Covid-19 có thể tồn tại tối đa bao lâu trên các bề mặt vật thể?

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học thuộc chính phủ Mỹ cho thấy virus Corona chủng mới gây Covid-19 có thể tồn tại trong không khí nhiều giờ liền.

Thời gian tồn tại của Covid-19 bao lâu

“Cuộc thử nghiệm cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và tối đa 3 ngày trên một số bề mặt”, bà Neeltje van Doremalen, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), cho biết, theo AP.

1-image-Coronavirus-MERS-CoV

Virus corona chủng mới (Covid-19) hiện tại đang là mối bận tâm hàng đầu của toàn thế giới. Và một trong những mối quan tâm ấy có liên quan đến chuyện virus này tồn tại được bao lâu ngoài môi trường, hay chính xác hơn là trên bề mặt của các vật thể. Mối lo ngại ấy lớn đến nỗi chính phủ Trung Quốc mới đây còn phải thực hiện khử trùng cả... tiền mặt, nhằm kiểm soát được sự lây lan của virus.

Covid-19 có thể bám trên các bề mặt nào?

Một số các nhà nghiên cứu đã tìm ra manh mối, dựa trên dữ liệu từ các chủng virus corona tương tự.

Đầu tiên cần biết rằng, virus corona là một chủng virus khá rộng và phổ biến trên các loài động vật. Trong một số trường hợp hiếm gặp, chúng có thể lây từ động vật sang người - hay còn được gọi là "zoonotic" theo khái niệm của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Ở thời điểm hiện tại, các nhà chức trách vẫn chưa xác định được chính xác loài vật nào là thủ phạm gây ra dịch virus corona Covid-19 tại Vũ hán. Nhưng trước đó với virus MERS tại Trung Đông, con người nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với lạc đà. Còn với SARS, thủ phạm được xác định là loài cầy hương. Trong báo cáo trên tạp chí Hospital Infection, cả SARS và MERS đều là virus corona, và đều xác định có thể tồn tại trên bề mặt vật thể - như kim loại, thủy tinh, nhựa... với thời hạn lên tới 9 ngày (nếu không bị nhiễm các loại khuẩn khác).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link