Cứ tưởng điều hòa là 'trùm ngốn điện', hóa ra 5 món đồ này cũng khiến tiền điện tăng không ngừng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng điều hòa là thiết bị ngốn điện nhất trong nhà, cần hạn chế dùng điều hòa. Thực tế, trong nhà cũng có nhiều thiết bị khiến tiền điện tăng chóng mặt.

Tủ lạnh

So với điều hòa, tủ lạnh cũng là thiết bị được bật suốt ngày, thậm chí quanh năm. Tủ lạnh tuy không có dung tích lớn nhưng vẫn là thiết bị tiêu tốn điện.

Cụ thể, tủ lạnh có dung tích nhỏ khoảng 150 lít sẽ có công suất từ 100-150W, tiêu thụ 4-5kWh / ngày. Với tủ lạnh có dung tích lớn hơn thì sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn, khoảng 6 kWh điện mỗi ngày.

Quạt điều hòa

Thông thường quạt điều hòa có công suất từ 40-45W. Tuy nhiên, quạt điều hòa loại nhỏ có dung tích bình chứa khoảng 5 lít sẽ có công suất 60W, còn quạt điều hòa lớn hơn có bình chứa 45 lít sẽ có công suất lên đến 180W.

Nếu bạn sử dụng quạt điều hòa công suất lớn 180W trong khoảng 10h / ngày thì lượng điện tiêu thụ hàng ngày khoảng 180W x 10h = 1800W tương đương 1,8 số điện. Nếu bạn sử dụng quạt điều hòa liên tục trong 1 tháng, thiết bị điện này sẽ tiêu tốn hết 54 số điện, tương đương với tiền điện hàng tháng khoảng 130.000 đồng (tính ra 2.500 đồng / số điện).

2

Nhìn chung, quạt điều hòa có thể tiêu thụ điện gấp 2-3 lần quạt điện thông thường. Tuy nhiên, so với điều hòa thì loại quạt này tiết kiệm điện hơn một chút.

Máy tính để bàn và máy tính xách tay

Trung bình một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay có thể sử dụng khoảng 96W mỗi ngày. Con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần nếu bạn để máy ở chế độ Sleep.

Ngoài ra, nếu bạn tắt máy bằng lệnh Shut down mà bộ sạc vẫn cắm vào ổ điện thì máy tính vẫn hoạt động ngầm, tiêu tốn điện năng. Vì vậy, sau khi sử dụng, ngoài việc tắt thiết bị bằng lệnh Shut down, bạn nên ngắt luôn nguồn điện của thiết bị để tránh lãng phí điện năng khiến tiền điện tăng cao.

Tivi

Nhiều người thường có thói quen xem TV để giết thời gian. TV màn hình 32 inch thường có công suất khoảng 40W, nếu bật liên tục trong 25 giờ sẽ tiêu tốn 1kWh. Còn với TV 40 inch, công suất khoảng 65W, tiêu thụ khoảng 1kWh sau 15,4 giờ sử dụng. Vì vậy, tivi là thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Ngoài ra, mọi người thường có thói quen tắt tivi bằng điều khiển từ xa, nhưng điều này sẽ đưa tivi vào chế độ chờ và nó vẫn tiêu tốn 0,3-0,5W. Bạn nghĩ rằng con số này nhỏ, không đáng kể nhưng nếu cộng lại cả năm, con số đó sẽ khiến bạn bất ngờ.

3

Nồi cơm điện

Với tủ nấu cơm dung tích 1,2l thường có công suất lên đến 350-400W. Nếu hoạt động trong khoảng 2 giờ, nồi cơm điện có thể tiêu thụ hết 0,75kWh. Nồi có dung tích càng lớn thì điện năng tiêu thụ càng cao. Chưa kể nồi cơm điện dùng lâu ngày không được vệ sinh, mâm nhiệt sẽ bị bám bẩn dẫn đến dẫn nhiệt kém, thời gian nấu kéo dài, tốn điện hơn.

Vì vậy, bạn nên vệ sinh nồi cơm điện định kỳ để loại bỏ các vết bẩn. Hơn nữa, bạn nên điều chỉnh thời gian nấu cho phù hợp với bữa ăn, không nên cắm cơm quá sớm và khi cơm chín mới rút điện.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link