Phần hay bị bỏ đi của cá lại là bộ phận giàu dinh dưỡng nhất, nhiều người không biết nên lãng phí

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn cá chúng ta thường thích phần thịt trên lưng cá nhưng hóa ra đây không phải là phần giàu dinh dưỡng nhất

Cá là một món ăn thường thấy trên bàn ăn của người Việt. Các chế biến cá cũng rất đa dạng từ chiên rán, nấu, kho, hấp... Cá được xem là nguồn thực phẩm giàu protein tốt hơn so với thịt vì protein của cá ít chất béo xấu như thịt. Cá còn là nguồn cung cấp collagen và omega 3 tốt hơn.

Trong những khuyến cáo về dinh dưỡng, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt. 

Tuy nhiên chúng ta thường có một lỗi sai khi ăn cá là: Thích ăn phần thịt cá ở trên lưng, bỏ đi phần thịt bụng cá. 

thit-ca-phan-bo-nhat

Thịt bụng cá rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt omega 3

Thịt lưng cá rất giàu protein ăn ngọt và chắc, nhiều nạc. Phần thịt bụng cá thường mềm, nhũn và béo. Thế nên nhiều người không thích ăn phần thịt bụng cá. Khi đi mua cá cắt khúc, mọi người cũng hay chọn khúc cá ở phần thân chắc ít bụng nhất.

Nhưng xét ở góc độ dinh dưỡng thì thịt ở bụng cá rất tốt. Thịt bụng không nhiều nạc như thịt lưng cá nhưng lại giàu omega và vi khoáng chất. Theo quá trình phát triển tự nhiên, cá sẽ tích trữ dinh dưỡng ở phần bụng. Thế nên thịt bụng cá rất giàu dinh dưỡng quan trọng bồi bổ cho cơ thể. Omega 3 là một loại dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường sức khỏe trí não. Bởi vậy muốn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất từ cá thì chớ bỏ phần thịt bụng đi nhé, đặc biệt nếu bạn cần nguồn omega 3, sắt, kẽm thì thịt bụng cá là tốt nhất. 

canh-ca-ngon

Khi cho trẻ nhỏ ăn cá, nhiều người thường chỉ gỡ cá trên lưng cho con ăn vì nghĩ phần đó ngon nhất. Nhưng thực chất trẻ cần nhiều chất béo và đặc biệt cần omega, thế nên bạn nên cho trẻ ăn kết hợp cả thịt nạc trên lưng cá và thịt ở phần bụng cá. 

Cá tích trữ dinh dưỡng ở phần bụng để nuôi thân khi cá càng sống lâu thì phần dinh dưỡng ở bụng càng giảm, khi cá càng nhỏ thì lượng dinh dưỡng tích trữ càng nhiều. Cá to lớn chủ yếu protein hơn. Thời nay với chế độ sinh hoạt, chúng ta hầu như không thiếu protein như omega và vitamin. Bởi vậy việc bổ sung thịt bụng cá lại càng cần thiết.

Da cá rất giàu collagen

Collagen là loại protein cực kỳ tốt cho việc chống lão hóa và giúp tăng liên kết cấu trúc cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe hệ xương. Thế nhưng nhiều người cũng lại bỏ da cá đi. Đặc biệt khi ăn cá rô phi thì da cá lại càng hay bị bỏ. Nhưng da cá rô phi lại là nguồn collagen tốt nhất thế giới. Trong lớp da cá thường có collagen loại I với độ tinh khiết cao (khoảng 70%) tùy thuộc vào độ tuổi và mùa thu hoạch của loài. Trong khi đó thịt cá không phải nguồn cung cấp collagen cao nhất, mà collagen nằm ở da, vảy, nhãn cầu, xương, vây cá.

Chính vì thế khi ăn cá bạn nên tận dụng ăn da và bụng cá để bổ sung những dinh dưỡng tuyệt vời nhất. 

ca-ran

Một số lưu ý ăn cá để lợi về dinh dưỡng:

Cùng một loại cá nên ăn con cá nhỏ hơn cá to. Cá to chỉ được chuộng vì nhiều nạc, chuộng vì kích thước. Nhưng cá nhỏ sống ít thời gian có nguy cơ nhiễm thủy ngân, nhiễm kim loại nặng thấp hơn cá sống lâu năm. Cá lớn nhiều nạc nhưng không nhiều dinh dưỡng như cá nhỏ.

Nên ăn cá nhỏ ăn được cả xương sẽ tận dụng được nhiều dinh dưỡng, cả da

- Khi ăn nên làm cá mục xương ăn được cả xương là tốt nhất vì xương cá giàu canxi.

- Nên ăn cả da cá, bụng cá, thịt ở phần đầu cá vì đây là những phần thịt tốt nhất giàu dinh dưỡng nhất. 

- Ăn cá nên cẩn thận khi ăn gỏi, nên nấu chín để đảm bảo an toàn và giảm tanh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn