Đặt loại lá này trong phòng, muỗi sạch bóng không dám vo ve, phòng ngừa sốt xuất huyết cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Ngăn chặn sự phát triển của muỗi là cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa sốt xuất huyết cho cả gia đình.

Muỗi là loại côn trùng gây hại cho con người. Chúng là tác nhân truyền nhiễm các bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết... Việc diệt trừ muỗi có ý nghĩa vô cùng quan trọng với việc bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.

Có rất nhiều cách diệt muỗi khác nhau mà bạn có thể tham khảo để áp dụng với nhà mình.

Đuổi muỗi bằng các nguyên liệu tự nhiên

- Đuổi muỗi bằng ngải cứu

Bạn có thể sử dụng lá ngải cứu để đuổi muối. Ngải cứu phơi khô rồi vo lại thành nắm và châm lửa đốt. Đặt lá ngải cứu khô trong bát sứ cũ hoặc gạt tàn và xông nhà. Mùi hương của ngải cứu tỏa ra sẽ đuổi muỗi và các loại côn trùng trong nhà mà lại không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Mùi ngải cứu thoang thoảng còn giúp không khí thêm dễ chịu. Lưu ý, khi xông nhà bằng ngải cứu, bạn cần mở các cửa để không khí lưu thông, tránh bị ngạt. Thường xuyên quan sát để lửa từ ngải cứu khô không bén vào các đồ dùng xung quanh gây cháy.

Nếu không xông nhà bằng ngải cứu, bạn có thể pha nước ngải cứu để lau nhà. Chỉ cần ngâm ngải cứu khô trong nước nóng cho các chất trong lá ngải cứu tiết ra. Lọc lấy phần nước và lau nhà. Mùi hương của lá ngải cứu sẽ giúp đuổi muỗi hiệu quả.

meo-duoi-muoi-01

- Đuổi muỗi bằng bã cà phê

Ngoài việc sử dụng lá ngải cứu, bạn có thể tận dụng bã cà phê để đuổi muỗi theo cách tương tự. Bã cà phê đem phơi khô rồi bỏ vào một chiếc bát sứ hoặc một tờ giấy bạc. Châm lửa cho bã cà phê cháy và tỏa mùi ra khắp nhà. Lưu ý, bã cà phê cháy không tạo thành ngọn lửa nên cần phải chú ý để không làm bén lửa sang các đồ vật xung quanh.

Mùi hương từ bã cà phê tỏa ra sẽ giúp xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khác trong nhà.

- Đuổi muỗi bằng cách trồng các loại cây đuổi muỗi

Bạn có thể trồng những loại cây đuổi muỗi như cây sả, cây bạc hả, cây sả, húng quá... xung quanh nhà, trong nhà. Những loại cây này tỏa ra mùi tự nhiên khiến muỗi không dám lại gần.

meo-duoi-muoi-02

- Đuổi muỗi bằng các loại tinh dầu

Các loại tinh dầu có khả năng đuổi muỗi rất tốt. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu bạch đàn, tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa cúc... để đuổi muỗi. Sử dụng tinh dầu với máy khuếch tán tinh dầu sẽ giúp căn nhà luôn có mùi dễ chịu, ngăn ngừa muỗi và các loại côn trùng xâm nhập.

- Đuổi muỗi bằng vỏ cam quýt

Sau khi ăn cam, quýt, bạn đừng vội vứt bỏ phần vỏ. Sử dụng vỏ cam, quýt có thể giúp xua đuổi muỗi trong nhà. Vỏ của các loại quả này chứa nhiều tinh dầu có khả năng đuổi muỗi. Bạn có thể đặt vỏ cam, quýt ở những nơi muỗi hay xuất hiện hoặc dùng vỏ cam, quýt khô để xông nhà đều mang lại hiệu quả tốt.

Dùng các loại kem bôi, thuốc xịt chống muỗi

Bạn có thể sử dụng các loại kem bôi hoặc thuốc xịt chống muỗi để ngăn ngừa việc bị muỗi đốt. Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều sản phẩm có thể sử dụng được với cả trẻ nhỏ. Bạn có thể tìm hiểu để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Nếu không muốn sử dụng các loai kem bôi, thuốc xịt chống muỗi này, bạn cũng có thể dùng các loại tinh dầu tự nhiên để thay thế. Một số tinh dầu như tinh dầu tràm có thể bôi lên da hoặc pha vào nước tắm giúp ngừa muỗi đốt. 

Sử dụng thiết bị bắt muỗi

Một trong những cách diệt muỗi hiệu quả chính là sử dụng máy bắt muỗi. Đây là loại thiết bị điện tử có khả năng dụ và tiêu diệt muỗi. Chúng tỏa ra ánh sáng xanh dịu nhẹ thu hút muỗi. Khi muỗi bay đến, chúng sẽ gặp các thanh kim loại tích điện bên trong máy và bị tiêu diệt ngay lập tức.

meo-duoi-muoi-03

Dọn dẹp nhà cửa, loại bỏ nơi trú ẩn, sinh sản của mỗi

Ngoài các biện pháp nêu trên, một trong những yếu tốt quan trọng giúp ngăn chặn muỗi vào nhà chính là triệt tiêu môi trường sống của chúng. Bạn cần loại bỏ các vũng nước đọng, chậu/xô đọng nước trong nhà để ngăn chặn muỗi đẻ trứng. Các vật dụng đựng nước nên có nắp đậy kín.

Phát quang các bụi cây xung quanh nhà để muỗi và các loại côn trùng không có môi trường tụ tập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link