Cũng may vì còn cán bộ biết nghĩ cho đại cục!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi người dân đau đầu vì con số 30% công chức cắp ô, ăn bám của dân, tổn hao biết bao ngân sách nhà nước thì cũng được chút an ủi vì có những cán bộ biết linh động xử lý vấn đề, đặt đại cục lên trên hết để giải quyết thỏa đáng những vấn đề rắc rối.

Mới đây, dư luận cả nước đã vô cùng bức xúc trước thông tin 3 cán bộ ở Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tham ô số tiền gần 182 triệu đồng nhưng không bị khởi tố.

Cụ thể, theo báo Nhân dân, điều tra của cơ quan chức năng trong 2 năm 2012, 2013 cho thấy ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo cho 2 nhân viên là kế toán và thủ quỹ của trung tâm để biển thủ số tiền gần 182 triệu đồng. Sau đó, ông Thành và các nhân viên đã chia tiền để tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Vụ việc này đã được Công an tỉnh Hà Giang tiến hành điều tra làm rõ. Tuy nhiên, sau khi nắm bắt được vụ việc phía Sở LĐ-TB&XH Hà Giang lại có công văn gửi sang Công an Hà Giang, VKSND tỉnh Hà Giang với nội dung đề nghị không khởi tố 3 đối tượng này mà chuyển hồ sơ về Sở LĐ-TB&XH để xử lý.

Trẻ em nghèo ở Hà Giang (Ảnh minh họa)
Trẻ em nghèo ở Hà Giang (Ảnh minh họa)

Nói về việc đề nghị không khởi tố này, ông Lý Quang Thái, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Giang nói: "Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa... Để góp phần ổn định chính trị tại địa phương, Sở đã có văn bản đề nghị cơ quan điều tra không khởi tố hình sự các đối tượng nói trên".

Với nhiều người, việc cán bộ tham ô thôi cũng đã đủ khó chấp nhận, đằng này lại tham ô của trẻ em tàn tật, đối tượng cần được trợ giúp, ủng hộ nhất. Đó quả thực là hành động độc ác, vô cùng đáng lên án và xử phạt thật nặng.

Thế nhưng mà xin thưa với quý vị rằng khi dư luận đang ầm ĩ như vậy thì vẫn có những người lấy làm tiếc cho những ai chỉ suy nghĩ được đến thế. Bởi theo họ, suy nghĩ phản ánh việc mọi người chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà không biết đến ý nghĩa rộng lớn, lâu dài.

Này nhé, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Giang chẳng đã nói rõ rồi thôi, vụ việc không khởi tố đâu phải vì Sở không khởi tố được. Chỉ vì nghĩ đến đại cục, nghĩ cho những trẻ em nghèo vẫn đang đêm ngày mòn mỏi sự ủng hộ, giúp đỡ nên mới lựa chọn phương pháp đấy thôi.

Quý vị thử nghĩ mà xem, nếu lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH là một chính khách, muốn "đánh bóng thương hiệu bản thân" để mọi người ngưỡng mộ, ùng hộ thì chỉ cần hợp tác với cơ quan công an, xử lý nghiêm khắc vụ việc. Nếu hành động như vậy, chắc chắn người dân và những nhà hảo tâm đã tham gia đóng góp cho trẻ em Hà Giang sẽ rất ủng hộ, thậm chí được tung hô như một cán bộ gương mẫu, mạnh tay chống tiêu cực.

Tuy nhiên, vì đại cục, vì những mục tiêu lớn hơn, và đặc biệt là vì trẻ em tàn tật của Hà Giang mà lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đã không ngại ngần hy sinh cơ hội "làm hình ảnh" có một không hai để mọi người hiểu lầm là tiếp tay cho tham ô.

Hiểu được ý nghĩa xâu sa của hành động ấy mới thấy được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH đáng quý đến nhường nào.

Hành động ấy lại càng trở nên có ý nghĩa khi người dân cả nước đang đau đầu vì con số 30% công chức cắp ô, ăn bám của dân. Một bên là những "ung nhọt" cần phải cắt bỏ, một bên là điển hình tiên tiến, xứng đáng được nêu gương... chỉ cần đặt cạnh nhau thôi cũng đã đủ khiến cho câu chuyện cán bộ biết vì đại cục trở nên sáng lấp lánh, huyền ảo.

Mà đâu chỉ dừng lại ở phần ngọn của vấn đề, vì đại cục, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH còn thể hiện sự hết mình, chuyện nghiệp trong cách xử lý vấn đề bằng việc có thái độ khá nghiêm khắc đối với người tố cáo. Theo ông Thái, lãnh đạo Sở đã xác định được "tác giả" của lá đơn tố cáo.

"Đây là một cán bộ từng công tác tại Trung tâm này, nhưng sau đã được chuyển sang làm phó ở một đơn vị khác. Người này gửi đơn tố cáo đến Công an, Thanh tra tỉnh chứ không gửi qua Sở.... Nếu gửi qua Sở, chúng tôi đã xử lý chứ không để đến mức thế này. Sau khi xử lý ba cán bộ sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý cô này vì vi phạm điều đảng viên không được làm", ông Thái nói.

Đã làm được việc lớn lại giải quyết gọn ghẽ từ đầu đến đuôi, quả nhiên "lãnh đạo vì đại cục" xứng đáng trở thành tấm gương sáng cho mọi người học tập, noi theo.

Còn học theo như thế nào ấy hả? Ví dụ như nửa đêm phát hiện trong nhà có trộm, trước khi la hét ầm ĩ mọi người hãy biết suy nghĩ đến đại cục. Nửa đêm lớn tiếng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người thân, hàng xóm láng giềng. Cho nên quý vị hãy cứ yên lặng, rồi sáng mai đến giờ hành chính lên trình báo công an cũng chưa muộn mà.

Chỉ cần làm như vậy là quý vị đã học hỏi được nhiều từ những cán bộ ưu tú vì đại cục rồi đấy!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn