Đặt cả chậu hoa nhỏ lên ban thờ thắp hương được không hay chỉ được dùng hoa cắm vào bình?

( PHUNUTODAY ) - Trong thờ cúng của người Việt thì ngoài hoa quả, gà xôi thịt bánh trái hương nước thì còn có hoa. Nhưng đặt cả chậu trồng hoa lên được không hay chỉ được cắt hoa cắm vào bình?

Trong các lễ vật để thắp hương thì người Việt rất chú trọng hoa và cây cảnh phong thủy. Thông thường chúng ta sẽ thường thấy ở ban thờ các loại hoa cắm bình và cây thủy sinh là cành phát tài phát lộc. Nếu đặt cả chậu hoa nhỏ như chậu hoa cúc, hoa hồng lên ban thờ thì có được không?

Trên thực tế thì rất ít người đặt chậu hoa lên ban thờ gia tiên. Thứ nhất là do ban thờ gia tiên thường đã có những dụng cụ để hoa quả, nước, cắm hoa riêng. Hơn nữa các loại cây và hoa trồng trong chậu thường nặng nên đặt lên ban thờ sẽ nặng sợ chật chội, về tính thẩm mỹ thì hay thiếu hài hòa. Ban thờ gia tiên thường ở vị trí cao, ít nhất cao hơn mặt đất hơn mét do đó đặt chậu cây lên vị trí cao đó không phù hợp về phong thủy. 

chau-hoa-oa-ban-than-tai

Chậu cây trồng thường có đất và để cây ra hoa thì thường phải chăm bón phân. Do đó xét về tính sạch sẽ để gần những món đồ cúng khác thì chậu hoa không đảm bảo sạch như hoa cắt tỉa rồi cắm vào bình. Ban thờ mà có những thứ không sạch có thể phạm vào phong thủy gây xú uế quanh ban thờ.

Tuy nhiên tại ban Thần tài thì nhiều người đặt chậu cây để chiêu tài hút lộc. Vì ban thần tài đặt ở mặt đất nên việc đặt những chậu cây nhỏ như phú quý, phát tài phát lộc, hồng môn... có thể vừa mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ vừa mang ý nghĩa phong thủy hút tài lộc. Nhưng mọi người cũng sẽ thường chọn các loại cây trồng thủy sinh hơn là trồng đất. Bởi vì khi trồng thủy sinh ở ban thần tài còn mang ý nghĩa tụ thủy, thủy theo phong thủy là yếu tố sinh tài, quản tiền bạc. 

Cách bày trí chậu hoa tại khu vực thờ

Nếu bạn muốn dâng gia tiên những loài hoa quý và làm đẹp hơn cho khu vực thờ thì vẫn có thể để chậu cây, chậu hoa trồng đất. Tuy nhiên thay vì đặt chúng lên trên ban thờ thì lên dùng đôn kệ để đặt chậu cây bên cạnh ban thờ. Còn trên ban thờ chỉ nên đặt những bình hoa hoặc bình cây thủy sinh.

Tại ban Thần tài thì bạn có thể đặt chậu cây hoa có ý nghĩa phong thủy nhưng lưu ý không nên chọn chậu quá to che khuất ban thần tài. 

chau-hoa-phong-thuy

Chậu hoa, chậu cây khi đặt ở vị trí ban thờ nên chú ý yếu tố vệ sinh, lau rửa sạch sẽ bên ngoài chậu, tránh bề mặt chậu cây có ruồi muỗi, thức ăn cho cây khiến cho ruồi muỗi tới hoặc có mùi vì khu vực thờ cần đảm bảo sạch sẽ không có mùi khó chịu.

Tốt nhất là trê ban thờ gia tiên và ban thờ Phật chỉ nên đặt bình hoa. Các chậu hoa nên đặt ở không gian phòng mang ý nghĩa trang trí và phong thủy chúng không mang ý nghĩa thờ cúng.

Chậu cây, chậu hoa khi đặt ở khu vực ban thờ thần tài cần được chăm sóc chu đáo, nếu trồng thủy sinh thì cần phải thay nước thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ. Còn nếu trồng đất thì nên chú ý khi bón phân chăm sóc thì cần đảm bảo sạch sẽ, tránh để chậu cây bị héo úa, có mùi hôi.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn