Không cần cho trứng vào tủ lạnh, đây là cách bảo quản trứng cả nửa năm giữ nguyên dinh dưỡng cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Trứng được mệnh danh là “bể chứa chất dinh dưỡng lý tưởng" lại có giá thành vô cùng rẻ. Vậy đâu là cách bảo quản trứng đơn giản lại giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Trứng là thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn của nhiều gia đình và được mệnh danh là “bể chứa chất dinh dưỡng lý tưởng". Nó có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều chất đạm, chất béo, vitellin và nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người.

bao -quan-trung-carnua-nam-van-giu-nguyen-dinh-duong_1

Không những vậy, trứng còn chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau nên nhiều gia đình thường có thói quen trữ trứng. Tuy nhiên, khi mua trứng về, một số người nghĩ rằng vỏ trứng bị bám nhiều chất bẩn, nên rửa sạch bằng nước trước khi cho vào tủ lạnh, cách làm này là sai lầm. Vì trên bề mặt trứng có một lớp màng bảo vệ nên tuy chúng ta không nhìn thấy được nhưng chức năng của nó là cách ly không khí, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, nếu lớp màng này bị phá hủy sau khi làm sạch sẽ khiến hạn sử dụng bị giảm đi rất nhiều, vì vậy không rửa trứng trong nước trước khi lưu trữ.

Vậy bảo quản trứng như thế nào khi nhiều gia đình hay được từ quê gửi lên rất nhiều "trứng sạch"? Đầu to hướng xuống hay đầu nhỏ hướng xuống? Nếu tủ lạnh không đủ chỗ, tôi có thể bảo quản như thế nào?

Hãy thử áp dụng phương pháp dưới đây nhé!

Phương pháp 1: Phương pháp bảo quản bằng gạo, cám

bao -quan-trung-carnua-nam-van-giu-nguyen-dinh-duong_4

- Chuẩn bị gạo thông dụng nhất ở nhà, vùi từng quả trứng vào gạo, sẽ giảm nhiệt độ và ngăn không khí, do đó làm chậm quá trình bên trong trứng, hiệu quả hơn và đảm bảo độ tươi của trứng.

- Hoặc chuẩn bị một thùng carton sạch và khô, sau đó rải một ít cám khô xuống đáy thùng, loại cám này không phổ biến ở các thành phố, chúng ta cũng có thể sử dụng đậu nành, đậu xanh, gạo và các loại ngũ cốc khác để thay thế. Cho cám xuống đáy thùng rồi xếp một lớp trứng, cứ một lớp cám rồi lại xếp một lớp trứng, cứ như vậy.

Sau khi xếp xong đặt ở góc thoáng mát, có thể bảo quản trứng trong vài tháng, thậm chí sáu tháng. Nếu bảo quản bằng các loại hạt thì đừng bỏ đi hãy rửa lại 2 lần nước sạch là bạn có thể sử dụng như bình thường.

Phương pháp hai: phương pháp bảo quản chất béo

Đầu tiên, chúng ta dùng khăn khô lau sạch toàn bộ trứng, thao tác này nhằm làm sạch bụi bám trên bề mặt trứng.

Để lộ tất cả các lỗ nhỏ li ti trên vỏ trứng. Chuẩn bị loại dầu ăn thông dụng nhất ở nhà và phết đều dầu ăn lên vỏ trứng.

Điều này có thể chặn các khe hở nhỏ trên vỏ trứng, ngăn không cho hơi ẩm trong vỏ trứng bay hơi và vi khuẩn bên ngoài không thể xâm nhập vào trứng, vì vậy trứng sẽ không bị hỏng một cách tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp này thời gian bảo quản trứng ít hơn so với phương pháp đầu tiên.

Lưu ý khi bảo quản trứng

bao -quan-trung-carnua-nam-van-giu-nguyen-dinh-duong_3

1. Khi bảo quản trứng, không nên để chung với các loại thực phẩm có mùi nồng như hành, gừng, tỏi, ớt,… Những mùi này sẽ xâm nhập vào trứng qua các lỗ chân lông trên vỏ, sẽ làm trứng nhanh hỏng hơn và rút ngắn thời hạn sử dụng.

2. Trứng được bảo quản trong tủ lạnh nên ăn càng sớm càng tốt sau khi lấy ra, vì một số giọt nước nhỏ sẽ hình thành trên bề mặt trứng khi chúng được đưa ra khỏi môi trường tương đối lạnh, vi khuẩn sẽ bám trên bề mặt vỏ trứng. Đẩy nhanh sự hư hỏng của trứng.

Trên đây là 2 phương pháp dân dã để bảo quản trứng cực kỳ đơn giản bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay. Nếu trong gia đình thường xuyên được gửi "trứng sạch" ở quê lên với số lượng nhiều thì 2 phương pháp trên thật sự cần thiết với gia đình bạn. Hãy áp dụng nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link