Từ nay: Người dân cho thuê nhà phải nộp thuế đúng không?

16:00, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thắc mắc được rất nhiều người dân đang có nhà trọ, căn hộ, hoặc chung cư mini cho thuê quan tâm, để biết chi tiết mời tham khảo cụ thể:

Hiện nay có rất nhiều người dân ở thành phố lớn hoặc những khu công nghiệp do có quỹ đất rộng nên tiến hành xây dựng nhà trọ, chung chư mini cho người dân, công nhân, học sinh sinh viên thuê kiếm lời. Vậy những người này có cần phải thành lập doanh nghiệp và đóng thuế kinh cho nhà nước, để giải đáp thắc mắc này mời bạn đọc tham khảo chi tiết bài viết dưới đây:

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành thì cho thuê bất động sản hay quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi chính là hoạt động kinh doanh bất động sản.

Từ nay cho thuê nhà phải đóng thuế đúng không?

Từ nay cho thuê nhà phải đóng thuế đúng không?

Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 10 như sau:

1.Tất cả những tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Tất cả những trường hợp là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định trên thì việc cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp theo quy định. Nếu hoạt động kinh doanh này nhỏ lẻ và số lượng phòng trọ ít, chủ nhà có thể đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh cá thể. Đối với những trường hợp kinh doanh quy mô lớn hơn, các chủ nhà có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp khác phù hợp với quy định hiện hành.

Trường hợp nào cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp và đóng thuế

Trường hợp nào cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp và đóng thuế

Tuy nhiên, trường hợp được xác định là cho thuê nhà quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải khai thuế.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min