Cứu người Việt khỏi "mâm cơm đầu độc", bội chi bằng... 150 Euro

07:16, Thứ năm 31/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần các cơ quan chức năng trang bị chiếc mũi phát hiện thực phẩm nguy hiểm cho các đơn vị kiểm soát thực phẩm ở biên giới, người ta có thể dễ dàng phát hiện và loại bỏ các loại thực phẩm bẩn độc, để hạn chế việc chúng lưu thông trên thị trường đồng thời giúp tiết kiệm lớn cho ngân sách.

Chiếc mũi điện tử có hình dáng nhỏ gọn tương đương một chiếc USB, được lắp đặt tia cảm ứng và các kỹ thuật truyền dữ liệu như Wifi và Bluetooth.

Thành viên hội đồng quản trị kiêm cổ đông của công ty ART21, ông Augustas Alesianas cho biết mục đích của chiếc mũi này là phát hiện ra đặc tính hóa học và khí trong thịt động vật, thịt gia cầm và cá, bằng cách sử dụng một số thuật toán. Từ đó sẽ xác định được mức độ tươi của thực phẩm (từ rất tươi đến không thể sử dụng) và các yếu tố hóa học nguy hiểm cũng như các chất độc có thể gây ung thư và nhiều bệnh khác.

Mũ điện tử (ảnh minh họa)

Mũi điện tử sẽ truyền dữ liệu đến điện thoại di động có phần mềm phân tích kết quả thu được và thông báo cho người sử dụng một cách rõ ràng và dễ hiểu. Người sử dụng mũi điện tử có thể xem trên điện thoại của mình biểu đồ đo các chỉ số liên quan hoặc trao đổi ý kiến cũng như thông tin trên mạng xã hội về vấn đề này. Chiếc mũi điện tử sẽ có giá khoảng 150 euro.

Khỏi phải nói, thông tin trên được đăng tải lại trên báo chí Việt Nam đã khiến dư luận xốn xang vui mừng đến mức như thế nào. Ấy, cứ nhìn vào thực tế "hai năm rõ mười" ở Việt Nam: việc biến hóa thịt ươn thành thịt tươi, bún phở có chứa chất phát quang, cá biển ngậm phân đạm... để trở nên đẹp đẽ, bắt mắt mà lo cho cái dạ dày của dân tộc. Để "đầu độc" đồng loại có vẻ như chẳng khó gì, chỉ bằng vài thao tác đơn giản như cho thực phẩm ngâm qua hàn the, phoocmon, hóa chất...  Ai cũng biết nguy hiểm, ấy thế nhưng mà chẳng lẽ sống mà không ăn, thôi thì hoặc cố hết sức làm người tiêu dùng thông thái, hoặc phó thác sức khỏe cho may rủi.

Nhiều người thắc mắc các cơ quan chức năng đã làm gì, ở đâu mà để tình trạng đáng lo ngại kia ngày càng tăng? Người dân Việt hiện nay đang bị bao vây bởi mê hồn trận các loại thực phẩm bẩn độc, soi đâu cũng thấy. Tại sao đến 5 bộ cùng bắt tay chăm lo mâm cơm của người dân mà ôi thôi thì gà thải loại, trứng giả, lợn tăng trọng, rau quả, trái cây ướp hóa chất độc hại... vẫn ngang nhiên leo ngồi chễm chệ trên mâm.

Nói đi thì cũng phải nói lại, cơ quan chức năng cũng có cái khó của họ. Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp đã nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra để đi khảo sát tình hình thực phẩm bẩn độc đấy chứ, năm nào chẳng vài ba lần, chỉ có điều hơi lạ là cứ như có điềm báo, hễ có thanh tra là thực phẩm bẩn biến mất, mọi thứ là trở nên sạch sẽ tốt đẹp như thường. Bản thân Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều hướng dẫn chọn măng, chọn thịt nhưng hiệu quả vẫn "ở nơi đâu xa lắm" khiến người dân không khỏi lo ngay ngáy khi gắp miếng thịt mà ăn.

Tuy nhiên, mọi sự đang hứa hẹn có thể được giải quyết dễ dàng và nhanh chóng bất ngờ nếu có sự hỗ trợ của mũi điện tử giúp phát hiện thực phẩm nguy hiểm.

Này nhé,quý vị thử nghĩ mà xem, chỉ cần các cơ quan chức năng trang bị chiếc mũi này cho các đơn vị kiểm soát thực phẩm ở biên giới, người ta có thể dễ dàng phát hiện và loại bỏ các loại thực phẩm bẩn độc, để hạn chế việc chúng lưu thông trên thị trường.

Có chiếc mũi điện tử chúng ta cũng sẽ không cần phải chờ đợi hàng tháng trời để các nhà khoa học xét nghiệm thực phẩm như trước đồng thời có thể hạn chế được rất nhiều những cuộc thanh tra rầm rộ của các ban ngành khi kết quả thu được chẳng là bao.

Và một điều vô cùng đáng lưu ý hiện nay đó là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách Nhà nước đứng trước nguy cơ lạm chi và đã đến mức phải vay để chi tiêu, chiếc mũi này có thể làm nhẹ đi rất nhiều gánh nặng cho ngân sách.

Thay vì phải có hàng trăm, hàng nghìn người ở các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra thực phẩm ở biên giới và các thị trường trong nước ngày đêm rà soát kiểm tra thực phẩm bẩn, chúng ta chỉ cần một chiếc mũi điện tử nhỏ xinh có giá khoảng 150 euro và 1,2 người vận hành để phát hiện và loại bỏ những thực phẩm nguy hiểm. Chỉ cần như vậy thôi hàng năm chúng ta cũng đã có thể tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng cho ngân sách đồng thời nâng cao sự hiệu quả, chuyên nghiệp trong công tác quản lý an toàn thực phẩm. Quả thật là tiện lợi vô cùng.

Với những lợi ích to lớn mà mũi điện tử mang lại, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Việt Nam nên nhanh chóng đặt hàng chiếc mũi điện tử phát hiện thực phẩm nguy hiểm về Việt Nam càng nhanh càng tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: