Danh ca Phương Dung từng kiếm 200 cây vàng mỗi tháng, bỏ nghề kết hôn và nỗi đau nhớ nghề

( PHUNUTODAY ) - Từng nổi tiếng khi chưa 20 tuổi nhưng tiếng sét ái tình đã khiến bà quyết định bỏ sân khấu kết hôn và tập trung lo cho gia đình trước. Đó là mối tình đầu và cũng là cuộc tình trọn đời của bà.

Danh ca Phương Dung sinh năm 1946 là người con Gò Công, Tiền Giang. Bà có niềm đam mê ca hát từ nhỏ. Bà từng là ca sĩ hát lót ở phòng trà nhưng sau đó bà được chú ý khi hát ca khúc tiền chiến và đến khi hát bolero thì tên tuổi bà thực sự nổi tiếng. Bà để lại dấu ấn với các ca khúc Nỗi buồn gác trọ, Những đồi hoa sim, Tạ từ trong đêm… Bà được các hãng băng đĩa săn đón, đài phát thanh mời thu âm… Có thời điểm thu nhập của bà lên tới 200 cây vàng.

danh ca phuong dng

Khi chưa 20 tuổi tên tuổi Phương Dung đã vang danh khắp nơi. Thế nhưng bà kết hôn sớm. Bà quen chồng năm 1967, là một người đàn ông du học Pháp từ nhỏ. Lúc đầu vì văn hóa phương Tây khiến ông hành xử không giống những thông thường mà người Việt thấy nên mẹ bà lúc đó nói ông vô phép và không ưa. Nhưng tình yêu của họ đủ lớn để vượt qua rào cản. Bà nên duyên vợ chồng với ông và cả đời chỉ yêu một người, sống trọn với một người chồng đó. Bà sinh nở tới 8 lần và bà có cuộc hôn nhân hơn 50 năm hạnh phúc tới năm 2017 khi chồng bà mất.

phuong dung va chong

Bà kể: Chồng là tình đầu cũng là tình cuối của tôi. Ban đầu khi ông mới mất, tôi rất buồn nhưng sau tôi hiểu rằng, cuộc đời không có gì là mãi mãi. Ông đi cũng là bởi duyên số vợ chồng của chúng tôi chỉ đến vậy, đó cũng là cái phước, để ông trở về với cõi vĩnh hằng. Dù giờ không còn gặp nhau nữa nhưng tôi vẫn luôn cảm nhận được ông ở bên, động viên và giúp đỡ tôi trong cuộc sống. Tôi cũng đã quen với cuộc sống một mình khi về già và vơi đi nỗi buồn mất chồng. Tôi tìm niềm vui bằng việc đi làm từ thiện, đi hát để gặp gỡ khán giả yêu thương của mình".

Khi kết hôn bà bỏ lại hào quang sau lưng. Bà kể quyết rời sân khấu theo một người đàn ông mà bà cho là có thể nương tựa, người đàn ông đó có thể dạy dỗ và cho bà một gia đình. Chồng hơn bà 13 tuổi. Nói về giai đoạn rời sân khấu, bà cho biết: “Lúc đầu, tôi rất đau khổ vì cả đời nhận cả vinh quang lẫn đoạn trường. Tôi đã đi theo con đường nghệ thuật bao nhiêu năm bỗng dưng chấm dứt một cách đột ngột. Khi nghe radio, đi ngang qua phòng trà, phòng thu hay rạp hát, tôi không dám nhìn. Tôi thấy loáng thoáng đâu đó hình bóng của mình ở một cô nào đó đang thay thế mình. Tôi nghĩ chắc là tới đây thôi, mình không còn dịp nào để trở lại nữa. Tôi phải lo cho chồng cho con, sau khi lo xong mới tính tiếp"

phuong dung

Năm 1977 sau cưới 9 năm gia đình bà sang Úc định cư. Từ năm 1999 danh ca Phương Dung thường xuyên về Việt Nam hỗ trợ bệnh nhân đục thủy tinh thể, hỗ trợ dân nghèo Gò Công. Bây giờ ở tuổi 80 bà vẫn đi hát và tham gia ghế nóng một số chương trình.

Ngoài sở trường bolero, danh ca Phương Dung còn hát dân ca, tân cổ giao duyên. Khi mới vào nghề bà cũng có cơ hội thu tân nhạc cho nghệ sĩ cải lương nổi tiêng. Bà cũng từng được nghệ sĩ nổi tiếng Út Trà Ôn mời hát trong vở tuồng nhưng thấy theo cải lương vất vả nên bà lỡ hẹn. Và thế là bà theo đuổi tân nhạc. Danh ca Phương Dung được yêu mến gọi là “Nhạn trắng Gò Công”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn