Dấu hiệu bất thường ở móng tay cảnh báo căn bệnh nguy hiểm, nhanh chân đến gặp bác sĩ ngay

( PHUNUTODAY ) - Thường ngày, bạn không để ý tới móng tay của mình nhưng bạn có biết rằng chúng có thể cho biết rất nhiều về tình hình sức khỏe? Hãy cảnh giác khi thấy những dấu hiệu này:

Vết đen trên đầu móng tay: Bệnh tiểu đường hoặc bệnh khác

dau-hieu-bat-thuong-tren-mong-tay1-phunutoday-1711

Vết đen trên đầu móng tay của bạn có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu bạn đã già đi. Tuy nhiên, theo thông tin từ phòng khám Mayo Clinic ở Mỹ, đây cũng có thể là bệnh gan, suy tim sung huyết hoặc bệnh tiểu đường. Nếu nó là một chẩn đoán của bệnh tiểu đường, các chuyên gia nói rằng, bạn cần phải đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách chăm sóc móng ngăn chặn tổn thương.

Móng giòn, dễ gãy

Dấu hiệu này ở móng tay báo hiệu sự lão hóa đang diễn ra trong cơ thể, hay là hậu quả của việc tiếp xúc quá nhiều với các chất tẩy rửa hoặc sơn móng tay, đặc biệt ở phụ nữ.

Đôi khi, đây là biểu hiện của bệnh nấm móng, địa y Planus (một loại nhiễm nấm dẫn đến phát ban ngứa trên da hoặc trong miệng), bệnh vảy nến hay vấn đề về tuyến giáp.

Trong ít trường hợp tương đối nghiêm trọng, móng tay giòn gãy là dấu hiệu của bệnh viêm khớp phản ứng, là một dạng đau đớn của viêm khớp.

Những rãnh trên móng tay

Nếu nhận thấy có những đường sâu hay rãnh chạy qua móng tay, đây có thể là hậu quả sau khi bạn điều trị hóa liệu hay gặp phải chấn thương trước đó.

Empty

Cũng có thể do cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp, bệnh Raynaud, tiểu đường, bệnh mạch máu, thiếu hụt kẽm và sốt cao.

Thiếu vitamin

Suy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của móng và khiến cho lớp sừng này chuyển màu vàng. Bạn cần tiến hành xét nghiệm máu để xác định vitamin và chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Sử dụng thực phẩm bổ sung các chất thiết yếu như kẽm và B12 trong vài tuần đến vài tháng sẽ giúp khắc phục tình trạng vàng móng do suy dinh dưỡng gây nên. Theo thời gian, móng tay sẽ mọc lại bình thường và hoàn toàn khỏe mạnh.

Các vấn đề sức khỏe khác

Bệnh tuyến giáp và tiểu đường có thể dẫn đến một loạt triệu chứng như vàng móng, giòn móng và gãy móng. Hơn nữa, do hệ miễn dịch chịu tổn thương, người mắc tiểu đường cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng nhiễm nấm.

Chuyên gia Zeichner cho biết, đối với bệnh tuyến giáp và tiểu đường, bác sĩ cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra sức khỏe của bạn. Sau đó, họ sẽ đưa ra phương pháp điều trị và kiểm soát hai bệnh này, từ đó hạn chế hiện tượng vàng móng xuất hiện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link