Đừng nhổ sạch cỏ dại trong chậu hoa cây cảnh, biết tác dụng của chúng bạn sẽ phải hối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Khi trồng cây cảnh, nếu thấy cỏ dại mọc lên đừng vội loại bỏ chúng ngay vì những tác dụng của chúng mang lại.

Cỏ dại mọc trong chậu hoa cây cảnh không hoàn toàn là nguy hại ăn dinh dưỡng như bạn tưởng nhé. Một số người cho rằng cỏ dại không có công dụng gì nên thường dọn dẹp sạch sẽ thậm chí cho rằng chúng làm xấu đi chậu cây cảnh của mình. Những người giỏi làm vườn kinh nghiệm sẽ không nhổ cỏ dại bừa bãi trong chậu cây mà sẽ cân nhắc về việc để lại chúng để tận dụng một số lợi ích.

Cỏ dại thực chất không ăn quá nhiều dinh dưỡng, trong khi đó chúng cũng là một biện pháp hữu hiệu để bảo vệ cây và nâng cao chất lượng đất trồng. Đó là lý do vì sao không nên nhổ cỏ dại bừa bãi trong chậu cây.

Để lại một phần cỏ dại trong chậu cây có nhiều tác dụng:

co-dai-chau-hoa-cay-canh-cong-dung

Đo dinh dưỡng và nước trong chậu

Cỏ dại có bộ rễ mạnh nên quan sát cỏ dại có thể thấy tình trạng nước của đất trồng. Thông thường nếu cỏ mọc thẳng đứng là dấu hiệu không thiếu nước, nếu cỏ héo úa nghĩa là bầu đất tương đối khô. Hơn nữa cỏ dại giúp điều hòa dinh dưỡng đất. Khi được cắt tỉa hay chết đi tự nhiên, cỏ dại trở thành phân bón tự nhiên trả lại dinh dưỡng cho đất. Rễ cỏ, xác cỏ khi phân hủy sẽ cải thiện lượng hữu cơ trong đất, giúp đất giàu mùn và phì nhiêu hơn. 

Phản ánh mức độ thối rễ

Trên thực tế cỏ dại cũng có thể ngăn tình trạng thối rễ của cây cảnh. Bệnh thối rễ cây bonsai chủ yếu xảy ra trong điều kiện khí hậu mùa hè nhiệt độ và ẩm độ cao, mây mưa liên tục, nắng xen kẽ. Trong khi đó rễ cỏ dại giúp cho đất tơi xốp đưa được nhiều O2 và CO2 vào tầng đất sâu, giúp rễ cây trồng hô hấp và hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Cỏ dại giúp giữ đất

Một lớp cỏ dại trên bề mặt giúp chậu cây không bị khô khốc vì nắng gió. Cỏ dại giúp giữ độ ẩm và che nắng cho đất, đặc biệt vào ngày hè nắng nóng cỏ dại có sức sống mãnh liệt với khắc nghiệt nên giúp làm dịu nắng nóng cho cây và giữ ẩm bề mặt đất. 

Cải thiện chất đất

Cỏ dại ở trong chậu cây giúp cho những vi sinh trong đất trú ngụ không bị chết. Thế nên giữ lại cỏ dại trong chậu cũng là giúp bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên trong chậu cây. Từ đó mà đất trong chậu cây được bảo vệ, nâng cao dinh dưỡng, bảo vệ chất đất, giảm nguy cơ nấm, côn trùng gây bệnh cho cây. 

Cỏ dại giúp che phủ mặt đất giúp hạn chế quá trình rửa trôi các kim loại kiềm, góp phần ổn định pH đất. Bên cạnh đó, một số loại khác có khả năng xua đuổi tuyến trùng, côn trùng gây hại hay thu hút các loài thiên địch.

cay-canh-phong-thuy

Xác định điều kiện môi trường sinh trưởng cho cây

Việc để lại một ít cỏ dại có thể giúp bạn nắm bắt các điều kiện thông gió, ánh sáng... của vị trí chậu cây, có lợi cho việc cải thiện môi trường cho cây trồng. Cỏ dại cũng là một thước đo để bạn xem môi trường vị trí đang đặt chậu cây có tốt không. Nếu cỏ dại còn chết thì môi trường đó không đủ tốt nên cần đổi chỗ cho cây. 

Cỏ dại cũng có thể giúp chậu cây đẹp hơn

Một số loại chậu hoa cây cảnh sẽ xinh xắn hơn khi có môt lớp cỏ dại mỏng bên dưới để không lộ lớp đất. Như thế trông chậu hoa cây cảnh sẽ xanh và đẹp hơn, sạch hơn. Một vài loại cỏ dại nhỏ, không lấn lướt cây chính thì còn tạo ra một vẻ đẹp cho chậu cây. Một số cỏ dại còn rất xinh ví như cỏ 3 lá, cây chua me... Do đó hãy tỉa tót gọn gàng cho chậu cây nhưng tuyêt đối không nên nhổ sạch hết các cây cỏ dại nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn