Cục màu đen hình trụ bí ẩn trên dây sạc laptop dùng để làm gì? Ai cũng có mà không hề biết

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng máy tính, chúng ta sẽ thấy có một cục đen hình trụ ở trên dây sạc, vậy mục đích của nó là gì?

Hình trụ đen đó có tên là Ferrite Bead. Dù không nằm bên trong máy tính và nhìn thì có vẻ không liên quan, nhưng đây thực chất là một trong những bộ phận quan trọng nhất của sạc laptop.

Nhiệm vụ của nó là giúp cho laptop của bạn chạy êm và hiệu quả. Khi laptop hoạt động sẽ tạo ra những tần số radio riêng, khiến bo mạch chủ, ổ cứng, card màn hình rung và quay.

10

Khi hai thiết bị điện thông qua một dây cáp kết nối, dây cáp này sẽ đóng vai trò như một ăng-ten. Vậy câu hỏi là, giống như tất cả các ăng-ten khác, những dây cáp này đều có thể nhận và truyền đi tín hiệu từ các thiết bị khác không liên quan.

11

Và cũng chính vì là ăng-ten nên nó hoàn toàn có thể bị nhiễu bởi các tín hiệu bên ngoài. Kết quả, máy tính của bạn sẽ bị nhiễu, khiến nguồn điện cung cấp không còn hiệu quả, dễ gây chai pin.

Nhờ Ferrite Bead được cấu tạo từ các hạt ferrite có từ tính và oxit sắt từ giúp lọc bỏ hoàn toàn các tín hiệu gây nhiễu từ máy móc bên ngoài.

Tại sao sạc điện thoại không cần Ferrite Bead?

13

Theo các chuyên gia, sở dĩ điện thoại không cần Ferrite Bead là vì các smartphone ngày nay chỉ có một bộ phận gây rung duy nhất, còn bo mạch chủ không hề rung, do đó nó không bị nhiễu loạn bởi sóng điện từ của các thiết bị khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link