Đau bụng kinh mỗi khi đến "ngày đèn đỏ" là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ch.ết người này, hãy đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Nếu tháng nào cũng thấy tình trạng đau bụng kinh xuất hiện nặng nề kèm theo hiện tượng chóng mặt, chân tay run lẩy bẩy, gặp một số vấn đề lạ khác thì không nên xem thường vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm.

Viêm vùng chậu mãn tính

stomach-pain-during-periods-1-size-3

Tình trạng đau bụng quằn quại mỗi khi đến ngày đèn đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm vùng chậu. Bệnh này thường lây truyền qua đường tình dục, cũng có thể là do u nang bị nhiễm trùng và vỡ ra. Những người mắc bệnh viêm vùng chậu thường gặp phải tình trạng đau dữ dội và không thể khỏi ngay sau đó. Bệnh có thể tái phát vào nhiều thời điểm và dễ trở thành mãn tính nếu không chữa trị từ sớm.

U xơ tử cung

thang-nao-cung-dau-bung-kinh-du-doi-kem-mot-so-hien-tuong-la-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-nhung-can-benh-tiem-an-sau2-2018-11-02-23-13

Mặc dù là một khối u lành tính nhưng bệnh có thể gây ra biến chứng ung thư về sau. Thường thì khối u này có thể teo sau sinh hoặc khi bước vào tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của bệnh vẫn là rất cao nếu bạn còn ở trong độ tuổi sinh sản mà bị u xơ tử cung. Ngoài gây ra tình trạng đau bụng kinh dữ dội thì người mắc u xơ tử cung còn có thể gặp phải một số dấu hiệu sau:

- Gặp vấn đề tiểu tiện: bí tiểu, tiểu rắt, suy giảm chức năng thận...

- Gặp vấn đề đại tiện: táo bón, đại tiện ra máu...

- Mất nhiều máu trong ngày có kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, uể oải...

- Với những người mang thai thì nên cẩn thận vì u xơ có thể chèn ép gây sẩy thai, ngôi thai bất thường hoặc sinh non.

Lạc nội mạc tử cung

thang-nao-cung-dau-bung-kinh-du-doi-kem-mot-so-hien-tuong-la-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-nhung-can-benh-tiem-an-sau4-2018-11-02-23-13

Trong tử cung có các lớp mô được gọi là nội mạc tử cung. Khi bước vào ngày có kinh nguyệt, những mô này sẽ bong ra và được đẩy ra ngoài cơ thể. Thế nhưng, đôi khi chúng sẽ đi lạc vào trong khoang bụng, buồng trứng, ruột, trực tràng... rồi bám lại đó và phát triển, từ đó gây nên tình trạng lạc nội mạc tử cung.

Khi các mảnh nội mạc tử cung đi nhầm chỗ và phát triển thì chúng sẽ làm vùng xung quanh dày lên, tạo thành các mô sẹo, gây tổn thương và dẫn đến u nang. Một số người mắc phải căn bệnh này thường không có biểu hiện gì bất thường, nhưng một số người lại gặp phải tình trạng đau bụng kinh dữ dội kèm theo biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi, người run rẩy...

Viêm vòi trứng

Những người bị viêm vòi trứng thường là do mắc u nang buồng trứng hoặc các chứng viêm nhiễm khác. Bệnh khiến cho trứng khó di chuyển qua vòi trứng và thường gây đau nhói mỗi khi tới kỳ rụng trứng.

Ung thư cổ tử cung

Trong giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung chưa có biểu hiện gì rõ rệt. Phải tới khi các tế bào ác tính phát triển và xâm lấn thì bệnh mới bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng như:

- Chảy máu âm đạo bất thường.

- Tiết dịch âm đạo bất thường

- Đau rát sau khi giao hợp.

- Đau vùng chậu, vùng dưới rốn, đau bụng kinh dữ dội...

- Sưng phù chân.

Nếu không phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung thì rất khó cho quá trình chữa trị về sau, thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Ngoài ra, bạn hãy bổ sung thêm những thực phẩm giảm đau bụng kinh thần tốc sau đây:

Uống nhiều nước

giam-dau-bung-kinh-2

Trong thời kỳ kinh nguyệt là thời điểm bạn mất máu và mất nước tương đối lớn, vì vậy việc uống nhiều nước hơn mọi ngày là hết sức cần thiết.

Trong suốt khoảng thời gian kỳ kinh nguyệt diễn ra, tốt nhất bạn nên uống tối thiểu là 2,5 lít nước mỗi ngày, đây được xem là phương pháp giảm đau hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho chị em.

Tuy nhiên khi uống nước bạn cũng cần chú ý chọn từng loại nước uống sao cho thích hợp, tuyệt đối không được uống nước lạnh trong những ngày này, thay vào đó bạn nên dùng nước ấm để thay thế nhằm giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh diễn ra.

Nếu không uống nước bạn cũng có thể dùng một cốc trà thảo mộc được pha nóng để thay thế đều được, uống trà thảo mộc có công dụng điều hòa cảm xúc và mang lại cho bạn những cảm xúc tích cực hơn nhiều.

Ăn cá ngừ phòng ngừa đau bụng kinh

giam-dau-bung-kinh-3

Ăn cá ngừ trong những ngày kinh nguyệt tới cũng có công dụng phòng ngừa và điều trị đau bụng kinh cực hiệu quả cho chị em.

Thông thường khi bạn dùng những chất béo lành mạnh để thay thế chất béo bão hòa đều mang lại nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, đặc biệt là những chất béo omega 3 siêu lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu đau bụng kinh hiệu quả.

Bên trong cá ngừ có hàm lượng omega 3 không nhỏ, vì vậy ăn cá ngừ trong những ngày này có tác dụng giảm đau bụng kinh cực tốt và mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

Ngoài ra bên trong cá ngừ còn có hàm lượng protein không nhỏ, đây là dưỡng chất cần thiết để giúp bạn làm ổn định đường huyết, giảm thiểu cơn thèm ăn hiệu quả cho chị em.

Giảm đau bụng kinh bằng nước dứa

giam-dau-bung-kinh-4

Nước dứa cũng được đánh giá là một trong những thức uống giảm đau bụng kinh hiệu quả cho chị em trong những ngày đèn đỏ.

Thông thường những cơn đau bụng kinh của bạn đều do các cơn co thắt tử cung gây ra, điều này sẽ giúp cho cơ thể của bạn có thể phóng thích được những nội mạc tử cung ra bên ngoài.

Trong khi đó bên trong nước dứa lại có hàm lượng chất bromelaine tương đối cao, đây là dưỡng chất giúp bạn có thể thư giãn những cơ bắp trong người, từ đó làm giảm thiểu các cơn đau bụng kinh ập đến.

Ngoài ra hàm lượng bromelain có trong nước dứa còn có công dụng chống viêm hiệu quả, có thể ngăn chặn được những tế bào ung thư phát triển, làm chậm lại quá trình đông máu trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link