“Đàn ông sợ lông mày, phụ nữ sợ mũi cong”, vì sao lại như vậy?

08:47, Chủ nhật 02/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng có một số nét tướng nên tránh khi chọn vợ, chọn chồng.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của câu nói “đàn ông sợ lông mày”.

Câu này ám chỉ niềm tin của tổ tiên rằng lông mày mọc lệch không phải là dáng lông mày đẹp đối với đàn ông. Cái gọi là lông mày xòe nghĩa là lông mày thưa thớt và phần đuôi lông mày nằm rải rác, tạo nên hình dáng tổng thể có dạng xòe.

Tổ tiên tin rằng những người có dáng lông mày như vậy thường cô đơn hơn, hôn nhân không hạnh phúc và có thể không có người thừa kế. Quan niệm này của tổ tiên không có căn cứ khoa học khách quan.

Câu này ám chỉ niềm tin của tổ tiên rằng lông mày mọc lệch không phải là dáng lông mày đẹp đối với đàn ông.

Câu này ám chỉ niềm tin của tổ tiên rằng lông mày mọc lệch không phải là dáng lông mày đẹp đối với đàn ông.

Thực ra, “đàn ông sợ có lông mày” nghĩa là đàn ông sợ không có con nối dõi. Dù sống sung túc, nhưng nếu không có con nối dõi thì trong mắt tổ tiên, đây là một điều bất hạnh.

Người xưa quan niệm rằng hạnh phúc chỉ có khi gia đình đông con cháu, và phúc lành là khi con cháu quây quần bên nhau. Vì vậy, trong nhiều phong tục dân gian, người ta thường cầu nguyện cho có thêm con cháu. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại, nhiều người lựa chọn không nuôi dạy con cái, lối sống này phá vỡ quan niệm truyền thống của tổ tiên.

Chúng ta hãy xem câu thứ hai, “Phụ nữ sợ bị đối đầu với chiếc mũi cong”

Câu này nói rằng điều người phụ nữ sợ nhất là gặp phải người chồng có chiếc mũi khoằm. Mũi khoằm được nhắc đến ở đây là loại mũi có ba đường cong. Người xưa tin rằng chiếc mũi có ba đường cong báo hiệu rằng người vợ sẽ góa bụa.

Tuy nhiên, quan niệm này hơi đáng lo ngại và không có cơ sở khoa học. Người ta thường nói “sự sống và cái chết do số phận quyết định, phú quý và danh dự là ở trên trời”. Trong cuộc sống, có nhiều điều không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, đặc biệt là sự sống và cái chết, mà ngay cả những vị hoàng đế giàu có và quyền lực nhất cũng không thể kiểm soát được. Làm sao sự sống và cái chết có thể được xác định chỉ bởi hình dáng của chiếc mũi?

Câu này nói rằng điều người phụ nữ sợ nhất là gặp phải người chồng có chiếc mũi khoằm.

Câu này nói rằng điều người phụ nữ sợ nhất là gặp phải người chồng có chiếc mũi khoằm.

Sở dĩ tổ tiên chúng ta nói như vậy là do quan niệm cổ xưa về vận mệnh. Người xưa tin rằng số phận của mỗi người đều do ông trời định đoạt. Câu nói này rất phù hợp với quy luật của các bậc cai trị thời xưa, nên họ đã phát huy mạnh mẽ "thuyết vận mệnh".

Câu nói “đàn ông sợ lông mày xếch, phụ nữ sợ mũi cong” thực ra bị ảnh hưởng bởi thuyết số mệnh. Trong văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian chỉ là một phần.

Văn hóa dân gian thường chịu sự tác động của các yếu tố văn hóa khác trong văn hóa truyền thống, và đồng thời, nó cũng phản ứng lại, khiến những yếu tố văn hóa truyền thống này dễ dàng được tiếp nhận và truyền bá trong dân gian.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang