Mua hải sản về cứ rửa với thứ nước này, khử sạch mùi tanh còn giúp cá ghẹ cua mực thêm ngon

10:33, Thứ ba 21/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Hải sản là món ăn bổ dưỡng giàu protein nhưng chúng thường có mùi tanh đặc trưng, đặc biệt cá và mực. Hãy khử mùi tanh bằng thứ nước này nhé

Nhiều người sống xa biển, nên khi mới tiếp cận với hải sản thường không quen mùi. Đặc biệt món cá biển khi chế biến không khéo mùi tanh có thể bay cả xóm, thậm chí ám nặng trong nhà, hút mùi không khử được ngay.

Do vậy khi chế biển hải sản rất cần chú ý khử mùi, nhất là khi bạn sống trong nhà chật nấu ăn trong nhà. Mùi tanh của hải sản còn có thể ám vào nhà đến tận hôm sau. Mùi đặc trưng này khiến cho món ăn kém hấp dẫn, thậm chí gây sợ hãi cho một số người.

Dưới đây là những cách khử tanh hiệu quả cho hải sản:

khu-tanh-ca-bien

Cách khử mùi tanh cá biển

Các loại cá biển như cá nục, cá chim, cá trích... thường bị tanh là do chúng cấp đông không có hàng tươi sống. Hơn nữa trong quá trình cấp đông, người bán có thể bảo quản không đúng nên axit amin phân hủy càng gây mùi tanh. 

Khi làm cá cần lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu tụ ở xương sống và màng đen trong bụng cá vì đây chính là tác nhân quan trọng khiến cá có mùi tanh rõ rệt. Cần cắt bỏ mang, đánh vảy, bỏ vây. Sau đó ngâm cá trong nước muối pha loãng 5 phút, rồi sửa bằng nước sạch. Nên rửa cá bằng nước rượu gừng. Đặc biệt bạn có nước chè xanh rửa cá biển thì rất tốt. Nước chè xanh khử tanh hiệu quả. Trong trường hợp không có chè tươi, có thể dùng trà khô pha nước rồi rửa cá. Nếu làm món cá biển kho, bạn cũng nên cho thêm nước nước chè, lá chè vào giúp khử tanh nhé.Hơn nữa nước chè giúp thịt cá chắc hơn và ngọt hơn.

khu-tanh-hai-san

Cách khử mùi tanh cho tôm biển

Tôm biển thì thường ít tanh hơn cá. Nhưng nếu tôm đông lạnh lâu cũng sẽ khá tanh so với tôm nuôi tôm đồng.

Khi sơ chế nên nhớ cắt bỏ râu, đuôi và nhớ rút chỉ tôm vì chỉ tôm chứa đựng chất bẩn và gây tanh và khai. Để loại bỏ mùi tanh của tôm thì sau cắt râu bỏ chỉ, àm sạch, bạn cho tôm vào chậu nước có pha muối, đường và một chút rượu trắng. Cách này không chỉ khử được mùi tanh mà còn giúp tôm dai, giòn sau khi chế biến. Đặc biệt khi mua tôm cần chú ý không mua tôm đã ươn mềm, trắng bợt bốc mùi tanh nặng. Nên mua tôm biển sống.

Cách khử mùi tanh cho mực

Đối với mực khi mua về, rửa sạch rồi bạn cho vào nước chè xanh sẽ giúp mực hết tanh và còn giúp mực thơm ngon hơn. Bạn cũng có thể rửa mực với gừng, tuy nhiên mực rửa bằng nước chè xanh còn giúp mực ngon hơn, hấp dẫn hơn. 

khu-tanh-muc

Cách khử mùi tanh cho ốc biển

Ốc biển mua về cần xả vài lần với nước sạch để loại bỏ bớt đất cát, sau đó ốc cần được ngâm với nước lạnh. Trong chế biến ốc nên cho thêm các lá chanh, sả, ơt, gừng rượu để giúp khử tanh và dậy mùi thơm. 

Cách khử mùi tanh cho cua, ghẹ

Để khử mùi tanh của cua ghẹ thì sẽ dùng rượu và gừng. Sau khi rửa sạch cua với nước thông thường thì cho gừng rã nát và rượu trắng vào ướp cùng cua ghẹ. Thứ hỗn hợp này không chỉ khử tanh mà còn giúp cua ghẹ khi hấp sẽ dậy mùi thơm.

cua-ghe

Một số lưu ý khi chế biến hải sản

Muốn hải sản ngon thì phải rửa kỹ vài ba lần nước để tránh cát sạn. Nếu hải sản có nhớt thì nên cho thêm vài chậu nước vài giọt dầu thực vật.

Khi nấu hải sản phải mở vung bởi vì các axit amin phân hủy gây tanh nên mở vung để chúng thoát theo hơi nước bay ra ngoài giảm tanh. 

Khi chế biến hải sản nên có những loại gia vị thơm như tiêu, ớt, gừng, hành, rau răm, rau cần… hay các loại gia vị chua như chanh, khế, me, giấm… vì chúng vừa giúp khử mùi tanh hiệu quả, vừa tăng hương vị và màu sắc cho món ăn.

Hải sản tươi sẽ ít tanh hơn hải sản đã bị đông lạnh lâu ngày. Hải sản mua về nên ngâm rửa và chế biến ngay tránh để lâu

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên