Củ cải trắng bổ như 'nhân sâm' nhưng không được dùng chung với 4 loại thực phẩm này kẻo sinh bệnh

( PHUNUTODAY ) - Củ cải tốt cho sức khỏe nhưng không nên kết hợp với một số thực phẩm nhất định. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Giá trị dinh dưỡng của củ cải

Củ cải trắng được ví như nhân sâm mùa đông. Loại thực phẩm này có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Mỗi 100 gram củ cải trắng có thể cung cấp 1,4g protid, 3,7g glucid, 1,5g xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 30 mg vitamin C; 0,06 mg vitamin B1, 0,06 mg vitamin B2, 0,5 mg vitamin PP…

Theo Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc. Loại thực phẩm này có tác dụng kích thích tiêu hóa, bảo vệ dạ dày, trị ho, long đờm, lợi tiểu... Củ cải trắng có thể sử dụng tươi hoặc đem phơi khô đều được.

Nghiên cứu cho thấy củ cải trắng có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Một chế độ ăn uống có nhiều củ cải trắng có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và chất béo trung tính, tăng đáng kể lượng cholesterol tốt.

cu-cai-trang-01

Ngoài ra, củ cải trắng còn chứa các chất kháng khuẩn, hoạt lạc gân cốt, giúp giảm đau hiệu quả. Do đó, người ta còn dùng phần vỏ củ cải đắp lên phần cơ bắp hoặc khớp đang bị đau mỏi để giảm đau.

Củ cải trắng chứa các hoạt chất sinh học betain có tác dụng hỗ trợ chức năng gan, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Nitrat trong củ cải có thể giúp tăng lượng máu lên não, cải thiện hoạt động của não.

Thực phẩm không nên ăn cùng củ cải trắng

- Nhân sâm

Củ cải trắng không nên sử dụng chung với nhân sâm vì sẽ làm giá trị dinh dưỡng của cả hai bị giảm. Ngoài ra, củ cải trắng tính hàn trong khi nhân sâm bổ khí. Kết hợp hai thực phẩm này lại với nhau thì chúng sẽ tự triệt tiêu nhau, không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

- Cam

Không nên sử dụng củ cải trắng chung với cam vì flavonoid trong cam và thiosulfate trong củ cải trắng có thể kết hợp, tạo ra phản ứng và sinh ra một lượng lớn thiocyanate. Khi lượng thiocyanate trong cơ thể tăng lên quá cao, nó sẽ làm giảm chức năng tuyến giáp, tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

cu-cai-trang-02

- Cà rốt

Củ cải trắng chứa nhiều vitamin C. Cà rốt chứa nhiều axit ascorbic. Loại axit này có thể làm phân hủy vitamin C. Do đó, sử dụng chung cà rốt và củ cải trắng sẽ làm mất đi một lượng lớn vitamin C.

- Các loại thuốc bắc

Củ cải trắng có tác dụng hạ khí, làm cơ thể tăng bài tiết. Nếu đang sử dụng thuốc bắc, mọi người nên hạn chế ăn củ cải trắng để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Người không nên ăn củ cải trắng

- Người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa

Những người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa, niêm mạc dạ dày bị tổn thương thì nên hạn chế ăn củ cải, nhất là củ cải sống. Mặc dù củ cải chứa nhiều nước, có tác dụng làm ẩm ruột nhưng vị cay của nó có thể làm kích thích niêm mạch dạ dày, gây khó chịu.

- Người thể trạng yếu

Người có thể trạng yếu, đang bị tiêu chảy nên hạn chế ăn các thực phẩm có tính hàn như củ cải. Ăn củ cải vào lúc này sẽ khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra khó chịu ở đường tiêu hóa, không tốt cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link