Đào vào mùa: Đây là bí quyết chọn đào cực chuẩn, nhặt quả nào ngon quả nấy

18:26, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Tham khảo ngay cách nhận biết các loại đào, cách chọn mua và giá thành của từng loại ngay dưới đây.

Đào tiên

Đào tiên, được biết đến với nguồn gốc từ loài thực vật thuộc họ chùm ớt, là một loại quả đặc biệt. Lá của đào tiên có màu xanh đậm, nhẵn và cứng, mọc thành vòm. Hoa của đào tiên có mùi hôi đặc trưng. Quả đào tiên mọng, hình cầu rộng với vỏ khá cứng. Khi chín, quả có màu hồng nhạt đẹp mắt và thường mọc ở những vùng núi cao Tây Bắc của Việt Nam.

Đào tiên

Đào tiên

Đào tiên không chỉ nổi tiếng với vẻ ngoài đẹp mắt mà còn được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh. Theo dân gian, đào tiên có thể kéo dài tuổi thọ và chữa một số bệnh lý như đau nhức xương, ho, tiêu đờm, nhuận tràng và thông tiện.

Đào mỏ quạ

Đào mỏ quạ là một loại hoa quả được nhiều người ưa chuộng bởi thịt giòn, ngọt. Khác với các loại đào có vỏ trơn, đào mỏ quạ chín muộn hơn, vỏ có nhiều lông và phần đít quả hơi cong lên giống hình mỏ quạ.

Đào mỏ quạ

Đào mỏ quạ

Đào mỏ quạ thường được nhập từ Sơn La và Lào Cai, sau đó phân phối đi khắp các tỉnh thành. Khi chọn mua đào mỏ quạ, bạn có thể dựa trên ba tiêu chí: mùi vị, màu sắc và kích thước của quả đào.

Đào Sapa

Đào Sapa được nhiều người tiêu dùng ưa thích nhờ xuất xứ từ vùng nông sản sạch nổi tiếng. Loại đào này dễ dàng tìm mua tại các siêu thị, chợ và cửa hàng hoa quả.

Đào Sapa

Đào Sapa

Lưu ý khi sử dụng đào Sapa là nên rửa sạch vỏ và cạo hết lông trước khi ăn để tránh tình trạng bị rát lưỡi do lông đào.

Đào trắng và vàng nhập khẩu Úc

Nếu bạn muốn thử một hương vị mới, đào trắng và vàng nhập khẩu từ Úc là lựa chọn tuyệt vời. Đào Úc được trồng nhiều ở tiểu bang Victoria và các khu vực của New South Wales. Loại đào này có hai loại: đào trắng và đào vàng.

Đào trắng có thịt thơm, ngọt và ít chua, trong khi đào vàng có vị chua pha lẫn ngọt thanh. Cả hai loại đều có lông tơ mượt, mềm, cùi thịt thơm và giòn.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của quả đào

Đào không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hàm lượng calo thấp, đào chứa các chất chống oxy hóa, bao gồm năm phân loại của carotenoid, vitamin A, vitamin C và chất xơ có lợi.

Một quả đào cỡ trung bình (đường kính khoảng 5cm) chứa khoảng:

59 calo

14g carbohydrate

1,4g protein

0,4g chất béo

2,3g chất xơ

10mg vitamin C

489 IU vitamin A

285mg kali

14mg magie

0,4mg sắt

Sử dụng quả đào khi còn tươi sẽ đem lại lợi ích tốt nhất. Đào đông lạnh và đóng hộp tuy có thể bảo quản lâu hơn nhưng mất khoảng 21% lượng chất chống oxy hóa.

Các chất dinh dưỡng trong đào giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch và giảm mức độ viêm trong cơ thể. Cùi và vỏ tươi của quả đào có khả năng chống viêm, giúp bảo vệ tế bào.

Đào còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh như lutein, giúp bảo vệ và duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Các carotenoid trong đào ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân gây mù và mờ mắt.

Lưu ý khi sử dụng quả đào

Mặc dù đào bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, nhưng một số người có thể bị dị ứng. Phản ứng thường gặp là hội chứng dị ứng miệng, khi cơ thể nhầm lẫn protein trong thực phẩm với protein của phấn hoa.

Hạt đào chứa một lượng nhỏ xyanua, không đủ để gây hại trong thời gian ngắn nhưng nếu vô tình ăn nhiều hạt đào và có biểu hiện bất thường, cần gặp bác sĩ ngay. Đào nhân được dùng làm thuốc cũng cần có sự chỉ định của thầy thuốc, không nên tự ý sử dụng.

Người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ và người bị nóng trong không nên ăn quá nhiều đào.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc