Rau ngải cứu rẻ tiền, kết hợp cùng thứ này công dụng trị bệnh tăng nhiều lần mà nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Ngải cứu là loại rau và cũng là thảo mộc tốt cho sức khỏe lại rất rẻ tiền.

Rau ngải cứu được bán phổ biến ở chợ Việt Nam. Đây là loại rau có vị đắng đặc trưng nhưng lại là loại rau được nhiều người yêu thích. Đặc biệt ngải cứu gắn liền với món lẩu gà.

Đông y nói ngải cứu có hương thơm, vị đắng, tính ấm, đi vào kinh tỳ, can, thận. Ngải cứu được sử dụng nhiều trong y học cũng như trong bữa ăn hàng ngày và mang lại nhiều công dụng nên được gọi là vua của thảo mộc.

Trong dân gian nhiều món ăn nổi tiếng kết hợp cùng rau ngải cứu như trứng tráng ngải cứu, thịt gà nấu canh ngải cứu, lẩu gà ngải cứu, cá diếc hầm ngải cứu, trứng vịt lộn ngải cứu... 

Công dụng tuyệt vời của rau ngải cứu

Rau ngải cứu có hàm lượng tinh dầu từ 0,20 - 0,34% với thành phần chủ yếu là monoterpen, dehydromatricaria ester, tetradecatrilin, tricosanol, aracholalcol và sesquiterpene... Những thành phần này trong rau ngairi cứu có thể giảm đau, tăng tuần hoàn lưu thông máu. 

Rau ngải cứu có nhiều công dụng sức khỏe

Rau ngải cứu có nhiều công dụng sức khỏe

Ngải cứu hỗ trợ hệ tiêu hoá

Thường xuyên ăn ngải cứu giúp nhuận tràng lợi tiểu. Ngải cứu cũng giúp an thần, lợi mật, có thể kháng khuẩn, cầm máu... Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau ngải cứu có tác dụng trong điều trị kinh nguyệt không đều, đại tiểu tiện ra máu, chống đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón...

Một trong những công dụng hàng đầu của ngải cứu là hỗ trợ tiêu hóa giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa từ gan, mật, đường ruột. Ngải cứu giúp lợi mật, hỗ trợ chức năng gan và bài tiết mật nhằm giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn. Ăn ngải cứu còn trị táo bón, khó tiêu. Bạn có thể cho ngải cứu rửa sạch hầm với cá diếc để tạo thành canh ngải cứu cá diếc. 

Ngải cứu điều hòa kinh nguyệt

Rau ngải cứu rất tốt cho những chị em bị tắc kinh bế kinh, kih nguyệt không đều, chân tay hay bị lạnh. Bạn có thể phơi khô ngải cứu, hãm như trà và uống. Trà ngải cứu giúp ấm tử cung, cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Rau ngải cứu kết hợp thịt gà, trứng vịt lộn, cá diếc tạo thành những món ăn bài thuốc

Rau ngải cứu kết hợp thịt gà, trứng vịt lộn, cá diếc tạo thành những món ăn bài thuốc

Trừ cảm lạnh, giúp làm đẹp da

Lá ngải cứu giúp tăng cường lưu thông khí huyết, điều hòa âm dương trong cơ thể trừ cảm lạnh. Bạn hãy dùng lá ngải cứu nấu nước rồi ngâm chân, giúp đả thông kinh mạch. Ngâm chân nước lá ngải cứu nóng còn giúp đẩy khí lạnh trong người, giúp da dẻ hồng hào đẹp hơn. Bạn cũng có thể dùng nước lá ngải cứu rửa mặt.

Trị đau xương khớp

Tắm nước ngải cứu hoặc bó ngải cứu nóng ngoài da giúp lưu thông khí huyết giảm tình trạng đau nhức xương khớp.  Ngải cứu khô có tác dụng điều hòa khí huyết, giúp làm ấm kinh mạch, trừ phong hàn và giảm đau nhức. Phụ nữ sau khi sinh dễ sinh phong hàn, nên thường xuyên dùng ngải cứu đun nước tắm.

Trị gàu, giảm ngứa đầu, giúp ngủ ngon

Rau ngải cứu có đặc tính kháng viêm nên khi gội đầu nước ngải cứu giúp bạn trị ngứa đầu, trị gàu. Thời gian đầu, bạn gội bằng nước ngải cứu khoảng 3 lần/tuần. Sau khi da đầu hết ngứa, có thể gội 1-2 lần/tuần. Kiên trì thực hiện phương pháp này, tóc sẽ ngày càng bồng bềnh và hết ngứa. Gội đầu ngải cứu cũng giúp cho tuần hoàn lưu thông thư giãn giảm đau đầu giúp ngủ ngon hơn. 

Điều trị nấm da chân, phù nề

Rau ngải cứu có tác dụng sát trùng, tiêu viêm nên ngâm chân nước rau ngải cứu giúp ức chế sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trên bàn chân, từ đó ngăn ngừa bệnh nấm da chân, giảm phù nề.

Ngải cứu giúp cầm máu

Nhờ đặc tính kháng viêm và cầm máu, ngải cứu được dùng để cầm máu vết thương ngoài da, nôn ra máu hay thai ra máu cũng dùng loại cây này để chữa trị. Dùng lá ngải cứu rửa sạch giã nát đắp lên vết thương. 

Chữa chứng suy nhược cơ thể

Rau ngải cứu trong dân gian được biết đến là một bài thuốc bổ vô cùng hữu hiệu. Có thể dùng rau ngải cứu nấu với hạt sen, táo đỏ và gà ác, hầm kỹ giúp làm món ăn đại bổ giúp khai thông khí huyết, trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy, bệnh lâu ngày. Dùng canh cá diếc nấu ngải cứu cũng giúp tăng cường dinh dưỡng, trị mệt mỏi suy nhược.

Giúp máu lưu thông, trị hoa mắt tiền đình

Với những người thường xuyên bị chóng mắt chóng mặt, máu tuần hoàn kém, máu khó lên não, hay bị tiền đình cũng có thể dùng trứng rán với rau ngải cứu, hoặc nấu canh rau ngải cứu giúp cải thiện. 

Lưu ý khi dùng rau ngải cứu

Rau ngải cứu có 2 loại thân màu trắng xanh và thân màu tím. Bạn có thể dùng cả hai loại này nhưng ngải cứu trắng thường dễ ăn hơn.

Khi chế biến rau ngải cứu thành món ăn thì có thể linh hoạt khi dùng trứng, khi dùng cá, khi dùng thịt gà để tránh việc ăn nhiều trứng hoặc ăn quá nhiều thịt... 

RaunNgải cứu dùng để nấu nước uống hoặc hãm như hãm trà uống thì chỉ nên dùng 3-5g khô (9-15g tươi)/lần và sử dụng theo từng đợt. Khi khỏi bệnh thì nên nghỉ, tránh sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Một số đối tượng nên hạn chế dùng vừa phải ngải cứu là người bệnh thận, người viêm gan, phụ nữ mang thai những tháng đầu, người đang bị rối loạn ruột cấp tính. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link