Đặt hoa cúng trên bàn thờ như thế nào cho hút lộc: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sai hết cả

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúng là một thứ không thể thiếu trong những ngày Rằm hay mùng 1, nhưng đặt như thế nào hút lộc thì không phải ai cũng biết.

Hoa cúng có ý nghĩa gì với phong thủy

Hoa cùng trên bàn thờ cúng ông bà tổ tiên là tín ngưỡng quan trọng nhất của người Việt. Hoa cúng thể hiện tấn lòng của gia chủ với Tổ Tiên bậc bề trên. Nó thể hiện sự thành kính, cẩn trọng khi sắp xếp ban thờ, chuẩn bị lễ vật và thực hiện các nghi lễ. Người xưa thường nói kính hoa gửi phật bởi hoa tươi thể hiện cho một chút lòng thành của người dương với người âm. 

Ý nghĩa của 1 bình hoa trên bàn thờ

Trong phong thủy thì nếu trên bàn thờ chỉ đặt có một bình hoa thì nên tuân theo nguyên tắc "đông bình, tây quả", tức là bình hoa đặt phía đông, trái cây đặt phía tây. Đây là nguyên tắc bài trí bàn thờ được áp dụng từ xa xưa.

Theo ý nghĩa của phong thủy thì chính cách sắp đặt này bắt nguồn từ nguyên tắc tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn ở đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái hút tài lộc vào nhà. Chính vì vậy, trong thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

phong thuy ve lo hoa

Cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía Tây.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía Đông). Khi có gió Đông, Đông nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía Tây) sẽ tiện hơn cho việc bày biện.

dat lo hoa

Ý nghĩa khi đặt 2 bình hoa trên bàn thờ

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Điều này sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ.

Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa to hay nhỏ, hoa ít hay nhiều. Ngoài ra, việc đặt hoa trên bàn thờ dù một mình hay hai bình đều cần phải thể hiện tấm lòng của gia chủ, không nên quá cầu kỳ nhưng cũng đừng qua loa.

Ngoài ra, khi thờ cúng bạn cũng nên tránh thờ những loại hoa có ý nghĩa phong thủy xấu như hoa ly, hoa lan, hoa nhài, hoa cúc vạn thọ... Bởi những loại hoa này mang ý nghĩa xấu điềm xui thiếu may mắn trong phong thủy.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link