Cư dân Xa La lo lắng vì nước sạch... nhiễm asen

07:01, Thứ hai 26/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chưa hết thấp thỏm với nỗi lo mất nước, người dân tại khu đô thị Xa La lại đối mặt với nguy cơ phải sử dụng nước sinh hoạt bẩn, nhiễm độc.

Sợ bị ung thư vì ăn nước bẩn
Gần 1 năm nay, gia đình ông Hoàng Trọng Bảy (khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu khi phát hiện nước sinh hoạt có màu “lạ”. Ông Bảy cho biết: “Nước dùng có màu lờ đờ rất lạ. Có hôm có màu trắng đục, có hôm lại có cặn vàng. Luộc thịt thì thịt có màu đỏ au rất sợ, pha trà thì nước xám đặc lại”. Lo ngại bị ung thư vì ăn nước nhiễm bẩn nên gia đình ông Bảy chỉ dám dùng nước ở nhà để tắm giặt, còn nước ăn, ông phải ra ngoài quán mua loại nước đóng bình 20l về dùng.

Nước sinh hoạt thường xuyên có cặn vàng.

Cách đấy không xa, nước sinh hoạt của gia đình bà Nguyễn Thị Hà cũng trong tình trạng tương tự. Lo ngại chất lượng nước ảnh hưởng đến sức khỏe, nên gia đình bà Hà quyết định “đầu tư” một chiếc bình lọc nước về dùng. Tuy nhiên, gia đình bà vẫn không thể nào yên lòng được. “Nghe mọi người bảo bình lọc nước chỉ lọc được những chất bẩn, cặn…mà mình nhìn thấy được trong nước thôi. Còn nếu nước nhiễm chất độc hóa học thì không sạch hoàn toàn được. Vì vậy tôi lo lắm. Tôi già rồi nên nếu có bệnh thì cũng không sao nhưng mấy đứa cháu mới 2, 3 tuổi đầu mà bị ảnh hưởng vì nước thì mình cũng áy náy lắm” – Bà Hà than thở.
Bàng hoàng vì kết quả xét nghiệm nước
Do có hiện tượng nước bị nhiễm độc, nhiều hộ dân đã chủ động gửi mẫu nước đi phân tích. TS. Lê Thanh Sơn, cán bộ nghiên cứu của Viện Công nghệ môi trường, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cũng là cư dân của CT6 cho biết,  từ sau vụ vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà, nước sinh hoạt của gia đình ông rất đục và có mùi lạ, nên ông đã mang mẫu nước đến cơ quan phân tích. Ông Sơn rất bàng hoàng trước kết quả mẫu nước nhà mình, khi thấy nước đã bị ô nhiễm nặng: ô nhiễm Asen, Amoni và ô nhiễm hữu cơ.

Người dân Hà Nội và nỗi lo thiếu nước sạch
Chưa hết thấp thỏm với nỗi lo thiếu nước sạch, người dân Hà Nội lại đối mặt với nguy cơ nước nhiễm độc.

Cụ thể, theo kết quả phân tích của Phòng Công nghệ điện hóa môi trường, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nước sinh hoạt của cư dân Xa La có hàm lượng Asen cao gần gấp 4 lần mức độ cho phép (tiêu chuẩn Việt Nam - TCVN); Amoni cao gấp 2,5 lần; chất hữu cơ (COD) cao gần gấp 4 lần; nhiễm khuẩn E.Coli và Coliform.

Nguy hại hơn, khi các chất độc này không thể xử lý hết bằng máy lọc nước mà hiện nay nhiều hộ dân đang dùng. Theo ông Sơn, hàm lượng amoni quá cao, nên dù dùng máy lọc nước RO loại lõi lọc tốt (Mỹ, Châu Âu) cũng chỉ có thể làm giảm 1 nửa vì Amoni thấm được qua màng lọc, do đó vẫn cao hơn mức cho phép. “Kết quả này khiến gia đình tôi hết sức bàng hoàng” – TS. Sơn nói.

xa la, chung cư, nước nhiễm asen

Kết quả xét nghiệm mẫu nước có hàm lượng asen gấp 4 lần mức độ cho phép.

Ông Hoàng Văn Thắng (Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông) cho biết, công ty có nhận được phản ánh của người dân nơi đây. Ông Thắng cũng lý giải về những thắc mắc của người dân là do gần đây do đường ống nước sông Đà bị vỡ liên tục. Vì vậy, công ty phải huy động thêm nguồn nước từ cơ sở 2 ở Ba La (Hà Đông, Hà Nội). Trong quá trình chuyển giao, các điểm đấu nối mới lắp ráp có thể bị thẩm thấu nên nước tại khu vực cuối nguồn của khu đô thị Xa La mới xuất hiện cặn và vẩn đục.
Ông Thắng cũng cho biết thêm, đây chính là nguyên nhân mà công ty đã cho người đi lấy mẫu nước và quyết định thau rửa tất cả các bể, đường ống nước sinh hoạt vào ngày 16/5 đến 19/5, dẫn đến mất nước toàn bộ tại nhiều khu vực thuộc quận Hà Đông vừa qua. Tuy nhiên, vì mới thau rửa nên tạm thời chất lượng nước vẫn chưa được ổn định. Ông Thắng nhấn mạnh: “Hiện chúng tôi đang tích cực rà soát lại quy trình xử lý nước, tăng cường kiểm tra chất lượng nước trước khi cấp cho người dân sử dụng để nâng cao chất lượng. Đồng thời dán thông báo tại các khu dân cư để người dân nắm rõ được tình hình”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link