Quần áo túi xách bằng da bị nấm mốc, dùng thứ này sẵn có trong bếp giúp sạch bóng không tốn tiền ra hiệu

( PHUNUTODAY ) - Các đồ dùng chất liệu bằng da khi để lâu dễ bị nấm mốc trông xấu xí khó coi, chúng lại không dễ giặt như vải khác. Hãy dùng ngay mẹo hay này nhé.

Những dụng cụ bằng da như túi xách, ủng, boot, quần, áo, sofa bọc da, dây lưng... khi để lâu hoặc trời ẩm có thể bị nấm mốc lốm đốm vừa khiến chúng bị lên mùi hôi vừa làm mất thẩm mỹ. Không cần ra hiệu, bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền bằng cách làm sạch đơn giản này tại nhà, đảm bảo đồ da trở lại bóng sạch như ban đầu. 

lam-sach-do-da

Cách 1: dùng kem dưỡng, giấm ăn

Bạn cần chuẩn bị giấy vệ sinh, chổi mềm quét, khăn và bàn là hơi nước, xi dưỡng da. 

Đầu tiên bạn dùng giấy vệ sinh thấm nước đủ ẩm rồi nhẹ nhàng lau thật sạch bề mặt đồ da. Dùng tay chà đi chà lại nhiều lần cho sạch vết bẩn bám ở các nếp nhăn trên bề mặt. Dùng giấm ăn pha loãng rồi lau lên vết mốc. Có thể lau lại 2-3 lần cho sạch hoàn toàn nấm mốc trên bề mặt đồ dùng. Bạn nên pha loãng tránh dùng đậm đặc. 

Sau đó bạn dùng bàn là hơi nước là lên bề mặt đồ da và phần lót bên trong nếu cần thiết. Nấm mốc sẽ bị khử bởi nhiệt độ cao của bàn là hơi nước.

Sau đó dùng dung dịch dưỡng da thoa đều lên bề mặt đồ da để giúp áo mềm mịn và đàn hồi tốt hơn. Bạn bôi dung dịch lên và để 20 phút cho ngấm vào bên trong. Sau đó dùng xi đánh bóng đồ da đánh bóng lại trên bề mặt. 

vo-chuoi-lam-sach-do-da

Cách 2 dùng vỏ chuối chín

Bạn cần chuẩn bị vỏ chuối chín, xi đánh bóng đồ da, giấy ăn, bàn chải mềm.

Bạn lột vỏ chuối chín rồi chà xát lên bề mặt đồ da. Chuối chín giúp lau đi bụi bẩn, vết nấm mốc và cũng làm bóng cho đồ da của bạn.

Chà chuối lên nhiều lần nếu vết nấm mốc nhiều. Bạn có thể dùng ban chải mềm chà xát để hỗ trợ làm sạch. Sau đó bạn dùng khăn giấy mềm lau lại cho khô. Sau đó muốn bóng hơn bạn có thể dùng xi đánh bóng để đánh bóng lại. 

lam-sach-do-da-meo-hay

Cách 3 dùng củ khoai tây

Bạn cần chuẩn bị là khoai tây, giấy ăn, xi đánh bóng, giấm, chanh.

Đầu tiên bạn thái khoai tây thành từng lát mỏng. Bạn chà xát khoai tây vừa thái lên chỗ nấm mốc, bụi bẩn, một lúc da sẽ mềm và bóng. Sau đó dùng giấy ăn lau nhẹ. Cuối cùng là bạn dùng nước chanh loãng hoặc nước giấm loãng lau lên lớp da một lần nữa để làm sạch rồi dùng giấy ăn mềm lau khô. Cuối cùng bạn có thể đánh bóng bằng xi. 

Cách bảo quản đồ da hạn chế nấm mốc

Đồ da rất nhạy cảm với nhiệt độ môi trường do đó muốn sử dụng lâu dài cần được bảo quản đúng cách. Dù đã xử lý nhưng nấm mốc vẫn có trong không khí, vì vậy cần bảo quản đồ da ở nơi khô thoáng, tránh nơi ẩm thấp.

Nên cho đồ da vào túi nilon, có những lỗ thoát khí và treo cao cùng gói hút ẩm, tránh để chồng lên nhau. Bạn cũng có thể dùng bã cà phê, bã trà khô, vôi bột để bảo quản cùng sẽ tránh nấm mốc và hút ẩm tốt hơn cho đồ da. 

Không được để đồ da sát nền nhà hoặc sát tường.

Không cất vào tủ khi đồ da còn ẩm ướt. Bạn hãy lau kỹ và để bề mặt da khô tự nhiên, tránh phơi nắng khiến da khô nứt.

Với những đồ da như túi, giày ít sử dụng bạn có thể nhồi báo vào bên trong vừa giữ form, vừa chống ẩm hiệu quả.

Tránh phơi đồ da ngoài nắng to.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn