Cách làm thịt chưng mắm tép đơn giản, chỉ vài phút là có món ngon hao cơm chiêu đãi cả nhà ngày đông

( PHUNUTODAY ) - Với cách chế biến này, bạn sẽ có thêm một món ngon dễ làm, dễ ăn và dễ nghiện cho bữa cơm ngày chớm lạnh.

Vào những ngày se lạnh, một bát thịt chưng mắm tép nóng hổi thơm mùi riềng sả là món ngon được nhiều người “mê mẩn". Để đảm bảo vệ sinh, bạn có thể tự làm món này tại nhà theo công thức đơn giản dưới đây.

1. Nguyên liệu làm món thịt chưng mắm tép

- Thịt lợn (nên chọn loại thịt đầu rồng hoặc vai dăm rắt mỡ đã được băm nhỏ): 500 gram

- Mắm tép: 5 thìa to

- Tóp mỡ: 1 bát nhỏ

- Riềng, sả

- Tỏi, hành khô, ớt

- Gia vị: Đường, hạt tiêu xay, mỡ lợn hoặc dầu ăn

Empty

2. Cách làm món thịt chưng mắm tép

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Thịt lợn sau khi mua về sẽ được mang rửa sạch sẽ và thái thành miếng nhỏ. Sau đó mang thịt đi băm hoặc xay nhỏ vừa phải.

- Bóc vỏ tỏi, hành khô rồi mang đi rửa sạch và băm nhỏ.

- Cạo vỏ riềng, bóc bỏ lớp vỏ cứng của sả, rửa sạch và băm nhuyễn.

- Rửa sạch ớt, cắt bỏ phần cuống và thái miếng nhỏ.

Empty

Bước 2: Trộn các nguyên liệu

- Lấy một chiếc bát lớn, sau đó thêm các nguyên liệu thịt băm nhuyễn, 5 thìa to mắm tép,  50 gram riềng giã nhỏ, 5 cây sả băm nhuyễn, ớt thái nhỏ, 4 tép tỏi to và 4 củ hành khô băm.

- Trộn đều các nguyên liệu rồi lấy màng bọc thực phẩm bọc kín. Đặt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ đồng hồ cho thịt nghỉ và ngấm đều gia vị.

Bước 3: Chưng thịt với mắm tép

- Đặt chảo hoặc một chiếc nồi gang lên bếp rồi thêm vào một chút mỡ lợn. Đun sôi và phi thơm hành, tỏi băm.

- Chờ đến khi thấy hành tỏi dậy mùi thơm thì cho thịt đã ướp gia vị vào đảo đều trong lửa lớn cho đến khi thịt săn và tơi rời thì hạ lửa.

- Tiếp tục đảo đều tay để thịt chưng mắm tép không bị vón cục. Đây vung rim thịt khảong 4 đến 5 phút cho thịt ngấm mắm và chín đều.

- Sau đó mở nắp vung, tiếp tục đảo đều tay trong khoảng 30 phút trong lửa nhỏ cho đến khi thấy thịt chưng săn lại và ngả sang màu đỏ nâu bắt mắt thì thêm vào 1 chút mỡ lợn. Đảo thêm một vài phút rồi tắt bếp.

- Chờ thịt nguội một chút thì rắc thêm một chút tóp mỡ vào và từ từ thưởng thức.

Empty

Món thịt chưng mắm tép có cách chế biến vô cùng đơn giản nhưng khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được thịt heo săn chắc kết hợp với mắm tép đậm đà. Món ăn này ngon nhất khi dùng cùng cơm nóng hoặc xôi.

3. Lưu ý khi làm món thịt chưng mắm tép

- Nên chọn loại mắm tép đã ngấu kỹ chưng thịt để món ăn có hương vị hấp dẫn hơn. Đây là loại mắm tép đã chuyển sang màu nâu, hồng sẫm và nhuyễn mịn. Đặc biệt, phần nước mắm tép tiết ra gần như đã tách rời với phần xác mắm nhuyễn.

- Để món thịt chưng mắm tép ngon và không bị khô hay quá ngấy, bạn nên chọn loại thịt vai dăm rắt mỡ hoặc thịt vai đầu rồng. Khi băm hoặc xay thịt, không nên làm quá nhỏ vì món ăn thu được có thể bị vụn bở.

- Cần chọn riềng và sả những củ bánh tẻ, không nên lấy củ non vì không đủ thơm và cũng cần tránh củ già do quá nhiều xơ. Nên mang các nguyên liệu này đi băm nhuyễn hoặc xay nhỏ mịn để khi chưng thịt, món ăn thơm hơn.

- Nếu không ăn hết thịt chưng mắm tép, bạn có thể cho vào các hũ thuỷ tinh sạch để bảo quản. Khi ăn, chỉ cần lấy vài thìa rồi quay lại trong lò vi sóng hoặc hấp nồi cơm là có thể ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link