Vụ dân phòng đánh người: Báo cáo viết như tiểu thuyết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã qua rồi cái thời báo cáo dài lê thê, chán ngắt. Trong xã hội hiện đại báo cáo của các cơ quan nhà nước, các công ty giờ phải hấp dẫn như tiểu thuyết nhưng lại rất cần thuyết phục và đáng tin cậy.

Nhắc đến báo cáo ở ta chắc hẳn rất nhiều người đã kịp thở dài ngán ngẩm nghĩ đến những bản báo cáo dài lê thê, chán ngắt, báo cáo năm sau chỉ khác năm trước mấy con số. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, báo cáo ở nước ta cũng đã có nhiều đổi khác.

Quý vị đừng tưởng viết báo cáo bây giờ mà đơn giản đâu nhé, đó là cả một công trình nghệ thuật với biết bao tâm huyết đổ vào. Thế cho nên người viết cần phải là những nghệ sĩ có sự sáng tạo không ngừng, biết biến tấu các chi tiết để mang lại cảm giác hay ho, hấp dẫn đến bất ngờ cho người đọc.

Có lẽ nhiều người đang nghĩ kẻ viết bài đang nói quá, hay thổi phồng sự việc. Nhưng mọi người đang nhầm to đấy ạ, không hề có sự phóng đại ở đây đâu. Không tin quý vị thử đọc báo cáo về vụ dân phòng đánh dân đang xôn xao dư luận thời gian vừa qua xem.

Chẳng là trong khi người dân cả nước đang phẫn nộ về việc một người bán hàng rong bị còng tay và đánh dã man tới mức ngất đi giữa ban ngày ban mặt thì ngày 9/12, ông Chủ tịch UBND phường sở tại làm báo cáo khẳng định không có chuyện này.

Báo cáo của ông Chủ tịch phường 25 gửi lên cấp trên.
Báo cáo của ông Chủ tịch phường 25 gửi lên cấp trên.

Cụ thể, theo báo cáo số 297/BC-UBND của UBND phường 25, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Quý cho rằng những thông tin báo mạng đăng tải việc trật tự đô thị phường đánh người những ngày qua là không đúng, người dân phản ánh tổ trật tự đô thị đánh anh Tình là không có cơ sở.

Trong báo cáo này, UBND phường 25 cho biết chiều ngày 6/12, tổ trật tự đô thị phường 25 gồm 6 nhân viên trật tự đô thị và 3 bảo vệ dân phố đi kiểm tra, xử lý 1 số người mua bán, lấn chiếm lòng lề đường tuyến D1, xung quanh chợ Văn Thánh cũ để lập lại trật tự mỹ quan thì xảy ra vụ việc trên.

Tổ trật tự đô thị phát hiện anh Tình dựng xe máy kéo theo 1 xe ba bánh tự chế chở rau quả đứng bán trước nhà số 2 lô B7, cư xá 304. Tổ kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và mời anh Tình về làm việc nhưng anh Tình chống đối, không chấp hành và còn dùng chân đá vào 1 người trong tổ công tác.

Cũng theo báo cáo này thì sau đó tổ công tác đã còng tay khống chế anh Tình để anh không tấn công tổ công tác nữa và đưa lên xe (xe tải nhỏ của UBND phường 25) để về phường nhưng anh Tình nhảy xuống, ngã lăn ra đường ăn vạ và có dấu hiệu trúng gió. Lúc này, Công an phường 25 đến mới kêu taxi chở anh Tình đến bệnh viện khám.

Đọc báo cáo quý vị có thấy bóng dáng của một cuốn tiểu thuyết ly kỳ, độc đáo?

Ai chẳng biết những người bán hàng rong ở nước ta với các lực lượng công an, trật tự như nắng với mưa, chưa cần nhìn thấy xe, thấy người, chỉ cần nghe trật tự đang đến là họ nhanh như chớp biến mất chẳng để lại dấu vết. Thế mà một người bán hàng rong lại dám "tả xung hữu đột", chống lại cả đội dân phòng, trật tự phường. Kiểu hành động như vậy chẳng tràn ngâp trong mấy tiểu thuyết kiếm hiệp còn gì.

Mấu chốt của câu chuyện phải kể đến đoạn bị tổ công tác còng tay, anh Tình đã "ngã lăn ra đường ăn vạ và có dấu hiệu trúng gió", nếu là người viết truyện chắc chắn sẽ có nhiều người không muốn dừng lại ở đây mà đẩy tình tiết lên cao hơn nữa như anh Tình có bạn bè đến giải cứu và cuộc xô xát lại tiếp tục diễn ra ngang sức ngang tài. Tuy nhiên với khả năng của người viết báo cáo chuyên nghiệp, biết tiết chế vấn đề đúng lúc, đúng chỗ, sự việc đã dừng lại một cách hợp lý đến hoàn hảo.

Mà chưa hết đâu nhé, trước khi đi đến sự việc "ngã lăn ra đường ăn vạ", chủ tịch phường 25 còn giải thích rằng trong khi đang bị đánh thì “ông Tình say xỉn, quay ra ngủ tại chỗ” khiến dư luận phản đối gay gắt. Có lẽ người viết đã phải tư duy rất nhiều, lao tâm khổ tứ lắm mới có được sự thay đổi lớn trong cách lý giải khiến mọi người dễ chấp nhận hơn.

Thế mới hay, nói viết báo cáo chính là lao động nghệ thuật đầy gian khổ chẳng hề sai chút nào.

Lực lượng trật tự phường 25 Bình Thạnh trấn áp anh Tình
Lực lượng trật tự phường 25 Bình Thạnh trấn áp anh Tình

Đọc một báo cáo hợp lý và chuẩn mực đến vậy quý vị có cảm giác thế nào? Đừng nói với tôi là không tin nhé, không được như thế đâu! Mọi thứ đã được lý giải và trình bày rất gọn ghẽ, rõ ràng rồi còn gì.

Mọi người thắc mắc những vết bầm tím, các chấn thương mềm khiến sức khỏe của anh Tình đến bây giờ vẫn còn rất yếu, đặc biệt là phần mông vẫn còn đau nhức khiến anh đi lại khó khăn ấy hả? Báo cáo đã nêu rõ rồi thôi, những chấn thương phần mềm, bầm tím ở hai tay do bị còng tay, là do anh ngã lăn ra đường ăn vạ chứ tổ công tác không có hành vi đánh đập anh.

Còn những hình ảnh đánh đập các báo đăng tải là không có cơ sở và biết đâu đấy lại là sản phẩm của cắt ghép, chỉnh sửa ảnh.

Một báo cáo thành công trong thời buổi hiện tại không chỉ có sự hấp dẫn đơn thuần mà còn cần phải đáng tin, đáng thuyết phục đến mức mọi người có muốn căn vặn lại cũng không được. Và xét theo những tiêu chí đó thì rõ ràng báo cáo trong vụ tố dân phòng đánh dân là tác phẩm thành công vượt bậc.

Rất có thể vụ việc này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho nghề viết báo cáo. Bởi sau thành công của vụ việc người ta đã biết được thế nào là giá trị của một báo cáo đẳng cấp. Và cứ thế về sau, các cơ quan chức năng mỗi khi có việc xảy ra lại phải cố gắng săn cho kỳ được người viết báo cáo chuyên nghiệp để có một tác phẩm ưng ý mang lại sự hài lòng sâu sắc cho tất cả những người được nhận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn