Nóng gần 40 độ, nhiều người dân Thủ đô phải... nhịn tắm vì thiếu nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hai bà cháu tắm chung một chậu nước, dùng máy giặt để trữ nước, thậm chí phải nhịn tắm vì thiếu nước... Có thể nói, chưa khi nào nước lại trở nên quý giá đối với người dân Thủ đô đến vậy.

Khốn khổ vì thiếu nước

Đã gần 1 tuần nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hà (Phòng 13007 CT4C, Khu đô đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) sống trong tình trạng bị mất nước. Bà Hà cho biết, mỗi ngày chỉ có nước khoảng 30 phút. Nhưng lượng nước chảy nhỏ giọt, gia đình phải “canh giờ” để hứng nước. Tất cả nồi niêu, xô chậu… đều được huy động để dự trữ nước. Mọi thành viên trong gia đình đều phải dùng nước hết sức tiết kiệm. Bà Hà chia sẻ: “Gần 1 tuần nay, tôi và đứa cháu 2 tuổi phải tắm chung một chậu nước. Tắm cho cháu xong thì bà lại lấy nước đó để tắm. Ấy vậy mà vẫn không đủ nước để dùng. Hôm qua con trai tôi đi làm về không có nước để tắm nên phải lau người bằng khăn ướt rồi đi ngủ. Khổ lắm”.

Mô tả ảnh.

Gia đình ông Nghiệp phải dùng máy giặt để dự trữ nước.

Mô tả ảnh.
Tuy nhiên, dù tìm mọi cách ứng phó vẫn không đủ nước dùng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nghiệp cũng trong tình trạng không khá hơn. Nước nhỏ giọt, lại lúc có lúc không trong những ngày nắng nóng khiến mọi sinh hoạt thường nhật bị đảo lộn. Cái khó ló cái khôn, ông Nghiệp nảy ra “sáng kiến” dùng máy giặt để trữ nước. Ông Nghiệp cho biết: “Quần áo thay ra nhà tôi phải mang ra tiệm giặt là cách đó 5, 6 cây số để giặt. Chứ các tiệm giặt là ở cạnh nhà cũng đóng cửa nghỉ hết rồi. Máy giặt ở nhà phải dùng để trữ nước nấu ăn”. Nước vo gạo nhà ông Nghiệp cũng tận dụng để rửa rau rồi sau đó mới đem đi dội bồn cầu hoặc tưới cây.

Không chỉ nhà bà Hà, ông Nghiệp, gần 3.000 hộ dân tại khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đang phải sống trong tình trạng mất nước dài ngày. Nhiều hộ gia đình đi làm cả ngày không có thời gian hứng nước đã quyết định thuê nhà nghỉ dài ngày để ở. Chị Nguyễn Mai Chi (Khu đô thị Xa La) than thở: “Ba ngày đầu không đủ nước để giặt quần áo nên cứ đến tối là cả nhà tôi lại phải bật điều hòa cho lạnh để mặc quần áo thu đông đi ngủ. Nhưng sau đó không chịu nổi nữa nên vợ chồng con cái đành dắt díu nhau ra nhà nghỉ tắm giặt rồi ở luôn đó cho đến hôm nay”.

Mô tả ảnh.

Tắm cho cháu xong, bà Hà phải lại lấy nước này để tắm.

Mô tả ảnh.

Tất cả nồi niêu, xô chậu được huy động để dự trữ nước.

Cắt nước nhưng không thông báo trước?

Mô tả ảnh.

Nhiều khu dân cư dán thông báo mất nước.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp (Tổ phó Cụm dân cư số 8, Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, khu đô thị bị mất nước đã 5 ngày nay. Những mãi đến hôm qua (tức ngày 21/5) mới nhận được thông báo chính thức từ bên cung cấp nước. Ông Nghiệp bức xúc: “Mất nước cũng được, nhưng nếu thông báo sớm cho chúng tôi để chúng tôi báo với mọi người có phương án chuẩn bị trước sẽ đỡ hơn. Đằng này nhiều người đi làm cả ngày, chỉ có buổi tối để tắm giặt, ăn uống lại còn bị mất nước nữa thì đúng là không thể chịu được”. Ông Nghiệp cũng cho biết thêm, hiện ông vẫn chưa nhận được thông báo bao giờ sẽ bắt đầu có nước thường xuyên trở lại. 

Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, từ 21/5 đến ngày 22/5, nhà máy tiến hành thổi rửa định kỳ đường ống cấp nước. Do vậy dẫn tới các khu vực dân cư thuộc đường Phùng Hưng, khu giãn dân Yên Phúc, khu đô thị Xa La… bị mất nước trong nhiều ngày liên tục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn