Tại sao các muôi xới cơm trong nồi cơm điện đều có những chấm sần li ti? Công dụng nhiều người chưa biết dùng

( PHUNUTODAY ) - Các nhà sản xuất nồi cơm chống dính thường làm những chiếc thìa nhựa đi kèm nồi cơm với 2 mặt có nhiều chấm sần nhỏ, không chỉ để chống dính cơm

Hầu hết các thìa nhựa lấy cơm tặng kèm trong nồi cơm điện đều có những chấm sần, không nhẵn mịn. Tại sao vậy? Tại sao nhà sản xuất phải làm như thế? Hẳn là nhiều người sẽ cho rằng chúng không bằng phẳng như thế để chống dính cơm vào thìa?

Công dụng bất ngờ của những chấm li li trên thìa xới cơm

Thực chất chúng có nhằm mục đích chống dính cơm vào thìa. Nhưng thực chất những chiếc thìa phẳng vẫn chống dính tốt khi thiết kế trơn trượt. Còn những chiếc thìa có lỗ chấm chấm này thì khi xới bạn sẽ thấy cơm vẫn dính vào các lỗ chấm đó thôi. Thế nên công dụng chống dính cơm vào thìa không quá nổi trội trong thực tế.

muoi-xoi-com

Công dụng quan trọng nhưng lại ít người biết là để cạo cơm dính ở thành nồi: Những chấm li ti này tạo ra bề mặt sần nhưng không bị sắc lẹm, không nhọn chính là vì để lấy cơm bám quanh nồi.

Dù là nồi cơm chống dính nhưng bạn để ý sẽ thấy có nhiều lần cơm vẫn bám vào thành nồi. Đặc biệt những khi chúng ta để cơm qua đêm bị nguội chúng bám vào thành nồi có thể cứng lại khó lấy ra.

Thông thường mọi người sẽ ngâm nước cho cơm rời ra sau đó dùng rác rửa. Nhưng việc ngâm nồi chống dính trong nước lâu không tốt vì sẽ nhanh làm bong tróc lớp chống dính hơn.

Thế nên nhà sản xuất làm ra thìa không bằng phẳng để tạo ma xát, giúp bạn khi ăn cơm xong dọn nồi cơm thì dùng thìa có lấm chấm đó đẩy cơm dính trên thành nồi dễ dàng hơn. 

Hoặc bạn có thể thêm nước vào nồi cho hạt cơm mềm ra rồi dùng mặt nhám của thìa đẩy cơm xuống dễ hơn, không mất thời gian lâu ngâm nồi trong nước, tránh hỏng nồi. Sau đó dùng miếng rẻ rửa bát rửa lại sẽ nhanh tiện hơn.

Những vết chấm này có độ nhám dễ lấy cơm dính thành nồi hơn miếng rửa bát thông thường nhưng chúng lại không tạo ra sự sắc lẹm như miếng rửa bằng sắt nên không làm bong tróc lớp chống dính.

Lưu ý bảo quản lòng nồi cơm chống dính

Ngoài việc dùng thìa nhám để lấy cơm bám trên thành nồi ra, bạn nên lưu ý vài điểm sau khi dùng nồi cơm chống dính để bảo quản lòng nồi lâu bong tróc.

cong-dung-cua-muoi-xoi-com

Khi ăn cơm xong, nếu còn thừa nên bỏ cơm ra tô. Tránh để cơm trong nồi chống dính lâu vừa không tốt cho sức khỏe vừa nhanh làm bong tróc lòng nồi.

Nồi cơm chống dính nên rửa rồi úp xuống cho khô sẽ bảo quản lớp chống dính bền hơn.

Không nên ngâm nồi chống dính lâu trong nước vì sẽ làm giảm tuổi thọ lớp chống dính

Không dùng vật cứng nhọn để cọ lòng nồi chống dính

Không dùng lòng nồi cơm đun trực tiếp trên bếp

Lòng nồi đang nóng không được thả ngay vào nước lạnh vì thay đổi nhiệt độ ngột sẽ làm nhanh hỏng lớp chống dính trong nồi.

Không nên dùng lòng nồi cơm điện khi đã bị bong tróc lớp chống dính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn