Đặt đồ trên nóc lò vi sóng có nguy hiểm không? Trước nhiều tranh cãi, chuyên gia lên tiếng

17:30, Thứ năm 29/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc chủ quan trong sử dụng lò vi sóng khiến bạn có thể gặp nguy hiểm do đó hãy lắng nghe lời chuyên gia.

Lò vi sóng là thiết bị gia dụng quen thuộc trong nhiều gia đình hiện nay tuy nhiên nhiều người không biết cách dùng cho đúng. Nhiều gia đình muốn tiết kiệm diện tích nên thường đặt một số đồ lên trên nóc lò vi sóng như chai lọ, cân nhà bếp, nồi cơm điện...

Việc đặt đồ vật gì đó lên nóc lò vi sóng có nguy hiểm không?

côRosie Elliott làmột đầu bếp Mỹ chuyên nghiệp có kinh nghiệm 15 năm, và cũng là chủ trang blog Kitchen Appliance Answer cho rằng tốt nhất là nên hạn chế việc đặt đồ lên trên lò vi sóng.

Theo cô thì đồ vật đặt trên nóc lò vi sóng nếu không quá nặng không cản trở kỹ thuật lỗ thông hơi nào hay bộ phận tản gió của lò vi sóng thì đặt lên cũng không sao. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất thường khuyên mọi người không nên đặt bất cứ thứ gì lên trên lò vi sóng vì có nguy cơ hỏng cả lò và cả thiết bị ở trên đó.

dt-do-len-noc-lo-vi-song

Bên cạnh đó, nữ đầu bếp cũng đưa ra thêm nhiều luận điểm khác để chứng minh cho việc tốt hơn hết không nên, hoặc hạn chế tối đa việc đặt những đồ vật khác lên lò vi sóng.

- Đầu tiên liên quan đến quá trình hoạt động của thiết bị: Lò vi sóng hoạt động sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt năng nhất định. Ngoài ra, một số loại còn có độ rung lắc hay tiếng ồn nhẹ. Bởi vậy, khi đặt đồ vật khác lên lò vi sóng khi thiết bị hoạt động, nhiệt độ cao, sự rung lắc hay tiếng ồn có thể làm rơi vỡ hoặc ảnh hưởng tới đồ vật ở trên đó.

- Một số đồ vật như những tấm khăn trải, có thể gây cản các lỗ hay bộ phận thông khí, đảm nhiệm vai trò tản nhiện của lò vi sóng. Việc này cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và cả tuổi thọ của thiết bị.

Cách tận dung nóc lò vi sóng đúng kiểu và an toàn

Nếu không gian nhà bạn chật chội, lò vi sóng bắt buộc phải được tận dụng để lưu trữ đồ đạc thì nên cân nhắc lựa chọn những thứ có kích thước và trọng lượng nhỏ.

Tuyệt đối tránh đặt các vật nặng như nồi, chảo gang, thớt, lượng lớn bát, đĩa hay đặc biệt là các thiết bị khác như lò nướng, bếp nấu... lên trên thiết bị. Việc này lâu ngày còn có thể khiến hỏng vỏ thiết bị, gây biến dạng thiết bị.

lo-vi-song-noc-tu

Không đặt các đồ dễ vỡ và có nước như bình hoa, lọ dung dịch chất lỏng, cây cảnh cũng là những thứ không nên đặt lên trên lò vi sóng bởi chúng tiềm ẩn khả năng đổ ra ngoài cao, có thể dẫn đến chập cháy. Nước có thể làm đoản mạch gây ảnh hưởng xấu nghiêm trọng và có thể cháy nổ. Còn với cây cảnh và hoa dưới tác động nhiệt mà lò vi sóng tỏa ra, cây cảnh thậm chí không thể phát triển mà còn dễ khô, héo hơn khi đặt ở vị trí này.

Nếu trường hợp sắp xếp được thì tốt nhất không nên đặt vật gì trên nóc lò vi sóng Nếu người dùng cần tận dụng lò vi sóng để đặt đồ đạc, chỉ nên đặt trong thời gian ngắn và những đồ vật có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn. Bạn cũng nên lưu tâm việc trang bị các loại kệ chuyên dụng, phù hợp với kích thước lò vi sóng thay vì đặt trực tiếp lên nóc thiết bị.

Ngoài ra nên chú ý một số vấn đề khi dùng lò vi sóng;

- Khi quay thực phẩm với lò vi sóng, hãy để thiết bị có quãng nghỉ khoảng 30 - 60 giây. Không nên để thiết bị hoạt động liên tục.

- Không sử dụng nilon, đồ nhựa kém chất lượng hay đồ xốp dùng 1 lần với lò vi sóng.

- Xây dựng và duy trì thói quen vệ sinh lò vi sóng khoảng 1 tuấn/lần.

- Nếu muốn rã đông thực phẩm tươi sống bằng lò vi sóng, hãy bóc bao bì của thực phẩm ra.

- Không nên sử dụng lò vi sóng vào mục đích khác ngoài hâm nóng thực phẩm, như sấy găng tay, khăn lau, tạp dề...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên