Dầu cá omega 3: Cứu tinh của mẹ bầu và thai nhi!

( PHUNUTODAY ) - Omega 3 là loại chất béo quan trọng nhất mẹ bầu cần bổ sung qua thức ăn hoặc viên uống do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega-3 được.

Omega là gì?

n6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Omega-3 là một loại axit béo chưa bão hòa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như cá, thịt thú săn, các loại hạt và thực vật nhỏ. Omega-3 vô cùng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ. Mặc dù cơ thể không tự sản xuất được Omega-3 nhưng đây lại là loại dưỡng chất mang tính sống còn với cơ thể ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Về mặt cấu trúc hóa học, acid béo thông thường chứa 3 loại nguyên tố: carbon, hydro và oxy. Các nhà hóa học nhìn vào công thức acid béo có chuỗi carbon dài giống như con rắn, đầu là nhóm acid: – COOH (vì vậy mới gọi là acid béo) và đuôi là nhóm metyl: -CH3. Nhóm metyl đuôi có chứa carbon được gọi là carbon omega. Khoảng cách từ carbon omega đến nối đôi gần nhất nếu có 3 carbon thì gọi là omega-3 và acid béo có cấu trúc loại này gọi là acid omega-3. Tóm lại, con số sau chữ omega nhằm chỉ vị trí của nối đôi trong cấu trúc.

2. Công dụng của omega 3 đối với mẹ bầu

n7

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Người ta nói nhiều đến nhóm acid béo omega-3 bởi nó là tiền chất của DHA (chữ viết tắt của docosahexaenoic acid), và EPA (viết tắt của eicosapentaenoic acid). DHA là acid béo không no chuỗi (mạch) dài có 22 carbon và chứa 6 nối đôi, còn EPA là acid béo không no chuỗi dài có 20 carbon và chứa 5 nối đôi.

Phụ nữ mang thai khi sử dụng dầu cá cần có sự chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Tuy nhiên, liều lượng uống không được quá 5.000 IU vitamin A/ngày. 

Mẹ bầu bổ sung đầy đủ Omega-3 với tỷ lệ DHA, EPA thích hợp sẽ giảm nguy cơ dị ứng thức ăn và các loại dị ứng khác. Khi mẹ hấp thụ các thực phẩm DHA, DHA được chuyển sang thai nhi thông qua nhau thai sẽ tác động đến sự phát triển của trẻ con ngay khi còn nằm trong bụng mẹ cụ thể là hình thành tế bào não, màng tế bào thần kinh, tế bào thị giác.

3. Những tác dụng lâu dài của omega 3 cho bé

n8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các công trình nghiên cứu cho thấy những trẻ được bổ sung DHA đạt được các điểm nhận thức cao hơn, ít mắc phải các vấn đề về hành vi và cảm xúc, kỹ năng vận động cũng phát triển sớm hơn. Bởi vậy, hiện nay có nhiều loại sữa bột có bổ sung DHA.

Omega-3 DHA tác động tích cực tới khả nảng phát triển của thai nhi, từ đó trí thông minh của trẻ được nâng lên, giúp tăng khả năng phản xạ, khả năng học tập của trẻ. Nghiên cứu quy mô lớn thấy rằng, những đứa trẻ 6 tuổi được bổ sung DHA, EPA tốt trong thời kỳ còn trong bụng mẹ và khi bú mẹ thì có kết quả học tập tốt hơn hẳn những đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Bên cạnh đó, trẻ được cung cấp omega 3 đầy đủ cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những bé khác. Đồng thời giảm nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển cũng như hành vi sau này. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về vú và tuyến tuyền liệt. Tăng cường miễn dịch, khả năng bị mắc các bệnh nhiễm trùng và mắc các bệnh lý tự miễn như eczema, viêm da dị ứng, hen phế quản….sẽ giảm đi đáng kể.

Theo:  khoevadep.com.vn