốt cho tiêu hóa trong trường hợp sử dụng rau không hợp vệ sinh.

Những người không nên ăn rau muống

Mạc dù nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, nhưng rau muống chống chỉ định với những người bệnh huyết áp, nhịp tim chậm, suy nhược nặng, hư hàn. Đặc biệt với vết thương, mụn nhọt đang trong quá trình lành, rau muống có thể làm sẹo lồi xấu.

Vì rau muống có tính giải độc nên cũng lại rã thuốc, do đó người đang uống thuốc Đông y, nếu ăn rau muống sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Rau muống tuy rất tốt nhưng bạn nên ăn đa dạng các loại rau. Khi chế biến rau muống cần rửa sạch từng ngọn, ngâm rau vào nước muối loãng trước khi nấu, không nên ăn rau muống sống (rau muống chẻ ngọn).

Lựa chọn mua rau rõ nguồn gốc, tránh mua phải rau còn tồn dư hóa chất tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật.

Rau muống thủy sinh có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng nên khi dùng sống cần chú ý rửa sạch kỹ lưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link