Đầu bếp bày cách thái cả rổ hành làm cỗ mà không cay chảy nước mắt, chỉ bằng thủ thuật cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Thái hành khiến nhiều người cứ như bị đánh, vừa thái vừa chảy nước mắt ròng ròng. Nhưng với cách này bạn hoàn toàn có thể thái hành tỏi không sợ cay mắt nữa

Hành tây, hành ta, củ tỏi đều có chất gây hăng cay mắt. Đó chính là do khi thái thì chất  amino axit sulfoxide trong hành tỏi được giải phóng bay theo không khí rồi vào mắt. Khi chất này gặp enzyme alliinase sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và khi vào mắt thì chúng phản ứng với chất lỏng trong mắt tạo thành axit sulfuric. Axit này khiến bạn cảm thấy cay, nóng rát và chảy nước mắt, thái nhiều có thể không nhìn thấy tạm thời. Thế nên khi thái hành chúng ta thường cay mắt và muốn khóc. 

Đầu bếp nhà hàng mỗi ngày thái vài rổ hành và liên tục phải làm hành, tỏi ta, hành tây. Thế nên nếu không có phương pháp sẽ không làm được công việc, thậm chí nước mắt nước mũi chảy ròng ròng. Vì vậy hãy áp dụng mẹo của các đầu bếp như sau nhé: 

thai-hanh-cay-mat

Làm lạnh hành trước khi thái

Đầu bếp nổi tiếng Andrews, tác giả của nhiều cuốn sách về thực dưỡng nói hãy làm lạnh hành trước khi thái vì các phản ứng hóa học sẽ chậm lại khi hành tỏi được làm lạnh. Vì thế hãy đặt chúng vào tủ lạnh 30 đến 45 phút và lấy ra khi bạn đã sẵn sàng cắt hành. Nếu gấp quá bạn có thể cho hành tỏi vào ngăn đá tầm 10 phút rồi bro ra và thái. Hãy thái nhanh bởi nếu nhiệt độ tăng lên chúng lại gây hăng mắt. 

Cho hành vào lò vi sóng

Lò vi sóng cũng là trợ thủ đắc lực khi bạn cần thái nhiều hành. Hãy cho hành tỏi cho vào lò vi sóng quay tầm 20 giây sẽ giúp chúng không còn hăng nhiều nữa. Sau đó bạn lấy ra thái như bình thường.

thai-hanh-khong-cay-mat

Nhai một thứ gì đó khi thái như bánh mì, kẹo cao su

Động tác nhai như nhai kẹo cao su hoặc bất kỳ đồ ăn nào trong miệng của bạn sẽ khiến bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Hệ quả của việc thở miệng là sẽ hút các giọt bắn của hành nên giảm lượng giọt bắn đó bay vào mắt thì giảm cay mắt.  

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Trước khi thái hành tỏi, hãy thái lát khoai tây và chà chúng đều lên hai bề mặt dao. Cách làm này sẽ giảm hăng cay mắt. 

Thái hành dưới nước

Bạn có thể để hành vào thớt và đặt chúng trong chậu nước rồi thái dưới nước. Nước sẽ cản trở chúng bay lên không khí và giảm lượng bay vào mắt. Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

thai-hanh-deo-kinh

Đốt nến

Bạn có thể đốt nến bên cạnh thớt thái vì chúng sẽ hút bớt lưu huỳnh từ hành nên hạn chế vào mắt bạn.

Dùng giấm chua

Bạn có thể dùng giấm chua hoặc cốt chanh thoa lên bề mặt dao và thớt cũng giảm độ cay của hành. Bởi vì các axit của giấm và chanh giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Đeo kính mắt hoặc kính bơi giúp cản trở khí bay vào mắt bạn nên giúp ngăn chặn hơi cay từ hành bay vào mắt. 

thai-hanh-trong-nuoc

Bật quạt thổi xuôi

Bật quay và cho chúng thổi bay hơi hành ra khỏi chiều cơ thể cũng giảm lượng hơi cay vào mắt của bạn. 

Thái phần gốc hành sau

Phần chất gây hăng mắt này nằm ở gốc hành nhiều hơn. Do đó khi thái hãy thái phần trên trước phần gốc thái sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn