Cục nóng điều hòa lắp ngoài trời có cần che chắn khi mưa nắng hay không: Thợ lâu năm đưa ra câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Việc lắp cục nóng ở ngoài trời khiến nhiều người nảy sinh ra một thắc mắc, liệu bộ phận này có cần phải che chắn nắng mưa hay không?

Cục nóng điều hòa lắp ngoài trời có cần che chắn khi mưa nắng hay không?

Vào mùa hè điều hòa gần như hoạt động hết công suất. Vì thế việc chăm sóc, bảo dưỡng máy định kỳ là rất quan trọng, điều này không chỉ giúp thiết bị hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ mà còn giúp tiết kiệm điện.

Một máy điều hòa thường có 2 bộ phận chính là cục nóng và cục lạnh (còn gọi là dàn nóng và dàn lạnh). Cục lạnh thường sẽ lắp ở trong nhà còn cục nóng được lắp ở ngoài trời.

Việc lắp cục nóng ở ngoài trời khiến nhiều người nảy sinh ra một thắc mắc, liệu bộ phận này có cần phải che chắn nắng mưa hay không?

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã tạo ra các cục nóng với chất lượng và hiệu suất làm việc cao, có thể chống chọi với nhiều kiểu thời tiết bên ngoài.

Về cơ bản, cục nóng nhất định phải lắp bên ngoài vì đây là bộ phận có chức năng giải phóng nhiệt được hấp thụ trong phòng ra ngoài môi trường. Một chuyên viên kỹ thuật về máy lạnh và điều hòa cho biết, cục nóng được chế tạo để chịu được nắng mưa, thậm chí là mưa lớn. Vì vậy, nó sẽ không dễ bị hư hỏng nếu dù để ở ngoài trời mưa. Tuy nhiên, người dùng không nên lắp cục nóng ở vị trí quá thấp - gần mặt đất để tránh hiện tượng ngập nước khiến điều hòa không thể hoạt động.

Việc che chắn cục nóng quá kín sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của cục lạnh ở bên trong giảm đi rõ rệt. Nó còn làm thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Tốt nhất nên tạo một không gian thoáng đãng xung quanh cục nóng và không cần thiết phải bảo vệ bộ phận này quá cẩn thận. Không gian thoáng sẽ giúp không khí lưu thông nhanh hơn, ngăn tình trạng hơi ẩm bị giữ lại và tránh làm hư hỏng các bộ phận quan trọng bên trong cục nóng.

images (9)

Để điều hòa hoạt động hiệu quả, các gia đình nên chú ý đến vị trí lắp cục nóng.

Vị trí đắc địa để lắp cục nóng chính là nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Gia đình có thể lắp thêm mái che cho cục nóng nhưng vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng xung quanh để không khí có thể lưu thông tốt.

Ngoài ra, cần tránh lắp cục nóng ở những nơi có gió thổi thẳng trực tiếp vì như vậy sẽ gây ra sức cản lớn cho quạt khiến thiết bị không thể hoạt động hiệu quả, gây lãng phí điện năng.

Tránh để cục nóng đối diện với các thiết bị điện khác như cục nóng của điều hòa khác ở khoảng cách quá gần. Không nên lắp cục nóng ở nơi có gió thổi mạnh hoặc có nhiều bụi rác, lá rụng.

Vị trí của cục nóng phải thấp hơn cục lạnh. Nếu cục nóng lắp cao hơn cục lạnh thì phải yêu cầu nhân viên kỹ thuật thiết kễ bẫy dầu cho tốt, khoảng cách cao hơn không quá 8 mét.

Chú ý khoảng cách đường ống giữa cục nóng và cục lạnh nên dao động trong khoảng 3-7 mét là tốt nhất.

Cục nóng không nên lắp sát tưởng, khoảng cách với tường tối thiểu là 5cm. Hai bên hông của máy nên có khoảng trống tối thiểu là 25cm/bên. Khoảng cách giữa cục nóng với tường đối diện tối thiểu là 60cm.

Cách vệ sinh cục nóng điều hòa cần tháo lớp bảo vệ ngoài

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ để tháo lớp bảo vệ bên ngoài và dụng vụ vệ sinh cục nóng điều hoà bao gồm:

Tua vít

Khăn mềm

Bàn chải cứng

Xà phòng, nước

Vòi xịt nước hoặc máy phun xịt rửa

Sau khi đã đảm bảo chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh cục nóng điều hòa theo cách này, bạn hãy thực hiện lần lượt 7 bước vệ sinh dưới đây.

Bước 1: Ngắt nguồn điện hoàn toàn

Trước khi vệ sinh cục nóng điều hòa, bạn cần đảm bảo nguồn điện đã được ngắt hoàn toàn tối thiểu 5 phút. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng điều hòa xảy ra hỏng hóc, chập mạch điện tiềm ẩn nguy hại đến người thực hiện.

Bước 2: Dọn các mảnh vụn và vật chắn xung quanh

Vì cục nóng điều hoà được đặt ở ngoài trời nên sẽ dễ mắc phải lá cây, các mảnh vụn vướng vào. Bạn cần dùng chổi để dọn sạch các mảnh vụn bám ở cục nóng điều hoà, sau đó dùng bàn chải cứng chải sạch mạng nhện và mảng bụi bám giữa các khe hở.

Nếu cây cối và bụi rậm phát triển nhiều xung quanh cục nóng, bạn nên cắt tỉa thường xuyên và nên lắp đặt cục nóng thông thoáng trong phạm vi 60cm để không khí dễ dàng lưu thông, tránh bị vụn bẩn bám lại trên cục nóng điều hoà.

Bước 3: Vệ sinh lớp vỏ bảo vệ ngoài cục nóng

Sau khi đã dọn sạch các mảnh vụn bám ở cục nóng, bạn cần tháo lớp vỏ bảo vệ ngoài cục nóng và vệ sinh bằng khăn mềm. Bạn cũng có thể dùng thêm chất tẩy rửa như xà phòng, nước lau kính,… để loại bỏ vết bẩn bám lâu ngày.

Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng (Warning) từ nhà sản xuất để lựa chọn đúng dung dịch tẩy rửa khi vệ sinh điều hòa, tránh ảnh hưởng đến lớp vỏ ngoài cục nóng nếu dung dịch tẩy rửa có chứa thành phần không phù hợp.

Bước 4: Rửa sạch cục nóng điều hòa

Khi đã hoàn thành công đoạn vệ sinh lớp vỏ bằng khăn mềm và chất tẩy rửa, bạn hãy dùng vòi xịt nước trực tiếp, để ướt từ 10 – 15 phút. Xịt khoảng 2 – 3 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.

Bạn không nên dùng vòi xịt có áp lực nước mạnh để xịt trực tiếp. Ngoài ra, cần ngắt nguồn điện và đảm bảo rằng các linh kiện của cục nóng điều hòa đã được che chắn cẩn thận để tránh gây hỏng hóc.

Bước 5: Làm sạch bộ phận bên trong cục nóng

Bộ phận bên trong cục nóng gồm có 2 bộ phận chính là cách quạt và các cuộn dây.

Vệ sinh bộ phận cánh quạt: Bạn cần sử dụng khăn mềm hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn bám trên phần trục và phần cánh quạt. Trong quá trình vệ sinh, nếu nhận thấy phần trục của cánh quạt có dấu hiệu khô dầu bôi trơn, bạn cần tiến hành bôi trơn cho phần trục của cánh quạt để đảm bảo bộ phận này hoạt động ổn định.

Vệ sinh các cuộn dây: Bạn cần dùng đến bàn chải cứng để làm sạch bụi bẩn bám ở bộ phận này. Bạn nên dùng lực vừa đủ để tránh làm đứt gãy, hỏng cuộn dây.

Bước 6: Làm khô cục nóng

Sau khi hoàn tất các bước vệ sinh cục nóng, bạn cần để ráo nước sau đó dùng khăn sạch lau từng bộ phận rồi mới lắp đặt lại vị trí ban đầu. Việc này có tác dụng giúp cho khâu lắp đặt trở nên dễ dàng hơn.

Bước 7: Bật nguồn điều hòa

Sau khi hoàn thành tất cả các bước vệ sinh, bạn cần bật lại nguồn và thử sử dụng để kiểm tra điều hòa có hoạt động bình thường và khả năng làm mát có ổn định không.

Trường hợp điều hòa không chạy được hoặc cục nóng phát ra tiếng ồn, rất có thể trong quá trình vệ sinh cục nóng điều hòa đã có sự cố xảy ra. Khi phát hiện tình trạng này, bạn cần nhanh chóng liên hệ kỹ thuật viên sửa chữa để tiến hành khắc phục càng sớm càng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link