Bật mí cách chọn các loại tôm tươi sống, thịt chắc, ngọt vị và những món ăn hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Tôm là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cùng hương vị thơm ngon nên được không ít người yêu thích. Vậy bạn đã biết cách chọn tôm sao cho đúng và nên nấu món ăn nào chưa, nếu chưa hãy tham khảo ngay dưới đây nhé!

1. Cách lựa chọn tôm thẻ

Tôm thẻ tươi sống sẽ có phần thân trong và mang màu xanh như ngọc bích. Phần đầu tôm chắc chắn, không có dấu hiệu bị ọp ẹp. Phần thân tôm sẽ không thẳng mà hơi cong nhẹ. Bạn chú ý không nên chọn những con tôm có phần thân cong gập hoặc sờ vào có cảm giác chảy nhớt bởi đó có thể là những con tôm đã để lâu và không còn được tươi ngon nữa. 

tom-the-la-gi-tom-the-bao-nhieu-1kg-phan-biet-tom-the-tom-su-avt-1200x676

Tôm thẻ nấu món gì ngon?

- Tôm thẻ rim mắm: Đây là một trong những món ăn gắn liền với mỗi mâm cơm của gia đình Việt. Tôm thẻ rim mắm là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngon ngọt của thịt tôm cùng vị đậm đà đưa cơm của sốt rim, đảm bảo nồi cơm sẽ hết nhanh chóng.

- Gỏi tôm thẻ: Trong những ngày hè nóng bức, oi ả, chị em nội trợ có thể chọn nấu món gỏi tôm thẻ cho cả nhà. Món ăn là một sự kết hợp hài hòa giữa tôm và các loại rau củ được trộn cùng nước sốt đậm đà. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vị thơm ngọt của tôm hòa lẫn với vị thanh mát của các loại rau củ. 

cach-lam-goi-rau-ma-tom-thit-thanh-mat-tuong-la-ma-quen-202201051414428672

- Tôm thẻ nấu canh: Bạn có thể sử dụng tôm thẻ làm một nguyên liệu tuyệt vời để nấu những bát canh thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình. Một số món canh tôm ngon, bạn có thể tham khảo như canh chua tôm, canh tôm rau ngót, canh tôm nấu bí, canh tôm nấu mẻ,...

- Tôm thẻ nướng muối ớt: Có thể nói đây là một trong những món ăn phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người. Vị thơm và ngọt tự nhiên của tôm kết hợp với muối ớt đậm đà, cay cay sẽ tạo nên một món ăn vô cùng hoàn hảo.

cach-lam-tom-nuong-muoi-ot-cuc-ngon-tai-nha-4-760x367

- Tôm thẻ hấp: Nhắc đến tôm thì không thể nào bỏ qua những món hấp như tôm hấp dừa, hấp bia hay thậm chí là hấp với nước bình thường cũng đều rất ngon. Bởi cách chế biến chúng có thể giúp bạn cảm nhận được trọn vẹn hương vị thơm ngon nguyên bản của tôm, chấm kèm với muối tiêu hay sốt chấm hải sản đều rất ngon.

2. Cách lựa chọn tôm sú

Để có thể chọn được những con tôm sú tươi ngon, thì đầu tiên bạn hãy kiểm tra phần đuôi tôm để biết được độ tươi của tôm. Khoảng cách giữa các khớp tôm càng rộng thì chứng tỏ thịt của tôm đã không còn được tươi. Bạn nên lựa chọn những con tôm có phần khớp khít và phần đầu tôm không rời khỏi thân. Ngoài ra những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen cũng là những con tôm sú bị để lâu, mất đi độ tươi vốn có, không nên chọn.

61-1200x676

Tôm sú nấu món gì ngon?

- Tôm nướng bơ tỏi: Món tôm nướng bơ tỏi với phần thịt tôm ngon ngọt quyện cùng vị tỏi thơm phức chắc chắn sẽ chinh phục thực khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên.

- Tôm sào rau củ: Tôm xào rau củ với hương vị đậm đà, thịt tôm săn chắc, các loại rau củ giòn ngọt, vừa ngon lại vừa bổ dưỡng.

tom-xao-rau-cu-16x9

- Tôm hấp nước dừa: Món tôm hấp nước dừa với phần thịt tôm dai dai, vừa vị ngọt tự nhiên của tôm tươi lại có vị ngọt thanh của nước dừa. Khi ăn, bạn có thể chấm cùng với chút muối tiêu thì đảm bảo ngon khó có thể cưỡng lại.

- Tôm đậu phụ Nhật: Đậu phụ Nhật mềm mềm, béo béo, thịt tôm ngọt dai hòa quyện tạo nên một món ăn vừa độc đáo, bắt mắt lại vô cùng ngon. 

dau-hu-hap-tom-thumbnail-2

- Tempura tôm: Món tempura tôm với màu vàng ruộm, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được lớp bột giòn tan bên ngoài, thịt tôm bên trong rất ngọt chấm cùng nước sốt đậm đà hấp dẫn, kích thích vị giác.

3. Cách lựa chọn tôm tích

Tôm tích vàng được nhập hàng hằng ngày từ các ghe thuyền đánh bắt tự nhiên ngoài biển khơi. Môi trường sống chủ yếu của loại tôm này là các nơi biển ôn đới và nhiệt đới. Để có được những con tôm tích ngon chắc thịt không bị óp, bạn phải biết cách chọn tôm tích thông mình. Tôm tích ngon chính là những con có nhiều thịt và gạch.

Chính vì vậy, khi mua tôm, bạn hãy lật ở các chân bơi của tôm tích xem phần thịt nhô ra trong lớp vỏ có chắc và nhiều không và phần gần đầu ở dưới chính là nơi chứa gạch tôm.

tom-tich-la-tom-gi-gia-bao-nhieu-1kg-tom-tich-che-bien-mon-gi-ngon-202201101307358043

Tôm tích nấu món gì ngon? 

- Tôm tích rang me: Món ăn hấp dẫn với phần tôm tích được đảo đều với sốt me chua ngọt cay cay vừa đẹp mắt vừa bắt vị. Bóc phần vỏ ra, bạn sẽ thấy phần thịt tôm dai ngọt, chắc thịt hòa cùng lớp sốt me bên ngoài lớp vỏ, chấm chung với muối tiêu chanh và một chút rau răm thì không còn gì để chê nữa.

- Bún bề bề (tôm tích): Món bún bề bề thơm ngon với nước dùng chua ngọt vừa ăn, thịt bề bề thịt ngọt ngon chắc thịt, ăn cùng đậu hũ được chiên vàng đều bên ngoài mềm mịn bên trong. Khi ăn, bạn hãy nhớ cho  thêm giá đỗ, chút rau muống bào và hành phi vào để thưởng thức trọn vị nhé!.

cach-lam-mon-bun-be-be-ngon-dung-dieu-cho-bua-sang-202108261147081507

- Chả bề bề: Những miếng chả bề bề có màu vàng đều trông vô cùng hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị giòn giòn đậm vị ngọt thanh từ tôm tích và nấm hương quyện cùng mùi hương thoang thoảng của sả. 

- Cháo tôm tích: Đây là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương cháo nóng hổi hòa cùng với thịt tôm chắc ngon đậm đà và các nguyên liệu khác như táo đỏ, thì là, rau răm giúp món ăn thêm ngon và hấp dẫn. 

1200-1200x675-11

- Bánh canh tôm tích: Món bánh canh ngon mang đậm hương vị của vùng duyên hải Trung Bộ với nước dùng thanh ngọt được nêm nếm vô cùng tinh tế hòa cùng với thịt tôm tích ngọt ngon chắc thịt. Sợi bánh canh thì dai ngon hòa cùng nấm rơm giòn giòn vô cùng cuốn hút.

4. Cách lựa chọn tôm hùm 

Tôm hùm là một trong những loại loại hải sản được rất nhiều người yêu thích, bởi hương vị thơm ngon, cung cấp nhiều dưỡng chất và được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau. Loại hải sản này có giá thành cao, ngon hơn nếu như nấu khi còn tươi sống nên việc lựa chọn tôm là rất quan trọng.

Để chọn tôm hùm tươi ngon, bạn nên chọn những con còn bơi dưới nước, khi cầm tôm lên phần thân của nó cong lại, vẫy đạp mạnh. Những con tôm hùm có trọng lượng từ 1.3 - 1.5kg sẽ có hương vị ngon nhất và không mất quá nhiều thời gian khi chế biến. Những con tôm hùm tươi ngon có lớp vỏ ngoài cứng bóng. Càng chắc khỏe và có màu sắc xanh trong. Nếu tôm hùm có phần thịt bị lồi lên giữa khớp nối thì những con tôm đó là tôm đã chết lâu, không còn tươi nữa.

cach-chon-tom-hum-tuoi-ngon-3_800x450

Tôm hùm nấu gì ngon?

- Tôm hùm nướng bơ tỏi: Tôm hùm nướng bơ tỏi thơm nức mũi với mùi bơ đặc trưng, thịt tôm chắc, ngọt được nêm nếm vừa phải, tỏi giòn sừn sựt khiến bạn không thể cưỡng lại.

- Lẩu tôm hùm: Lẩu tôm hùm thơm ngon, hấp dẫn thực khách với phần nước chua chua vị me thanh mát, thơm và cà chua làm món ăn thêm cân bằng hương vị, tươi ngon hấp dẫn. Tôm hùm săn thịt, ngọt dai ăn cùng nước lẩu và bún tươi, rau ăn kèm tươi giòn bắt vị. 

cach-nau-lau-tom-hum-thom-ngon-kho-cuong-chuan-nha-hang-5-sao-202112231235366618

- Cháo tôm hùm: Món cháo hải sản tôm hùm hứa hẹn sẽ giúp bạn gây ấn tượng với cả nhà bởi nước dùng thanh ngọt, đậm đà cùng với các loại hải sản bổ dưỡng ăn kèm. 

- Sashimi tôm hùm: Sashimi tôm hùm là món ăn vừa bổ dưỡng lại vô cùng hấp dẫn. Thịt tôm được ngâm với nước đá giòn thơm và giữ được vị ngọt tự nhiên cùng với nước chấm thơm lừng.

1658732127_3322_sashimi-tom-hum-bong-gtmt

- Tôm hùm hấp sả: Tôm hùm vốn đã ngọt thịt, săn ngon nên không cần chế biến cầu kì hay tẩm ướp gia vị quá đậm đà. Chỉ cần cho vào vài nhánh sả, mùi sả thơm nức tươi mát cực kì phù hợp khi chế biến cùng tôm hùm, làm thịt tôm thơm nhẹ và dậy lên mùi hương đặc trưng, giữ nguyên được độ ngọt. 

Theo:  xevathethao.vn copy link