Đại dịch Ebola: Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đại dịch Ebola đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thế giới.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đại dịch Ebola có thể để lại hậu quả “đặc biệt nghiêm trọng” tới sức khỏe con người khắp nơi trên thế giới.

Tuyên bố được đưa ra sau khi các chuyên gia được triệu tập tới một cuộc họp khẩn cấp ở Thụy Sĩ. Tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 930 người đã chết vì dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

ebola

Số người chết vì Ebola ngày càng tăng.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết đại dịch Ebola bùng phát là một "sự kiện đặc biệt".

"Sự phối hợp quốc tế được coi là cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của Ebola", WHO cho biết trong tuyên bố của mình.

Tính đến thời điểm này Philippine đã ghi nhận 7 ca nhiễm Ebola. Nguy cơ Ebola bùng phát và lây lan nhanh ở Đông Nam Á là rất lớn.

Qua hệ thống báo cáo, hiện nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Ebola. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, rất có thể Ebola sẽ xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng .

ebola

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Ebola.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chủ động đưa ra kế hoạch để đối phó với đại dịch Ebola trong trường hợp nó tràn vào nước ta. Cụ thể, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác giám sát, dự phòng phối hợp với theo dõi tình hình điều trị bệnh Ebola các nước trên thế giới để kịp thời nắm bắt phác đồ điều trị (nếu có). Đồng thời, liên kết chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và các tổ chức quốc tế khác để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đồng thời hỗ trợ các nguồn lực trong phòng chống dịch bệnh.  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link