Dân gian có câu: 'Thấy quan chớ tiến, làm khách chớ lùi', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có một câu rất hay thế này: "Thấy quan chớ tiến, làm khách chớ lùi", bạn có hiểu ý nghĩa là gì không?

Người với người sống ở trên đời, ai nấy cũng đều chú trọng tới việc đối đãi với nhau như nào cho đúng phép. Việc duy trì sự kính trọng lẫn nhau sẽ củng cố mỗi quan hệ và giúp xã hội phát triển, bản thân ngày càng tốt đẹp.

Bởi thế, người xưa mới có câu thế này: "Thấy quan chớ tiến, làm khách chớ lùi". Chúng ta nên hiểu câu nói này ra sao?

dan-gian3

Câu nói: “Thấy quan chớ tiến”, thực ra rất phù hợp với những “tân binh” nơi công sở, nói cho bạn biết rằng khi còn là lính mới ở nơi làm việc thì tuyệt đối không được tiến lên phía trước một cách quá lộ liễu, đặc biệt khi người lãnh đạo bận rộn với những việc quan trọng. Gặp mặt lãnh đạo nhất định phải giữ một khoảng cách nhất định, ngoại trừ việc nên nhường lãnh đạo trước một bước, bất luận cái gì cũng không được đi phía trước lãnh đạo, lãnh đạo vĩnh viễn là lãnh đạo. Ngoài ra, đây chúng là câu nói dạy mọi người cách làm việc giữa các cấp bậc trong công sở, không thể làm việc một cách “vượt cấp”, nếu không sự nghiệp của bạn có khả năng kết thúc sớm.

Khi gặp lãnh đạo, đừng tiến về phía trước, đó không chỉ là một loại phép lịch sự mà còn phản ánh sự khiêm tốn của bạn. Nếu bạn mù quáng thể hiện sự hiện diện của mình trước mặt lãnh đạo, trong một vài trường hợp bạn sẽ trở thành “cái gai trong mắt” lãnh đạo. Bên cạnh đó, người ta thường nói “dân không tranh với quan”, là người dân bình thường khi gặp một số quan chức chính quyền, chúng ta phải khiêm tốn, luôn nhớ giữ khoảng cách nhất định.

dan-gian1

Câu “Làm khách chớ lùi” là để diễn tả phép xã giao khi đến nhà người khác, thông thường ai cũng đến nhà bạn bè làm khách. Lúc này không cần phải cứng nhắc như khi gặp mặt một nhà lãnh đạo. Thay vào đó, bạn nên thư giãn bản thân một cách thoải mái, đừng trốn tránh sang một bên, thể hiện sự nhút nhát, ngại nói của mình. Khi một người bạn mời bạn đến thăm nhà của anh ta, anh ta phải rất cảm kích bạn, nếu không, anh ta đã không mời bạn đến thăm nhà anh ta. Lúc này, bạn có thể mở rộng lòng mình và có khoảng thời gian vui vẻ với bạn bè của mình.

Đến nhà bạn bè làm khách, đây là lúc bạn thể hiện tài năng của mình, mọi mặt hoàn hảo sẽ được thể hiện. Đặc biệt nếu được lãnh đạo mời đến nhà làm khách, bạn cũng không khép nép, khiêm tốn, nhưng cũng không nên quá hống hách, điều này sẽ giúp bạn được thăng chức và tăng lương trong tương lai. Nhưng chắc hẳn một số người đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, ở nhà bạn bè thì nói thoải mái nhưng ở nhà lãnh đạo thì làm thì hơi rụt rè. Nhưng đây chính là điều chúng tôi muốn nhắc nhở các bạn, đây là cơ hội để bạn “tỏa sáng”, muốn tỏa sáng thì đừng sợ “ánh đèn sân khấu”.

Nắm bắt quy mô trong gia đình của nhà lãnh đạo, không chỉ để lấy lòng nhà lãnh đạo, mà còn để lại ấn tượng tốt, đây là cách chính xác để cuộc gặp gỡ được cởi mở hơn.

Hôm nay các bạn đã biết cách cư xử thực sự trong cuộc sống, bạn có đạt được gì sau khi đọc nó không?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn