Đặc sản xứ Thanh nào được “săn lùng” nhiều nhất dịp Tết?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngoài nem chua, Thanh Hóa còn có đặc sản nem nướng níu chân du khách bốn phương.

Sở dĩ gọi là nem nướng bởi đây là món ăn làm từ thịt lợn sống trộn với thính cùng một số loại lá gia vị như lá sung, đinh lăng... gói trong lá chuối cho lên men chua và đem nướng qua than hồng rồi mới thưởng thức.

Mô tả ảnh.
Nem nướng là đặc sản dân dã nhưng rất... đưa cơm

Nơi làm nem nướng nổi tiếng nhất tỉnh Thanh là làng quê miền trung du Thọ Xuân. Những ngày cận Tết, từng chùm nem lại tất bật hối hả theo chân người nhà quê lên thành thị. Người người, nhà nhà nô nức đặt nem để dành ăn Tết, đắt hàng hơn hết thảy các thứ đặc sản nào khác.

Mô tả ảnh.
Những chiếc nem nướng, nem chua là đặc sản của người Thanh Hóa

Nguyên liệu để làm món nem nướng mà nhiều người thường sử dụng là thịt lợn nạc vai, bì lợn, bột thính (làm từ gạo rang), tỏi ớt, hạt tiêu, bột canh, lá đinh lăng, lá chuối (dùng để gói nem). Cách làm nem nướng khá cầu kỳ, gần giống như cách làm nem chua thông thường: Thịt nạc vai thái mỏng dọc thớ cỡ con chì, bì lợn làm sạch lông, luộc chín, thái thật mỏng và nhỏ. Sau đó, trộn thịt, bì với tỏi, ớt thái mỏng, hạt tiêu, bột canh và bột thính khoảng nửa tiếng cho ngấm gia vị.

Mô tả ảnh.
Những "quả nem" nhỏ sau khi gói và ủ 2 ngày được mang ra vùi dưới lớp than hồng

Các loại lá chuối, đinh lăng, ổi rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đó, chia thịt đã ngấm gia vị cùng lá đinh lăng, lá ổi thành từng nắm nhỏ rồi dùng lá chuối và lạt (hoặc dây nylon) bọc kỹ bên ngoài lại. Tùy từng vùng người ta sẽ gói nem nướng theo hình vuông hoặc hình chữ nhật. Sau đó, chiếc nem sẽ được để từ 1 – 2 ngày để lên men. Khi ăn, người ta bỏ lạt buộc và bóc bớt lớp lá chuối bên ngoài rồi đem vùi những “quả nem” trong lớp than hồng. Khi nem bắt đầu chín, nhựa từ phần bì heo sẽ chảy ra, nổ tanh tách và thơm lừng.

Mô tả ảnh.
Món nem sau khi nướng thơm lừng kích thích vị giác

Bóc hết lớp vỏ lá chuối bên ngoài, bày món nem nướng ra đĩa, mùi thơm từ lớp vỏ lá chuối, thính gạo cùng vị chua dịu từ thịt lợn đã lên men quyện với nhau bốc lên rất hấp dẫn. Lớp vỏ nem cháy sém, bên trong lại vẫn còn chút hồng hào. Nhón đũa lấy một miếng nem, cuốn trong lá sung, chấm cùng chút tương ớt là thấy đủ vị chua, cay, ngọt bùi, ăn mãi không ngán.

Mô tả ảnh.
Đặc sản nem nướng được các bà nội trợ rất ưa chuộng mỗi dịp Tết đến

Chính vì ngon lành đến vậy, mà cứ mỗi độ Tết đến, các bà nội trợ phải đặt mua bằng được vài chục nem nướng, nem chua ăn cho bớt ngấy sau những ngày cỗ bàn linh đình. Thế nên, nem nướng, nem chua Thanh Hóa dù có đắt đến mấy cũng luôn trong tình trạng “cháy hàng” trước Tết.

Chiêm ngưỡng váy cưới truyền thống của cô dâu các nước
Chiêm ngưỡng váy cưới truyền thống của cô dâu các nước
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bên cạnh những mẫu váy cưới hiện đại thì váy cưới truyền thống cũng được các cô dâu ưu ái lựa chọn trong ngày trọng đại nhất của mình.
Kỳ lạ lươn vàng óng ánh bắt được ở Vĩnh Long
Kỳ lạ lươn vàng óng ánh bắt được ở Vĩnh Long
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chị Loan ra thăm ruộng vô tình bắt được một con lươn vàng óng ánh khiến nhiều người hiếu kỳ phải tìm đến tận nhà để “mục sở thị”.
Hai người phụ nữ tuyên bố có con với người ngoài hành tinh
Hai người phụ nữ tuyên bố có con với người ngoài hành tinh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bridget Nielson và Aluna Verse, người Mỹ, cho biết đã có hàng chục đứa con với người ngoài hành tinh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn