Cung nữ thời xưa, ban ngày phục vụ hoàng đế, ban đêm hầu hạ thái giám: Họ hầu hạ gì?

( PHUNUTODAY ) - Thực tế, cung nữ thời xưa không phải chân lấm tay bùn nhưng cũng đầu tắt mặt tối, ban ngày phục vụ hoàng đế, ban đêm hầu hạ thái giám.

Trong xã hội phong kiến Trung Quốc xưa, số phận những người phụ nữ vô cùng khổ cực. Một số người nghĩ rằng nhập cung làm cung nữ sẽ có cuộc sống khá khẩm hơn. Thực tế, họ không phải chân lấm tay bùn nhưng cũng đầu tắt mặt tối, ban ngày phục vụ hoàng đế, ban đêm hầu hạ thái giám.

Cuộc sống của các cung nữ sống trong cung khổ không thể kể hết

cung-nu-1

Phụ nữ thời kỳ phong kiến nói chung và phụ nữ thôn quê nói riêng có một cuộc sống vô cùng khổ cực với định kiến khắt khe, cổ hủ. Thôn nữ suốt ngày chân lấm tay bùn, họ tin rằng vào trong cung có thể đổi vận, các cung nữ có công việc nhẹ nhàng với mức lương bổng cao. Sau này, khi về già, cung nữ có thể xin ra khỏi cung để trở lại cuộc sống bình thường. Thực tế thì cuộc sống của các cung nữ sống trong cung khổ không thể kể hết.

Phụ nữ muốn nhập cung làm cung nữ trước tiên phải trải qua khâu tuyển chọn gắt gao. Họ bị xét từ ngoại hình, kiểm tra cơ thể, mùi cơ thể và rất nhiều thứ khác mới được lựa chọn.

Ở trong cung, họ không những không có tự do, mà họ phải tuân thủ vô số phép tắc, quy định. Nếu khiến chủ tử không vui, họ sẽ bị mắng chửi, đánh đập. Nói cho cùng, cung nữ chính là nhóm người có thân phận thấp nhất trong cung.

Cung nữ mới vào cung chịu sự dạy bảo, rèn giũa từ việc đi đứng, trang điểm, chải đầu, đến cả việc ăn, ngủ. Tất cả đều có quy định nghiêm khắc, chặt chẽ. Ví dụ như thời nhà Thanh có quy định, cung nữ khi ngủ không được ngửa mặt lên trời mà buộc phải nằm nghiêng, co chân lại, hay thường xuyên phải đọc "nữ huấn" hay "nữ giáo kinh". Tất cả sự chỉ dạy này đều đến từ các cung nữ già.

Công việc hàng ngày của cung nữ rất vất vả, từ sáng sớm đến đêm khuya. Nhiệm vụ quan trọng của các họ là phục vụ hoàng thượng và các hậu phi. Không chỉ hầu hạ các bậc vua chúa, phi tần, cung nữ mới vào còn phải phục vụ các cung nữ già tất cả công việc cá nhân hàng ngày như rửa mặt, chải đầu, rửa chân, tắm táp. Ban đêm cung cữ cũng không được một giấc ngủ ngon. Họ phải hầu hạ thái giám để xây dựng môi quan hệ tốt, tránh bị trừng phạt.

Họ lựa chọn mối quan hệ "đối thực" với các thái giám để khỏa lấp đi nỗi cô đơn lạnh lẽo chốn thâm cung. Mối quan hệ "đối thực" chỉ đơn giản là cùng nhau ăn cơm chứ không ngủ chung. May mắn lấy được người chồng tốt, còn không họ sẽ là nơi trút giận, bất mãn, bực tức trong người chồng mình. Xuyên suốt chiều dài lịch sử Trung Hoa, dường như đa số cung nữ gả cho thái giám đều có kết cục bi thảm.

Cuộc sống của thái giám nhiều góc khuất

cung-nu-9

Thời cổ đại, những người muốn trở thành thái giám đều phải tịnh thân, cắt bỏ "của quý" bởi Hoàng thất không chấp nhận hậu cung có nam. Trong đó, thái giám thời Minh lên tới 100.000 người, quyền khuynh thiên hạ, khiến các vị vua nhà Thanh sau này phải cắt giảm cũng như tiến hành những quy định nghiêm ngặt trong việc lựa chọn thái giám.

Trong cung, thái giám không chỉ phụ trách hầu hạ Hoàng đế mà còn phải hầu các phi tần. Từ đó, mối quan hệ ràng buộc giữa phi tần - thái giám đã hình thành. Thậm chí, giữa họ còn tồn tại nhiều quy tắc ngầm khiến người đời phải choáng váng và đưa ra câu hỏi “liệu Thái giám có thật sự ‘bất lực’ như lời đồn?”

Là người sắp xếp chuyện chăn gối của Hoàng đế, thái giám cũng chịu kích thích khá nhiều. Có người cho rằng, đây là nguyên nhân khiến thái giám muốn lấy vợ. Nhìn từ một góc độ khác, Hoàng đế có hơn 3.000 phi tần, số người cả năm không được thấy long nhan không ít. Điều duy nhất họ có thể làm là lấy lòng thái giám lo việc chăn gối của vua, giúp họ được gặp Hoàng thượng. Cũng chính vì vậy, không ít thái giám to gan đã lợi dụng cơ hội làm ra một số hành vi "đồi bại" với các phi tần.

Thời Thanh, Hoàng đế sẽ dựa vào việc lật thẻ bài lựa chọn phi tần sủng hạnh. Người trực tiếp đặt thẻ bài cho Hoàng đế chọn không ai khác chính là thái giám. Ngược lại, khi các phi tần được Hoàng đế sủng hạnh một lần, họ sẽ bắt đầu có dục vọng, thậm chí "đói quá ăn quàng" tìm đến thái giám xung quanh để vụng trộm. Vì vậy, chuyện thái giám lên giường với phi tần thời xưa không hề hiếm lạ. Dù không còn của quý, nhưng họ vẫn đủ để khiến phi tần thỏa mãn chuyện chăn gối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn