Đặt trái cây cúng trên bàn thờ 7 hay 9 quả để có lộc: Hóa ra bao lâu nay nhiều nhà làm sai hết

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy cách sắp xếp trái cây cúng trên bàn thờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó có thể giúp gia chủ có nhiều tài lộc hoặc hao tán của cải.

Tại sao phải biết cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ gia tiên ?

Những loại quả nên thờ trên bàn thờ gia tiên Theo quan niệm của người Việt, trên bàn thờ thường được thờ 5 loại quả, phong tục này xuất phát từ thuyết âm dương, ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, là những yếu tố tạo nên vũ trụ. Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả tương ứng với các màu sắc khác nhau như: chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt cam tượng trưng cho phú quý, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh và bình yên.

cach-dat-than-tai-tho-dia

Cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại khác nhau, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc, đó là Phúc, lộc, thọ, khang, ninh.

Ý nghĩa một số loại quả được thờ trong ngày Lễ, Tết

Lê: Vị ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Mai: Hạnh phúc, không cô đơn.

Quả phật thủ: Giống như bàn tay đức Phật, luôn chở che cho các số phận con người.

Táo: Có nghĩa là phú quý.

Hồng, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

Thanh long rồng mây hội tụ: Thể hiện sự phát tài phát lộc.

Bưởi, dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

Nải chuối xanh như bàn tay ngửa: Hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe và tiền bạc.

Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

Tùy mỗi vùng miền sẽ có tên gọi và cách lựa chọn hoa quả khác nhau, nhưng vẫn phải tuân theo nguyên tắc âm dương, ngũ hành. Đặc biệt là gia chủ phải hết lòng thành kính, dâng lễ vật lên cho thần Phật, tổ tiên.

dung-loai-trai-cay-nao-de-trung-mam-ngu-qua-cung-than-tai

Những loại hoa nên thờ trên bàn thờ gia tiên cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ

Theo phong tục của người Việt, dâng hoa trên bàn thờ để mang lại sự thanh mát và an vui. Những loại hoa nên sử dụng là hoa ly, hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc, hoa sen,... Những loài hoa có màu sắc tươi đẹp, không nhanh bị héo tàn,..

Đặc biệt, khi dâng hoa gia chủ nên trau chuốt cẩn thận, trang trí cân đối với bàn thờ để mang lại vẻ đẹp trang nghiêm thanh tịnh. Đó cũng là một cách thể hiện tấm lòng hiếu kính của gia chủ tới tổ tiên, chắc chắn sẽ được phù hộ, che chở.

Cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ gia tiên Quy tắc chung trong cách sắp xếp hoa quả Nguyên tắc trên bàn thờ gia tiên bát hương đồng phải là số lẻ, thắp hương thường 1,3,5 nén nhang. Khi mua hoa cũng nên mua số lẻ. Và gia chủ nên lựa những quả tươi, có lá tượng trưng cho lộc và may mắn.

Cách sắp xếp hoa quả trên bàn thờ có 3 bát hương bao gồm: thờ cộng đồng gia tiên, thổ công thần linh chúa đất, hội đồng bà cô, ông mãnh, gia chủ có thể đặt hoa quả theo các bước sau:

Bước 1: Trước tiên, gia chủ đặt quả đẹp nhất ở chính giữa và chia đều cho 3 ban, không bên nào nhiều hơn hay ít hơn.

Bước 2: 3 quả còn lại, gia chủ đặt 3 hướng khác nhau, lúc này trên đĩa sẽ để lại 1 khoảng trống tại từng bạn, thì gia chủ đặt loại quả thứ 5 vào.

Bước 3: Cuối cùng là gia chủ dâng giấy tiền vàng hoặc tiền thật vào trong đĩa hoa quả, như thế mâm ngũ quả sẽ đầy đặn và đẹp mắt hơn.

hoa qua

Bình hoa bên trái và mâm ngũ quả bên phải

Khi đặt lọ hoa và mâm ngũ quả trên bàn thờ, gia chủ lưu ý là “ đông bình tây quả”, lọ hoa sẽ ở phía bên trái bàn thờ còn mâm bồng bên phải tượng trưng cho đơm hoa kết trái mang lại tài lộc.

Trên đây là nguyên tắc cơ bản khi sắp xếp hoa và quả trên bàn thờ thần Phật, gia chủ. Trước khi xếp hoa quả lên đĩa, gia chủ phải vệ sinh quả sạch sẽ, lau dọn bàn thờ để việc thờ phụng được thành tựu viên mãn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link