Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày bạn thờ ơ bỏ qua không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Những biểu hiện tưởng là bình thường lại chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày nguy hiểm.

Hiện nay, ung thư dạ dày khá phổ biến, nằm trong số 10 loại ung thư thường gặp nhất. Riêng tại Việt Nam, căn bệnh này đứng hàng thứ hai ở nam giới sau ung thư phổi, thứ ba ở nữ giới sau ung thư vú và cổ tử cung.

Ung thư dạ dày là bệnh khởi đầu ở tế bào dạ dày. Dần dần, chúng phát triển và di căn sang bộ phận khác. Cũng giống như các bệnh ung thư nói chung, ung thư dạ dày thường biểu hiện mơ hồ và không điển hình, có khi nhầm lẫn với nhiều loại bệnh khác nên khó phát hiện.

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-da-day-1

 

Cho đến khi xuất hiện những dấu hiệu rõ nét thì cũng là lúc bệnh đã bắt đầu bước vào giai đoạn cuối. Rõ ràng, bệnh được phát hiện sớm sẽ làm tăng tỉ lệ thành công cho quá trình chữa trị.

Tỷ lệ sống thêm 5 năm sau ung thư dạ dày là 90%. Tuy nhiên, nếu bệnh đã sang giai đoạn muộn thì tỷ lệ này chỉ còn 3%. Do đó, hãy nhìn bức ảnh dưới đây để khi có những dấu hiệu như thế, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua mà phải đi thăm khám và xét nghiệm ngay lập tức để có hướng điều trị thích hợp.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày bạn không nên bỏ qua:

Nôn mửa hoặc đi ngoài dính máu

Dấu hiệu này có thể là triệu chứng của viêm đại tràng, viêm ruột nhưng nếu nó là triệu chứng của ung thư dạ dày, máu trong phân của bạn sẽ có màu đỏ hoặc đen và đó là kết quả của quá trình các enzyme hoạt động.

Ngoài ra, khi nôn mửa, bạn sẽ thấy chúng có cấu trúc giống bã cà phê và lẫn máu đỏ tươi, đó là do thức ăn đã được tiêu hóa 1 phần.

Chướng bụng, tiêu chảy và táo bón

Khối u ung thư phát triển trong dạ dày có thể làm cho bạn cảm thấy chướng bụng hoặc gây rối loạn tiêu hóa, xáo trộn nhu động ruột gây tiêu chảy, táo bón. Mặc dù nó có thể là biểu hiện của bệnh khác, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng với ung thư dạ dày.

Mất cảm giác thèm ăn

Bạn rất đói nhưng chỉ cần ăn vài miếng đã thấy no sớm và sự thèm ăn đã biến mất. Nếu đi kèm với các triệu chứng khác, đây có thể là báo hiệu khối u dạ dày. Tiến sĩ Umut Sarpel gọi đây là “sự trầm cảm sớm” liên quan đến ung thư dạ dày. Ngoài ra, khi bị ung thư dạ dày, bạn cũng thường xuyên trong tình trạng kém ăn, khô miệng kéo dài khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng suy nhược, sút cân nhanh chóng và thiếu máu.

dau-hieu-canh-bao-ung-thu-da-day

 

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nhiều bệnh trạng bao gồm tiểu đường tuýp 1, bệnh Addison và bệnh Crohn có thể dẫn đến giảm cân không giải thích được. Nếu bạn giảm cân và không ăn kiêng thì đó là điều cần quan tâm. Người bị ung thư dạ dày thường ăn ngủ kém, dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy nhược trầm trọng, biểu hiện là sút cân và thiếu máu kéo dài.

Ợ nóng

Theo Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas, chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng chung khác của ruột cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày. Bạn cũng thường xuyên rơi vào tình cảnh bị ợ chua, tiêu hóa không tốt. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link