Cuối năm nhớ lưu tâm mẹo hay chọn miến, măng, mộc nhĩ vừa ngon vừa an toàn, ai cũng khen đảm đang

( PHUNUTODAY ) - Măng miến mộc nhĩ, nấm hương là những thực phẩm khó có thể thiếu trong những bữa tiệc, cỗ cổ truyền đặc biệt dịp cuối năm. Nhưng càng cuối năm càng phải chọn kỹ nhé tránh hàng kém chất lượng trà trộn gây ngộ độc

Ngày xưa miến măng, mộc nhĩ, nấm hương chỉ xuất hiện trong bữa tiệc, hoặc dịp cuối năm. Bây giờ thì chúng được nhiều gia đình thường xuyên dùng hơn. Tuy nhiên dịp cuối năm vẫn là lúc chúng được "sủng ái" trong mâm cơm gia đình bởi chúng mang hương vị truyền thống không thể thiếu được. Nhưng cuối năm cũng là lúc mà hàng giả thật lẫn lộn, nhu cầu dùng tăng cao. Thế nên người nội trợ cần tinh ý để tránh chọn phải hàng kém chất lượng mà có thể gây ngộ độc và ăn kém ngon, khiến bữa tiệc vui của gia đình lại thành thảm họa.

mien-dong-ngon

Cách chọn miến

Khi mua miến, tránh các loại miến gãy rụng, giòn, màu sắc đục. Màu sắc đục là do trộn tạp không tinh khiết từ dong hoặc đậu xanh, khoai...

Sợi miến phải dai dài suôn thẳng không bị kết dính. Miến gãy rụng khi nấu sẽ nhanh bị nhũn mềm. Miến phải được bó chắc chắn cột chặt hoặc đóng túi có thương hiệu rõ ràng. 

Miến không tẩy là miến có màu xám nhưng trong. Miến có màu trắng tinh, vàng ươm là miến tẩy nhuộm. 

Ngửi mùi thấy miến thơm không có mùi lạ ẩm mốc. Miến dong thì màu phải xám đen và trông trong không lợn cợn chỗ đục đốm

mang-kho-ngon

Chọn măng ngon

Măng có nhiều đốt khoảng cach các đốt ngắn thì là măng ngon không bị già. Măng già thì khoảng cách đốt dài. 

Miếng măng phải dày thì nấu lên sẽ giòn ngon. Măng mỏng teo là măng già dai và xơ.

Màu sắc của măng vàng nhạt, vàng hổ phách và cầm chắc tay, vân măng nhỏ. Măng mà màu vàng đậm, bóng loáng là nhuộm lưu huỳnh chống mốc. 

Ngửi mùi thấy măng có mùi của tre nứa, còn nếu có mùi hắc muốn xổng lên mũi là măng chứa lưu huỳnh. 

Tránh mua măng đã xé nhỏ vì sẽ lẫn nhiều sợi già dai và khó phân biệt.

Dù là măng gì thì khi chế biến phải ngâm luộc qua nhiều lần nước ăn mới an toàn. Tránh ngâm nước nóng rồi chế biến vội, đặc biệt nếu có người già trẻ nhỏ. 

nam-huong-ngon

Nấm hương ngon

Nấm hương có vết nứt to hoặc quá nhỏ thường nhạt. Nấm dày và ngửi thấy mùi thơm sẽ ngon. Nấm vừa tay không quá to, nhìn màu sắc nấm đậm không nhợt nhạt. Nâm không bị ẩm mềm, không bị vỡ vụn.

Ngửi nấm thấy có mùi lạ nấm không thơm thì không lấy. 

moc-nhi-ngon-ngay-tet

Chọn mộc nhĩ ngon

Bạn cầm mộc nhĩ lên và nắm gọn rồi thả ra, nấm đàn hồi tốt là nấm ngon. 

Mộc nhĩ nên có cánh to, dày màu đậm ngon hơn mộc nhĩ mỏng. 

Mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon.

Quan sát thấy mộc nhĩ có châm đen, đốm trắng thì không mua. 

Khi ngâm thấy mộc nhĩ ướt nhớt là mộc nhĩ không ngon. 

Trước khi ăn nên ngâm mộc nhĩ với nước mát để mộc nhĩ nở tự nhiên. Tránh ngâm mộc nhĩ với nước sôi, khi chế biến mộc nhĩ sẽ mất ngon. 

Khi mua bạn nên chọn mua các loại của hàng quen uy tín tránh mua hàng lưu động ngoài chợ. Những món ăn này thuộc đặc sản vùng miền nên bạn cũng có thể lưu tâm tới những cửa hàng chuyên đặc sản vùng miền thì sẽ mua được hàng ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn