Đang giãn cách xã hội, đi dạo ở sân, sảnh hay đường nội bộ chung cư có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Ở một số chung cư, vẫn có tình trạng người dân đi dạo, ngồi chơi ở sân hoặc sảnh tòa nhà. Vậy trường hợp này có bị xử lý vi phạm theo quy định hay không?

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương trong đó có TP. HCM và Hà Nội đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội và cũng có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trên tinh thần "nhà cách ly với nhà, người cách ly với người".

Thanh niên đưa tin, theo Chỉ thị 16, người dân chỉ được ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu.

Việc tập thể dục ở đường nội bộ hay sinh hoạt ở nhà cộng đồng chung cư được cho là vi phạm Chỉ thị 16 về hành vi ra đường không cần thiết hoặc tụ tập đông người (không quá 2 người ở nơi công cộng).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chia sẻ với tuổi Trẻ Online, luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết theo quy định của Luật nhà ở, chung cư là căn hộ, thuộc sở hữu riêng. Cư dân có toàn quyền sử dụng, sinh hoạt đối với căn hộ, nhà ở của mình. Tuy nhiên, các diện tích còn lại của tòa nhà chung cư như hành lang, nhà cộng đồng, sảnh, sân chung cư được coi là phần sở hữu chung, là diện tích công cộng.

Áp dụng Chỉ thị 16, các hộ dân, nhà dân ở chung cư phải cách ly với nhau, phải ở trong nhà; chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết và cấp thiết. Cư dân sinh hoạt, vui chơi ở các khu công cộng của chung cư như hành lang, nhà cộng đồng, sảnh, sân chơi chung... được coi là hành vi tụ tập, vi phạm quy định giãn cách và sẽ bị xử phạt.

Theo quy định, việc tập trung quá 2 người ở nơi công cộng được coi là hành vi vi phạm không thực hiện quyết định áp dụng hạn chế tập trung đông người. Theo điểm c, khoản 3, điều 12, nghị định 117, việc tụ tập ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng; xử phạt riêng từng người vi phạm tụ tập với mức phạt trên.

Trường hợp người dân sống trong khu dân cư, khu dự án đi tập thể dục, đi dạo tại đường nội bộ của khu dân cư, khu dự án có vi phạm Chỉ thị 16 hay không?

Trả lời vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Ngọc Mai phân tích việc đi dạo, tập thể dục ở đường nội bộ khu dân cư, khu dự án cũng được xem là hành vi ra đường trong trường hợp không cần thiết, vi phạm yêu cách cách ly.

Trong trường hợp này, người dân có thể đối mặt với hai hành vi vi phạm, bao gồm:

- Vi phạm vì ra đường không cần thiết. Theo theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12 nghị định 117 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, người vi phạm có thể bị xem xét xử phạt từ 1-3 triệu đồng.

- Vi phạm tụ tập (nếu đi dạo, tập thể dục cùng nhau) và có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link