Dân biển cho biết: Mua ghẹ không nên chọn to hay nhỏ, nhìn vào 3 chỗ là biết ghẹ mập béo và nhiều thịt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người đến tận chợ hải sản mua những con ghẹ đang bơi giá thành đắt đỏ nhưng sau khi hấp tại nhà, nó không nhiều thịt và rất ọp nước. Nguyên nhân là do không nắm vững phương pháp chọn cua chính xác. Một ngư dân già cho hay, khi mua ghẹ cần phải chú ý 3 điểm này.

Điểm đầu tiên: Nhìn vào màu sắc của mai ghẹ

Dù là cua, ghẹ hay tôm hùm thì đều trải qua nhiều lần lột xác mới có thể trưởng thành hoàn toàn. Màu sắc vỏ của chúng ở các thời kỳ là khác nhau. Khi chọn ghẹ, bạn phải xem vỏ của ghẹ trước tiên. Nếu vỏ ghẹ màu vàng nhạt thì nói chung chỉ lột xác khoảng 16 lần. Trong khi ghẹ xanh lục đã qua 18 lần lột xác và đã trưởng thành nên sẽ dày thịt và béo.

Empty

Điểm thứ hai: Kẹp chặt càng ghẹ

Các chuyên gia thu mua ghẹ cho hay, dù ghẹ to hay ghẹ nhỏ đều kẹp chặt càng ghẹ. Nếu càng ghẹ mềm hõm xuống tức là ghẹ không tươi, không có thịt, dù rẻ đến đâu đừng mua nó. Nếu nhấn vào thấy chắc tay thì đó là ghẹ nhiều thịt và còn khá tươi.

Điểm thứ ba: Nhìn vào kết cấu của rốn ghẹ

Với số lần lột xác càng nhiều thì vân trên rốn ghẹ càng rõ, dùng tay sờ vào có thể sờ thấy. Nếu dùng tay sờ thấy vân trên rốn ghẹ rất rõ ràng thì loại này trưởng thành nên mua. Cho dù ghẹ to đến đâu, tốt nhất là không nên mua những con có đường rốn không rõ ràng, mờ nhạt.

Điểm thứ 4: Sức sống của con ghẹ

Trong quá trình mua, bạn có thể lật ngược ghẹ và đặt xuống đất, nếu ghẹ có thể đứng thẳng và lật lại nhanh chứng tỏ có sức sống cao, những con này có thịt thơm ngon và chắc hơn. Ngược lại, những con không có sức sống cao, di chuyển chậm chạp thì không nên mua bởi những con như vậy thịt sẽ không chắc. Bạn cũng có thể phân biệt bằng cách quan sát ghẹ khạc ra bọt khí. Ghẹ khạc nhiều bọt chứng tỏ là nhiều năng lượng, ngược lại ghẹ lười di chuyển ăn sẽ không ngon.

Empty

Cách hấp ghẹ:

Đầu tiên bạn làm sạch ghẹ, sau đó cho toàn bộ ghẹ, ớt, gừng vào nồi hấp. Hấp ghẹ khoảng 8 phút trên lửa lớn rồi cho ra đĩa. Khi hấp ghẹ nên cho một chút tiêu và gừng có tác dụng khử mùi tanh trong ghẹ giúp ghẹ thơm hơn. Nếu có điều kiện ở nhà, bạn cũng có thể cho một ít bia vào nồi hấp.

Theo:  xevathethao.vn copy link