Đặc sản có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay nổi tiếng khắp vùng, có giá 200.000 đồng/kg

11:23, Thứ tư 19/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Đặc sản này khiến nhiều người tò mò, hấp dẫn từ hình dáng cho đến tên gọi. Vì vậy mà không ít người sẵn sàng bỏ tiền để thưởng thức.

Loại đặc sản này chính là ốc mắt ngọc hay ốc mặt trăng. Chúng xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung, tập trung nhiều nhất là đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), vùng biển Nha Trang – Khánh Hòa,…

Người dân địa phương cho biết, loại ốc này sở hữu tên gọi mỹ miều như vậy là bắt nguồn từ mày ốc. Không phải là lớp mày mỏng như các loại ốc khác, ốc mắt ngọc có lớp mày hình tròn như mặt nguyệt, lấp lánh vân trắng, vàng nhìn vào trông như con mắt ốc lấp lánh.

Chúng thường sống ở những vùng bùn, cát. Muốn khai thác thì ngư dân thường chờ lúc thủy triều lên. Tốc độ sinh sản của ốc mắt ngọc nhanh nên mọi người có thể khai thác quanh năm. Kích thước của một con ốc mắt ngọc dao động trong khoảng 100-150g/con. Thức ăn của chúng là các loài nhuyễn thể có 2 mảnh vỏ hoặc động vật thủy sinh hay mùn bã hữu cơ. Vì vậy mà thịt của chúng khá chắc và ngọt, nên rất được ưa chuộng.

Không chỉ mang đến hương vị đặc biệt, thịt của ốc mặt trăng còn rất giàu dinh dưỡng. Trong ốc mặt trăng chức các chất như sắt, nước, omega-3, protein, canxi, kali, phốt pho, natri, vitamin,…

Chị Lan Anh – một người dân ở Quảng Trị cho biết: “Nhìn bề ngoài, ốc mắt ngọc rất xù xì nhưng nếu nhìn kỹ vào cái miệng của chúng thì rất cuốn hút với cái hình tròn như mặt trăng, lấp lánh vân trắng, vân vàng. Lớp vỏ bên trong thì đúng là vẻ đẹp của xà cừ mà người ta thường khảm trên các tác phẩm mỹ thuật. Với nhiều người, cái tên ốc mắt ngọc có thể lạ lẫm nhưng với người dân vùng biển miền Trung thì lại rất quen thuộc”.

1kg ốc mắt ngọc (loại còn nguyên vỏ) hiện được bán trên thị trường với giá khoảng 80.000-100.000 đồng. Loại đã đập vỏ chỉ lấy ruột có giá khoảng 200.000 đồng. Hàng ngày, mỗi ngư dân lặn bắt khoảng 20kg ốc mắt ngọc và một số thủy sản khác, thu nhập từ 1 triệu đến vài triệu đồng.

Chị Lan Anh cho biết, mấy năm trước, mỗi kg ốc mắt ngọc chỉ đổi được một kg gạo nhưng gần đây giá loại ốc này tăng vọt do nhu cầu người dân cùng du khách đến tham quan đảo vùng này tăng cao. Ốc mắt ngọc trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng ở nhiều nhà hàng ở các tỉnh miền Trung, được nhiều thực khách tìm đến thưởng thức.

Từ ốc mắt ngọc có thể làm thành các món như nướng, xào, luộc, hấp,… Ốc ngâm vào nước muối có pha gừng và ớt cho nhả hết đất cát, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch trước khi chế biến.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy